Aa

Chân - thiện - mỹ: Bảo chứng cho BĐS cao cấp

Mai Dương
Mai Dương dohongvan115@gmail.com
Thứ Sáu, 27/01/2017 - 15:01

Không thể chỉ dựa vào vị trí “vàng” hay cơ sở hạ tầng tốt, giá trị chân - thiện - mỹ mới là cái đích cuối cùng, là bảo chứng cho BĐS cao cấp trước cuộc đua khốc liệt với các phân khúc khác trên thị trường.

Sự lựa chọn của những khách hàng “khó tính”

Sau thời kỳ trầm lắng, BĐS cao cấp đã trở lại với sức bật đầy “hưng phấn”. Năm 2016, thị trường ghi nhận sự bùng nổ nguồn cung ở phân khúc này. Tuy nhiên, không phải dự án nào khi ra mắt thị trường cũng đều thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Bởi đối tượng mua các căn hộ cao cấp là những người có tiền, luôn đặt giá trị và chất lượng sống lên hàng đầu.

Nói cách khác, BĐS cao cấp không dành cho số đông. Cục diện của thị trường vẫn được dẫn dắt bởi các dự án “chuẩn” cao cấp và tinh hoa, hội tụ các nhân tố đắt giá từ vị trí, chủ đầu tư uy tín và nhiều tiện ích...

Phú Mỹ Hưng - KĐT kiểu mẫu của Việt Nam

Phú Mỹ Hưng - KĐT kiểu mẫu của Việt Nam

Nói về điều này, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định, nếu như trước đây, người mua chỉ đơn thuần quan tâm đến sản phẩm là căn hộ, tức là các yếu tố như giá bán, vị trí hay tiến độ thực hiện..., thì nay họ đã bắt đầu “khó tính” hơn khi nhận ra những giá trị ngoài căn hộ mang lại.

Trong báo cáo thị trường mới đây, Hiệp hội BĐS Việt Nam chỉ rõ sự thay đổi xu hướng lựa chọn nhà. Theo đó, người mua nhà - đặc biệt là ở phân khúc chung cư cao cấp - ngày càng khắt khe hơn trong việc lựa chọn không gian sống.

Các khu đô thị có kiến trúc quy hoạch, hệ thống hạ tầng, cung ứng dịch vụ, tiện ích hài hòa với cảnh quan, đem lại chất lượng sống tốt đang là xu hướng của thị trường. Đây là quá trình tất yếu, phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế và tốc độ hội nhập của Việt Nam.

Ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty BĐS EZ Việt Nam, cũng thừa nhận, thời điểm trước đây, khi mua nhà, khách hàng thường chỉ nhìn vào giá bán để so sánh với dự án cùng khu vực, thì giờ đây còn là những tiện ích, dịch vụ, hạ tầng trong chính dự án và cả quanh khu vực đó.

“Thậm chí, nhiều khách hàng còn coi tiện ích phong phú như một trong những yếu tố hàng đầu để quyết định mua nhà hoặc đầu tư, bởi giá trị căn hộ sẽ được gia tăng cùng với sự hoàn thiện của các hạng mục này”, ông Toản cho hay.

Ông Toản cũng nhận định, không chỉ những người mua nhà để ở, nhóm nhà đầu tư mua căn hộ để kinh doanh, cho thuê cũng đặt tiêu chí này lên hàng đầu. Ông phân tích, những nhà đầu tư có nhu cầu mua để cho thuê, trong đó chủ yếu là người nước ngoài thì đòi hỏi về hạ tầng, tiện ích và những mảng không gian xanh càng lớn.

Bởi thế, theo ông Phùng Chu Cường, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Phú Long, từ đầu năm 2016 đến nay, thị trường chứng kiến sự cải thiện rõ rệt nguồn cung phân khúc cao cấp, đặc biệt có thêm rất nhiều dự án chất lượng.

“Thị trường cũng có sự thanh lọc, phần lớn các chủ đầu tư hiện nay là những doanh nghiệp có tiềm lực, không những trụ vững trong khủng hoảng mà còn tiếp tục phát triển. Đây là những yếu tố cơ bản tạo sự phát triển lành mạnh cho thị trường BĐS nói chung, phân khúc cao cấp nói riêng”, ông Cường nhận định.

Tạo lập giá trị sống

Bước sang năm 2017, một số chuyên gia lo ngại nguồn cung căn hộ cao cấp sẽ thừa. Tuy nhiên, nhiều nhà kinh doanh BĐS vẫn kiên định với con đường đầu tư của mình. Bởi bên cạnh sức hút từ lợi nhuận thì điều lớn hơn cả mà phân khúc này đem lại cho nhà đầu tư là định vị thương hiệu, tạo ra các sản phẩm đẳng cấp thực sự chứa đựng giá trị sống.

Môi trường sống tạo nên giá trị cốt lõi của dự án

Môi trường sống tạo nên giá trị cốt lõi của dự án

Bà Trần Thị Quỳnh Ngọc, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Cường, cho rằng, khi chất lượng sống con người được tăng cao, họ sẽ hướng đến các giá trị chân - thiện - mỹ. Theo bà Ngọc, đây chính là yếu tố giúp Tập đoàn Nam Cường kiên định đi theo phân khúc cao cấp, BĐS thương mại - du lịch - nghỉ dưỡng.

