Chìa khoá nào đưa ngành du lịch vượt bão Covid-19?

Chìa khoá nào đưa ngành du lịch vượt bão Covid-19?

Thứ Ba, 01/12/2020 - 16:30

Tại Hội nghị toàn quốc về Du lịch diễn ra ngày 28/11, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã nhận định: Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến du lịch thế giới nói chung và du lịch Việt Nam nói riêng, khiến cho doanh thu ngành này sụt giảm nghiêm trọng.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng, dự báo hết năm 2020, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam giảm trên 80%, khách du lịch nội địa ước giảm khoảng 50% so với năm 2019. Thiệt hại từ dịch Covid-19 đối với ngành du lịch ước tính lên đến 23 tỷ USD trong năm 2020. Đến nay, khoảng 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã ngừng hoạt động. Công suất sử dụng phòng của nhiều khách sạn ở các thành phố lớn, các khu du lịch chỉ đạt từ 10 - 15%, nhiều khách sạn phải đóng cửa và cho nhân viên nghỉ việc.

Cũng tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đề nghị ngành du lịch thực hiện nhiều giải pháp, lưu ý việc cơ cấu lại thị trường theo hướng tập trung vào nguồn khách nội địa trong giai đoạn này, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong hoạt động du lịch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: "Ngành du lịch cần coi đợt dịch này là thời gian nghỉ cần thiết để đánh giá lại toàn ngành, từ đó đưa ra những giải pháp đầu tư hiệu quả và hợp lý".

Phó Thủ tướng cũng khẳng định, đây là giai đoạn rất khó khăn của ngành du lịch. “Chúng ta cần nắm tay nhau cùng hành động để vượt qua thử thách này, trước mắt là vượt qua khủng hoảng của dịch bệnh Covid-19, sau đó là có kế hoạch cho sự phát triển sau này", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Phục hồi ngành công nghiệp không khói hậu Covid-19 đã trở thành nhiệm vụ chiến lược cấp bách. Bởi, nhìn lại gần 1 năm trôi qua, Covid-19 đã trở thành tác nhân bào mòn sức khoẻ của doanh nghiệp kinh doanh trong ngành du lịch. Nhìn ở chiều hướng tích cực, đúng như nhiều nhận định, Covid-19 là phép thử để doanh nghiệp thay đổi, lựa chọn cách chơi mới trong bối cảnh mới.

Ở góc độ doanh nghiệp du lịch, trả lời phỏng vấn Reatimes, ông Amir Ohayon - Phó Chủ tịch phụ trách Kinh doanh Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường cho rằng, linh hoạt chính là chìa khoá then chốt để đưa doanh nghiệp vượt bão mùa Covid-19. Ông Amir Ohayon tiếp tục có chia sẻ sâu hơn về bức tranh du lịch Việt Nam.

PV: Thời điểm làn sóng Covid-19 lần thứ 2 bùng phát tại Đà Nẵng đã đặt ra cho ngành du lịch một vấn đề, đó là làm sao vừa xúc tiến du lịch nhưng lại vừa đảm bảo các biện pháp phòng dịch. Bởi cao điểm du lịch cũng có thể trở thành cao điểm bùng phát dịch. Vậy thưa ông, các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực du lịch sẽ phải làm gì để giải quyết bài toán này?

Ông Amir Ohayon: Thứ nhất, chắc chắn đây là điều mà bất cứ đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng nào cũng sẽ đảm bảo, đó là thực hiện triệt để các biện pháp phòng dịch như: Giữ khoảng cách, hạn chế tiếp xúc trực tiếp, đeo khẩu trang, rửa hoặc sát khuẩn tay thường xuyên…

Thứ hai là ngành du lịch nên cân nhắc đến các giải pháp giảm tải lưu lượng trong mùa vụ chính của du lịch, san bớt các lượt khách sang những thời điểm khác trong năm. Điều này giúp hạn chế quá tải và kiểm soát dịch tốt hơn.

Các địa phương hoặc doanh nghiệp cần thiết kế các chương trình hay sản phẩm mới thu hút khách đi nghỉ vào các dịp khác nhau trong năm. Ví dụ như tỉnh Hà Giang có mùa lúa chín vào tháng 9, hay mùa nước đổ vào tháng 5 - 6, trong khi tháng 10 - 12 lại là khoảng thời gian khách du lịch ghé thăm nhiều nhất.

Đối với chúng tôi, việc điều tiết lượng khách cũng có sự tính toán. Chúng tôi có sản phẩm sở hữu kỳ nghỉ là một mô hình nghỉ dưỡng đặt trước. Do vậy, phía resort hoàn toàn nắm bắt được lượng khách cần phục vụ và có các chính sách đối ứng kịp thời. Lượng khách cũng được dàn đều qua các thời điểm khác trong năm.

PV: Có ý kiến cho rằng: “Covid-19 làm xoay chuyển nhiều xu hướng, trật tự, thị hiếu khách hàng”. Theo ông, ngành du lịch sẽ dịch chuyển theo hướng nào trước ảnh hưởng của dịch bệnh?

Ông Amir Ohayon: Trải qua năm 2020, chúng ta đã chứng kiến nhiều bước ngoặt đặc biệt có ảnh hưởng mạnh mẽ đến xu hướng du lịch trên thế giới nói chung, tại Việt Nam nói riêng. Trong đó có thể kể đến như, lựa chọn khách sạn 4 - 5 sao để đảm bảo an toàn phòng dịch, đi du lịch với gia đình, đi đến những điểm đến gần hơn, hay lựa chọn điểm đến nội địa... Thậm chí, ngành du lịch cũng phải đối mặt với việc du khách gần như dừng hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng trong cao điểm dịch.

