Aa

Chất lượng dịch vụ sân bay: Cát Bi chót vót đầu bảng, Tân Sơn Nhất bất ngờ đứng cuối

Thứ Hai, 11/03/2019 - 23:06

Ở tất cả các tiêu chí, hành khách đều đánh giá chất lượng dịch vụ tại Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi đứng vị trí cao nhất, tiếp đó là Cảng Cam Ranh, Đà Nẵng. Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đứng cuối bảng với tổng số điểm thấp nhất.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết quả khảo sát Mức độ hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ năm 2018. Khảo sát được thực hiện từ tháng 10/2018 - 12/2018, tại 6 cảng hàng không quốc tế là: Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Cát Bi (các Nhà ga Quốc tế, Nội địa). 

Cuộc khảo sát dựa trên 25 tiêu chí nhằm đánh giá về sự hài lòng của hành khách đối với 7 khu vực của cảng hàng không bao gồm: Các khu vực nhà ga đi, khu vực làm thủ tục hàng không, khu vực soi chiếu an ninh, khu vực công an xuát nhập cảnh, phòng chờ ra tàu bay, nhà ga đến và phương tiện giao thông công cộng.

Với số lượng phiếu khảo sát thu về là 25.000 phiếu, cơ quan quản lý đã có được kết quả khá bất ngờ.

Dịch vụ tại Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi được khách hàng đánh giá là chất lượng nhất

Dịch vụ tại Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi được khách hàng đánh giá là chất lượng nhất trong 6 cảng hàng không quốc tế tại Việt Nam. (Ảnh: Internet)

Theo đó, ở tất cả các tiêu chí, hành khách đều đánh giá chất lượng dịch vụ tại Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi đứng vị trí cao nhất với điểm trung bình đạt 4,56 điểm, tiếp theo là cảng Cam Ranh đạt 4,31 điểm, cảng Đà Nẵng đạt 4,23 điểm, cảng Nội Bài đạt 4,22 điểm, cảng Phú Quốc đạt 4,04 điểm. Đứng cuối danh sách là cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với 3,96 điểm.

Có tới 6 trên 7 tiêu chí đề ra Tân Sơn Nhất đều có mức điểm thấp nhất. Trong khi đó, cảng hàng không Cát Bi và Cam Ranh liên tục có số điểm ấn tượng và lọt top đầu.

Đại diện Cục Hàng không cho rằng chất lượng dịch vụ tại Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi và Cam Ranh cũng như Đà Nẵng được hành khách đánh giá cao một phần là do đây là các cảng có sự đầu tư mới trong năm 2018 với việc đưa các nhà ga hành khách quốc tế vào khai thác, sử dụng.

Theo kết quả khảo sát, điểm các tiêu chí “Nhà ga đi”, “Khu vực làm thủ tục hàng không”, “Khu vực soi chiếu an ninh”, “Khu vực xuất nhập cảnh”, “Khu vực phòng chờ ra tàu bay”, “Nhà ga đến” và “Phương tiện giao thông công cộng” đều tăng tại Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài.

Cảng hàng không Tân Sơn Nhất tăng điểm ở tiêu chí “Khu vực làm thủ tục hàng không”, “Khu vực soi chiếu an ninh”, “Khu vực xuất nhập cảnh”. Tuy nhiên, tại các tiêu chí “Nhà ga đến”, “Nhà ga đi”, “Phương tiện giao thông công cộng” và “Khu vực phòng chờ ra tàu bay”, cảng Tân Sơn Nhất lại giảm điểm so với năm 2017.

"Đây là điều dễ hiểu vì năm 2018, lượng hành khách qua Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đạt trên 38 triệu khách, tăng 6,4% so năm 2017 trong khi công suất thiết kế chỉ có 25 triệu khách", Cục Hàng không Việt Nam cho hay.

Trong khi đó, Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng được đánh giá là vẫn giữ vị trí dẫn đầu với điểm các tiêu chí đều tăng nhẹ so với năm 2017.

Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài mặc dù điểm trung bình vẫn đứng thứ hai sau cảng Đà Nẵng nhưng tất cả các tiêu chí của cảng Nội Bài đều tăng. Điều này cho thấy Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đã cải thiện nhiều về cơ sở hạ tầng, nhân viên thủ tục, nhân viên an ninh tham gia vào dây chuyền vận tải hàng không.

Có thể thấy, mặc dù tổng lượng hành khách thông qua 3 cảng Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất năm 2018 đều tăng so năm 2017 nhưng kết quả khảo sát cho thấy các điểm trung bình các tiêu chí ở các cảng hàng không này đều tăng so với năm 2017.

"Đây là điểm tích cực trong công tác bảo đảm chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không của ACV nói chung và 3 Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất nói riêng", Cục Hàng không Việt Nam đánh giá.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top