Aa

CBRE Việt Nam thành lập Bộ phận Dịch vụ Tư vấn Phát triển bền vững

Thứ Sáu, 17/02/2017 - 14:40

Ngày 16/2, CBRE Việt Nam thông báo về việc thành lập Bộ phận Dịch vụ Tư vấn Phát triển bền vững. Bộ phận này là sự kết hợp của đội ngũ chuyên gia CBRE trong khu vực và tại Việt Nam nhằm cung cấp dịch vụ tư vấn và thực hiện Chiến lược Bền vững cho khách hàng với tiêu chuẩn chất lượng cao và chi phí hợp lý.

Hiện nay, các doanh nghiệp tại châu Á ngày càng hiểu rõ hơn về các tác động tiêu cực đến từ sự phát triển không bền vững, bao gồm: ô nhiễm không khí và nguồn nước, rác thải từ vật liệu xây dựng, chi phí năng lượng và bảo trì. Trong đó, BĐS có tác động rất lớn đối với môi trường do sự tiêu thụ lớn về tài nguyên, nước, năng lượng và phát sinh chất thải.

Nhận thức về các chi phí tài chính phát sinh từ phát triển không bền vững ngày một tăng đang thúc giục chính phủ các nước trong khu vực hành động để kiểm soát “những kẻ ăn bám môi trường” kiếm lời tối đa, bất chấp việc để lại thiệt hại đắt giá cho cộng đồng. Một số quốc gia đã ban hành luật quy định về việc các công trình xây dựng mới cần phải đáp ứng một số tiêu chuẩn xanh (như Singapore), hoặc khuyến khích các nhà đầu tư dành một tỷ lệ đất cao hơn cho diện tích xanh (như Việt Nam). Trong khi đó, các công ty trên thế giới đang ưu tiên chọn mặt bằng tại các tòa nhà đạt chứng chỉ Xanh.

Tuy nhiên hiện nay, cách các nhà đầu tư tại Việt Nam tiếp cận khái niệm phát triển bền vững còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân được cho là do sự lo ngại về chi phí cao hơn cũng như chưa hiểu rõ các yêu cầu về quy trình thực hiện. Ngoài ra, các chủ đầu tư cũng chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này. Nhưng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng cao và nhận thức của người sử dụng được cải thiện, việc phát triển bền vững cần được nhìn nhận sâu hơn từ thời điểm này.

Ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam phát biểu: “Tất cả các hạng mục của BĐS, nhất là văn phòng, công nghiệp và bán lẻ, đều có thể hưởng lợi từ sự phát triển bền vững. Trong thời kỳ phát triển tốt, các tòa nhà văn phòng xanh sẽ có giá chào thuê cao hơn và tỷ lệ lấp đầy nhanh hơn các đối thủ khác. Mặt khác, trong thời kỳ khó khăn, tỷ lệ lấp đầy và chất lượng khách thuê vẫn hồi phục tốt hơn. Đối với BĐS công nghiệp, khách thuê sẽ được hưởng lợi từ phát triển bền vững trong suốt thời gian thuê. BĐS nhà ở và bán lẻ cũng được hưởng lợi. Chúng tôi tin rằng những lợi ích này sẽ thúc đẩy các nhà đầu tư đặt yếu tố phát triển bền vững làm cốt lõi trong chiến lược của họ.”

Ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam phát biểu: “Tất cả các hạng mục của BĐS, nhất là văn phòng, công nghiệp và bán lẻ, đều có thể hưởng lợi từ sự phát triển bền vững.

Theo ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam, tất cả các hạng mục của BĐS, nhất là văn phòng, công nghiệp và bán lẻ, đều có thể hưởng lợi từ sự phát triển bền vững.

Bên cạnh việc tạo ra nguồn lợi nhuận thông qua việc giảm thiểu năng lượng tiêu thụ và cải thiện hiệu suất nước, một tòa nhà xanh sẽ giúp cho chủ đầu tư giảm chi phí vận hành, tối ưu hóa vòng đời của công trình, tăng danh tiếng tòa nhà và cải thiện sự tham gia cũng như năng suất làm việc của khách thuê.

Bước đầu tiên để đạt tiêu chuẩn Xanh trong phát triển bền vững là thực hiện phân tích những điểm còn thiếu sót và xây dựng mô hình năng lượng đạt chất lượng của Hội Kỹ thuật Xanh, sau đó lên kế hoạch thực hiện để đạt được chỉ tiêu tiết kiệm đặt ra so với các tiêu chuẩn đã có, cũng như giám sát chặt chẽ và tái chứng nhận theo thời gian.

Tiêu chuẩn Xanh toàn cầu được biết đến hiện nay là LEED của Hiệp hội Công trình Xanh Mỹ (USGBC). Tuy có những hệ thống đánh giá khác nhau tùy thuộc vào mỗi quốc gia (ví dụ như tiêu chuẩn Lotus tại Việt Nam và Green Mark tại Singapore), những quy chuẩn Xanh này được thiết lập nhằm đưa ra chỉ dẫn cho các tòa nhà đã, đang và sẽ được xây dựng.

Đối với các tòa nhà mới, tiêu chí xanh sẽ tập trung vào thiết kế, đặc điểm kỹ thuật và quá trình xây dựng dự án. Đối với các tòa nhà hiện hữu, tiêu chí xanh sẽ tập trung vào kiểm toán năng lượng, tối ưu hóa quy trình vận hành và hiệu quả hoạt động bảo trì. Nhờ vậy mà tất cả các dự án đều có thể phát triển xu hướng xanh.

Bộ phận Dịch vụ Tư vấn Phát triển Bền vững của CBRE đã cấp chứng nhận LEED theo quy chuẩn của USGBC cho hơn 500 công trình tại Bắc Mỹ và Trung Quốc. Với vai trò là đối tác đáng tin cậy cho các nhà đầu tư, đơn vị này đang làm việc chặt chẽ với các kiến trúc sư và kỹ sư xây dựng để giúp các tòa nhà mới và đang hiện hữu đến gần hơn với tiêu chuẩn xanh và bền vững, nhằm giảm chi phí và tăng giá trị tài sản.

Bộ phận Dịch vụ Tư vấn Phát triển Bền vững của CBRE Việt Nam quy tụ đội ngũ kỹ sư dày dặn kinh nghiệm, được dẫn dắt bởi ông Richard Colville, Giám đốc Bộ phận Quản lý Tài sản, làm việc chặt chẽ với đội ngũ khu châu Á – Thái Bình Dương cùng các kĩ thuật viên và lập trình viên LEED tại Trung Quốc.

“Sự kết hợp giữa chuyên gia trong khu vực và tại Việt Nam sẽ đảm bảo tiêu chuẩn dịch vụ cao và chi phí hợp lý cho khách hàng. Chúng tôi tự tin sẽ giúp các khách hàng đạt được chiến lược phát triển xanh và bền vững khi đầu tư vào một tòa nhà mới hoặc đang hiện hữu”, ông Richard Colville nhấn mạnh. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top