Chúng ta cần nhanh chóng nhận định được xu hướng thay đổi và tái cơ cấu lại tập khách hàng, cũng như thị trường mục tiêu của mỗi doanh nghiệp. Nhiều đơn vị đã có phản ứng khá nhanh chóng và kịp thời. 

Đối với Công ty Vịnh Thiên Đường, phân khúc khách hàng của chúng tôi là các gia đình, thì trong giai đoạn này các hoạt động hướng đến nhóm khách hàng này cũng cần phải đẩy mạnh và sắc nét hơn. Thông qua đó, ghi dấu ấn trong lòng khác hàng rằng ALMA Resort là điểm đến dành cho gia đình.

PV: Covid-19 đã khiến doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch đối mặt với tình trạng khó chồng khó. Xin ông cho biết, đâu là chìa khoá then chốt để doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn như hiện nay?

Ông Amir Ohayon: Giải pháp giúp ngành du lịch vượt qua những khủng hoảng ập đến bất ngờ chính là sự linh hoạt. Linh hoạt trong tư duy về sản phẩm, linh hoạt trong cách ứng xử với khách hàng và linh hoạt đề ra các chính sách ưu đãi. Về ứng dụng, tôi cho rằng, tuỳ ngành nghề, tuỳ đặc điểm riêng biệt mà mỗi doanh nghiệp có cách vận dụng riêng.

Với Công ty Vịnh Thiên Đường, rất may mắn là tệp khách mục tiêu của chúng tôi là các gia đình, trùng hợp với xu hướng du lịch của thế giới và Việt Nam trong bối cảnh Covid-19. Đồng thời, khi dịch bệnh diễn ra, nhiều chủ sở hữu không thể sử dụng được kỳ nghỉ của mình thì chúng tôi đã đưa ra các chính sách hỗ trợ khách đổi tuần. 

Ngay tại resort cũng có các chính sách khuyến khích sử dụng dịch vụ ăn uống tại phòng, đảm bảo giãn cách xã hội. Nếu một số tiện ích đóng cửa theo yêu cầu của địa phương, chúng tôi cũng cân nhắc đưa ra thêm chương trình ưu đãi hợp lý cho các tiện ích còn lại để đảm bảo lợi ích của khách hàng. Chúng tôi luôn xác định “linh hoạt” nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi cho khách hàng vừa giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng đang diễn ra.

PV: Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức như thế nào hậu Covid-19, thưa ông?

Ông Amir Ohayon: Covid-19 kết thúc đồng nghĩa với việc thị trường du lịch quốc tế quay trở lại hoạt động bình thường. Chắc chắc đây sẽ là cơ hội để ngành du lịch bứt phá bởi nhu cầu du lịch tăng cao. Thị trường nội địa thu hút nhiều khách quốc tế hơn. Và ngược lại, du khách Việt Nam cũng đã có thể đi du lịch nước ngoài mà không cần lo lắng về dịch bệnh hay gặp khó khăn về thủ tục.

Tuy nhiên, một sự thay đổi đột ngột sẽ gây ra áp lực cho ngành du lịch, đồng thời, yêu cầu sự thay đổi để thích ứng nhanh chóng. Việc đảm bảo an toàn phòng dịch vẫn cần phải thực hiện triệt để.

Song song với đó là nâng cao chất lượng phục vụ và tăng tính cạnh tranh để thu hút khách hàng, do lúc này, tất cả các quốc gia đều hướng đến phát triển du lịch. Những điểm đến với sản phẩm du lịch đặc sắc, phân khúc khách hàng rõ rệt và dịch vụ chất lượng sẽ được cân nhắc đến nhiều hơn. Việt Nam cần phát huy những thế mạnh của mình: Điểm đến an toàn, văn hóa truyền thống, cảnh quan thiên nhiên và lòng hiếu khách.

PV: Dưới góc độ của một doanh nghiệp nước ngoài, ông có đề xuất gì nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh cho ngành du lịch nội địa?

Ông Amir Ohayon: Du lịch Việt Nam nên có thêm nhiều các mô hình nghỉ dưỡng đặc biệt được thiết kế cho từng phân khúc khách hàng riêng, đem đến trải nghiệm độc đáo mà một nơi nào khác không thể có được. Hiện nay xu hướng du lịch đang chuyển dịch dần từ check-in cảnh đẹp sang những trải nghiệm, câu chuyện có được. Đó cũng là những hồi ức mà những du khách sẽ nhớ về và kể cho bạn bè, người thân sau chuyến đi, thậm chí nhiều năm sau này.

Đó là lý do Vịnh Thiên Đường dành mọi nỗ lực để tập trung vào phân khúc gia đình, đặc biệt là các gia đình Việt Nam. 

Khu nghỉ dưỡng của chúng tôi được thiết kế với hàng chục tiện ích phù hợp với mọi thành viên trong gia đình như công viên nước, rạp chiếu phim, bảo tàng khoa học, khu chơi game thực tế ảo… Gần 600 căn hộ và biệt thự tại khu nghỉ cũng có đầy đủ không gian và trang thiết bị, tiện nghi cần thiết để sinh hoạt như tại nhà. Mỗi căn từ 1 - 3 phòng ngủ đáp ứng được 5 - 9 người, là lựa chọn hàng đầu của các đại gia đình.

- Cảm ơn những chia sẻ của ông!


Mai Linh
Thảo Quyên
01/12/2020 16:30


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top