Aa

"Chỉ cần lấp đầy 40 - 50%, chắc chắn sẽ đảm bảo lợi nhuận 10%"

Chủ Nhật, 13/08/2017 - 02:01

Nhận định về câu chuyện lợi nhuận khi đầu tư condotel, bà Hương Trần Kiều Dung - Phó Chủ tịch Tập đoàn FLC - cho hay, qua tính toán của doanh nghiệp này, chỉ cần tỷ lệ lấp đầy 40 - 50% thì chắc chắn đảm bảo lợi nhuận 10% cho khách hàng mỗi năm.

Lấp đầy 40 - 50% sẽ chắc chắn đảm bảo lợi nhuận 10%

Tại một hội thảo Condotel được tổ chức mới đây, đại diện CEO Group bà Vũ Thị Lan Anh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn CEO cho hay, condotel là xu hướng tất yếu, bởi đầu tháng 8 vừa qua, doanh nghiệp này mới ra mắt dự án Best Western Premier Sonasea Phu Quoc tại Phú Quốc và ngay lập tức nhận được sự đón nhận tích cực từ khách hàng đến từ Hà Nội và TP.HCM với cam kết 10%/năm trong vòng 10 năm. 

“Xu hướng ngôi nhà thứ 2 vừa nghỉ dưỡng hàng năm vừa đầu tư sinh lời ngày càng thu hút sự quan tâm của khách hàng, với chính sách như hiện nay, khi mức sống được nâng cao, bản thân du lịch nội địa gia tăng nên xu hướng đầu tư condotel rất lớn, tính thanh khoản tốt, hấp dẫn với thị trường hiện nay”, Phó tổng giám đốc CEO Group nhận định.

Bà Lan Anh cho biết: “Với những thương hiệu quản lý hàng đầu thế giới, khách hàng đầu tư vào condotel hoàn toàn có thể yên tâm về tỷ lệ lấp đầy và thu về 10% lợi nhuận. Sau 10 năm hết hạn quản lý, khách hàng có thể lựa chọn sở hữu hoặc tiếp tục cho thuê với tỷ lệ 85% nhà đầu tư được hưởng, còn 15% chủ đầu tư được hưởng nên có thể khẳng định sau 10 năm condotel vẫn đảm bảo sinh lời”.

Tuy nhiên, để đảm bảo tài sản sinh lời sau 10 năm, nhà đầu tư phải lựa chọn chủ đầu tư uy tín, lãi suất được hưởng nhưng sau 10 năm còn là giá trị gia tăng hay không thì phải chọn vị trí. Cho nên, việc đầu tư vào vị trí du lịch tiềm năng sẽ đảm bảo lợi ích tốt hơn.

Bà Vũ Thị Lan Anh, Phó tổng giám đốc CEO Group.

Bà Vũ Thị Lan Anh, Phó tổng giám đốc CEO Group.

Nói thêm về câu chuyện lợi nhuận condotel, Phó chủ tịch Tập đoàn FLC, bà Hương Trần Kiều Dung cho hay, qua tính toán của doanh nghiệp này, chỉ cần tỷ lệ lấp đầy 40 - 50% thì chắc chắn đảm bảo lợi nhuận 10% cho khách hàng mỗi năm. Còn nếu lấp đầy 60% trở lên thì chủ đầu tư sẽ có lãi.

“Mùa cao điểm, tỷ lệ lấp đầy tại các dự án nghỉ dưỡng của FLC lên tới 90%, mùa thấp điểm thì thấp hơn chút. Việc đầu tư của mỗi doanh nghiệp khác nhau nên các quyền lợi khách hàng khác nhau. Với các khu du lịch nổi tiếng, việc lấp đầy 40 - 50% không quá khó”, bà Dung cho hay.