“BĐS cao cấp không được định vị bằng giá bán mà phải luôn hướng tới sản phẩm bền vững gắn với giá trị sử dụng, giá trị sống cho người ở, làm sao để xứng đáng với giá trị mà người mua bỏ ra. Chúng tôi hướng tới thị trường mà ở đó đối tượng có nhu cầu thật nên không quan ngại lắm các thống kê của thị trường", đại diện Tập đoàn Nam Cường cho biết.

Chung quan điểm, ông Bùi Duy Toàn, Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Phú Mỹ Hưng chia sẻ: “Phú Mỹ Hưng phát triển cộng đồng cao cấp chứ không đơn thuần là sản phẩm cao cấp. Bởi ngày nay, mua nhà là mua cả không gian sống, trong đó, người hàng xóm rất quan trọng. Với khách hàng thuộc phân khúc sản phẩm này, họ nhìn được giá trị cốt lõi của dự án và biết cách lựa chọn đúng sản phẩm cao cấp tương xứng”.

Bởi thế mới có câu chuyện, trong khi hàng loạt dự án tung nhiều chiêu thức hút khách thì Phú Mỹ Hưng yêu cầu người mua gửi thông tin cá nhân, giải thích lý do muốn sở hữu căn hộ với chủ đầu tư.

Lý giải cho việc chọn khách hàng, ông Toàn cho rằng, để phát triển dự án cao cấp, bên cạnh các yếu tố vị trí, quy hoạch, bố cục không gian… thì những chủ nhân tương lai của dự án cũng là yếu tố quan trọng không kém để tạo nên mức độ cao cấp cho công trình. Sống trong môi trường an lành, cách đối xử thân thiện sẽ giúp cư dân đoàn kết gắn bó, con trẻ phát triển toàn diện, hình thành nhân cách tốt, đảm bảo đời sống thoải mái, an toàn.

Cũng nhằm mục tiêu hướng đến chất lượng sống cao hơn, tại thị trường miền Bắc, Tập đoàn Vingroup khi triển khai giai đoạn 2 của dự án Times City với tên gọi Park Hill, đã dành đến 70% diện tích cho cảnh quan, cây xanh, quảng trường và sân chơi phun nước quy mô lớn đầu tiên tại Hà Nội, khu phố mua sắm sầm uất, tháp đồng hồ, siêu cây chiếu sáng, bể bơi…

Trung thành với mục tiêu “xanh” của mình, các căn hộ cao cấp và biệt thự liền kề trong Dự án Aqua Bay (thuộc Khu đô thị Ecopark) cũng được thiết kế với phương châm sang trọng nhưng vẫn toát lên vẻ gần gũi và đầm ấm, con người đồng điệu với thiên nhiên.  

Những tiện ích như công viên cây xanh, đường đi dạo, hồ bơi, sân tennis, khu tổ chức sự kiện ngoài trời… không phải là “trang sức” để nâng giá trị của dự án, mà nó xuất phát từ từ triết lý lấy cư dân làm gốc của chủ đầu tư. Chính việc tạo dựng một không gian sống tiện nghi, sinh thái và nhân văn khiến hầu hết các cư dân về đây sinh sống đều đánh giá cao môi trường, hạ tầng và hài lòng với những dịch vụ mà chủ đầu tư cung cấp. Đây là lý do Aqua Bay gây “sốt” khi vừa mở bán, thậm chí, người dân phải xếp hàng do lượng giao dịch quá lớn.

Diện mạo của BĐS cao cấp khiến nhiều chuyên gia lạc quan vào thị trường phân khúc này. Bà Đỗ Thu Hằng, Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận Nghiên cứu của Savills Hà Nội nhận định, năm 2017, giá phân khúc căn hộ cũng như biệt thự, liền kề sẽ tiếp tục có những diễn biến tích cực.  

Phân tích về thị trường BĐS cao cấp trong những năm tới, bà Regina Lim, Giám đốc Bộ phận thị trường vốn của JLL, cho rằng nguồn cung sẽ tiếp tục tăng trong 3 năm tới, ước tính khoảng 74% từ các dự án công bố chào bán, nhưng bà Lim tự tin thị trường đủ khả năng hấp thụ tốt nguồn cung này và cho rằng, giá bán căn hộ tại TP. HCM sẽ tăng 5-7% mỗi năm trong vòng ba năm tới.

“Căn cứ vào khoảng 20% hộ gia đình có thu nhập hàng đầu hiện nay ở mức khoảng 1.337 USD/tháng, thì giá căn hộ ở phân khúc này khoảng hơn 2 tỷ mỗi căn, tức là chỉ bằng 3,9 năm thu nhập. Con số này thấp hơn mức trung bình là 5,7 năm ở một số thành phố khác trong khu vực Đông Nam Á. Việt Nam đang ở thời kỳ cơ cấu dân số vàng, với khoảng 60% trong tổng số 90 triệu dân dưới 35 tuổi, đó là những yếu tố tạo đà cho thị trường căn hộ phát triển tốt những năm tới”, bà Lim nói.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top