Ông Giáp Văn Kiểm, Phó tổng giám đốc CEN Land - CEN Group nhìn nhận, Condotel là phân khúc có thanh khoản tốt nhất. Ở miền Bắc và TP.HCM, BĐS cao cấp chững lại nhưng condotel vẫn rất cao bởi nó được xem như một kênh đầu tư, không đầu tư ở tỉnh này đầu tư ở tỉnh khác.

"Cởi trói" cho người nước ngoài

Bên cạnh việc đánh giá cao tính hấp dẫn của condotel, đại diện các chủ đầu tư cũng chỉ ra những vướng mắc của doanh nghiệp khi kinh doanh loại hình BĐS này.

Đại diện FLC cho rằng, hình thức condotel đã có từ rất lâu trên thế giới nhưng do là phương thức kinh doanh mới tại Việt Nam nên hành lang pháp lý chưa cụ thể. Thực tế, các doanh nghiệp muốn kinh doanh condotel thì phải được xác nhận là nhà ở nhưng không hình thành đơn vị ở, người mua không có hộ khẩu ở đó. Điều này mang lại lợi ích lớn cho địa phương bởi tiền sử dụng đất xác định trên đất ở cao hơn nhiều so với đất dịch vụ, địa phương không bị tăng dân số do người mua không ở, lại thu hút thêm khách du lịch cơ sở hạ tầng.

Trên cơ sở đó, bà Dung đề nghị Bộ Xây dựng và đơn vị liên quan sớm có hành lang pháp lý, hỗ trợ cho condotel đi vào hoạt động. Đây cũng là động lực để các chủ đầu tư mạnh tay đầu tư hơn nữa vào loại hình này.

Nhiều chuyên gia cho rằng, cơ quan quản lý cần hoàn thiện hơn khung pháp lý của condotel.

Nhiều chuyên gia cho rằng, cơ quan quản lý cần hoàn thiện hơn khung pháp lý của condotel.

Đối với quy định “người nước ngoài không được mua condotel”, đại diện CEO Group cho rằng đây là một hạn chế, bởi hiện nay, Việt Nam đang muốn thu hút đầu tư từ nước ngoài nhưng việc người nước ngoài không được mua cũng đã hạn chế dòng vốn từ nước ngoài. 

“Với lợi nhuận và cam kết đầu tư như hiện tại cũng hấp dẫn với người nước ngoài, kể cả đang sinh sống làm việc tại Việt Nam hoặc ở nước ngoài. Nếu có thể mở cửa cho đối tượng này cũng giúp tận dụng nguồn vốn phát triển từ nước ngoài”, bà Lan Anh nói.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Phú Quý Land Nguyễn Mạnh Hà, cho hay vừa rồi, doanh nghiệp này có làm việc với khách hàng Hàn Quốc, Hồng Kông, Singapore, họ rất quan tâm thị trường Việt Nam cũng như rất yêu thích sản phẩm nhưng hồ sơ pháp lý hoàn thiện rất khó. Đây là khuyết điểm nên kiến nghị có hành lang pháp lý, sớm cởi mở cho đối tượng này, nhằm phát triển condotel, khai thác tiềm năng kinh tế biển.

“Chúng ta ra nước ngoài mua được thì sao không cho phép người nước ngoài mua tại Việt Nam?”, ông Hà đặt câu hỏi và chia sẻ thêm, Việt Nam có nhiều địa danh đẹp, vừa rồi tôi sang Singapore thì thấy Hội An, trên website của họ đều có phần book sang Việt Nam. Lái xe taxi ở đó cũng biết tới Vịnh Hạ Long, TP.HCM...

Còn theo đại diện CEN Land - CEN Group, cần nhìn xa hơn vấn đề cho người nước ngoài mua, làm thế nào để họ yên tâm đầu tư, khi đó họ chắc chắn sẽ đến ở Việt Nam, mang theo gia đình, bạn bè và chi tiêu tại Việt Nam, qua đó có thể thu hút được nguồn ngoại tệ đáng kể cho nền kinh tế.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top