Aa

Cho cư dân nhận nhà sớm, chủ đầu tư… “mắc kẹt”

Thứ Năm, 17/08/2017 - 20:01

Việc nhận nhà sớm phần lớn xuất phát từ nhu cầu của cư dân và chủ đầu tư, vì nhiều lý do, bao gồm cả việc mong muốn đem tới sự hài lòng cao nhất cho khách hàng của mình đã “ưu ái” gật đầu. Phần lớn những trường hợp xin nhận nhà sớm lặng lẽ hoàn thiện nhà, âm thầm dọn về ở sớm, chấp nhận sống trong đại công trường. Tuy nhiên, không hiếm trường hợp“cơm không lành, canh không ngọt”, việc nhận nhà sớm của cư dân trở thành “lỗi” của chính chủ đầu tư…

 “Dậy sóng” chuyện cho cư dân về ở “giữa công trường” 

Thời gian gần đây, dư luận liên tục phản ảnh việc chủ đầu tư cho cư dân vào ở trong “đại công trường”. Đơn cử như tại dự án Thăng Long Victory, khu đô thị Nam An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội), cư dân phản ảnh họ phải sống trong tình cảnh hạng mục đang thi công ngổn ngang, tiếng ồn, bụi, ô nhiễm môi trường…

Tại chung cư Ruby Tower Định Công cư dân cũng dọn về ở trong khi nhiều hạng mục của dự án vẫn đang ngổn ngang thi công; hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa được nghiệm thu, chứng nhận an toàn...

Gần đây nhất, hàng trăm hộ dân cũng vô tư sống trong các căn hộ dự án Five Star Kim Giang khi công trình vẫn đang hoàn công và chưa được nghiệm thu về PCCC. 

Hay tại chung cư Sun Square (Lê Đức Thọ, Hà Nội), cư dân cũng dọn về ở khi nhiều hạng mục của toà nhà được cho là chưa hoàn thiện.

Dự án Sun square đang tiếp tục hoàn thiện, nhiều người dân đã chuyển về đến sinh sống.

Dự án Sun square đang tiếp tục hoàn thiện, nhiều người dân đã chuyển về đến sinh sống.

Lý giải cho hiện tượng “đưa dân vào ở trong đại công trường”, hầu hết các chủ đầu tư đều cho biết họ “đáp ứng nhu cầu bức thiết của cư dân”. Hồ sơ các chủ đầu tư “trình” cơ quan chức năng cũng cho thấy chủ đầu tư có đầy đủ đơn từ của cư dân đề nghị tạo điều kiện cho về ở sớm và chủ đầu tư phải linh động tạo điều kiện. 

Hỏi chuyện cư dân, nhiều người cũng thừa nhận muốn được nhận nhà sớm nên đã chủ động làm đơn, thậm chí còn nhờ người thân quen tác động để được nhận nhà. Tuy nhiên, khi hai bên “cơm không lành, canh không ngọt”, mọi bức xúc dồn lên chủ đầu tư và khi đó chủ đầu tư “mắc kẹt” trong tình cảnh “tình ngay, lý gian”.

Thậm chí tại một số dự án, như Imperia Garden, về đích đúng tiến độ, nhiều cư dân mong muốn được nhận nhà sớm, chủ đầu tư khá nỗ lực để đáp ứng, đồng thời còn cấp tập hoàn thiện cảnh quan, tiện ích song cư dân về ở sớm vẫn trăm thứ phàn nàn vì những bất cập nhỏ phát sinh do dự án phân kỳ.

Cá biệt có một số dự án, chủ đầu tư “chiều” cư dân cho nhận nhà sớm song nhiều cư dân lại không muốn nhận nhà sớm, muốn được chậm nộp tiền đợt cuối nên lại lấy lý do này ra khiếu kiện chủ đầu tư, cho rằng chủ đầu tư “ép” phải nhận nhà khi chưa đủ tiện ích, chưa thể về ở. 

Và giải pháp cho bài toán khó

Thực tế, tâm lý người mua nhà bao giờ cũng mong muốn được bàn giao nhà sớm song thông thường, dự án nào cũng mất vài tháng từ khi đủ điều kiện bàn giao cho cư dân tới khi cư dân có thể về ở với tiện ích đầy đủ như cam kết. Chính vì vậy, trong hợp đồng mua bán căn hộ, chủ đầu tư bao giờ cũng cam kết rõ: bàn giao nhà vào thời điểm A và không chậm hơn 60 – 90 ngày từ thời điểm đó. 60 – 90 ngày này chính là thời điểm để cư dân có thể nhận nhà sớm và hoàn thiện căn hộ theo ý mình hoặc có thể dọn về ở sớm tuỳ nhu cầu.

Dự án Imperia Garden cũng đang tiếp tục hoàn thiện

Dự án Imperia Garden cũng đang tiếp tục hoàn thiện

Làm sao để hài hoà giữa yêu cầu nhận nhà sớm của cư dân và yếu tố an toàn cho cư dân lẫn chủ đầu tư là bài toàn khó. Để giải bài toàn này, về phía chủ đầu tư, cần cân nhắc giữa lợi ích của việc cho cư dân nhận nhà sớm với những bất tiện thậm chí là rủi ro khi cư dân về ở không được như ý sẽ phát sinh khiếu nại và khi đó, chủ đầu tư tuy linh động vì cư dân nhưng chiếu theo quy định của pháp luật thì lại vi phạm. 

Còn với cư dân, khi về nhận nhà sớm cần chuẩn bị trước tâm lý sẽ sống trong điều kiện “tiền hoàn thiện dự án”, do đó không tránh khỏi việc thiếu thốn tiện ích cũng như cảm giác phiền phức từ tiếng ồn hay ô nhiễm do bụi bặm, do các hạng mục đang chạy nước rút để có thể đưa vào cho cư dân sử dụng.

“Muốn nhận nhà sớm, phải hiểu rõ dự án đã hoàn thiện ở mức độ nào thì mới nên nhận nhà về ở. Giả sử như dự án đã xong hết mọi hạng mục quan trọng cốt lõi, điện nước và hệ thống viễn thông phục vụ nhu cầu thiết yếu đã hoàn chỉnh, chỉ còn khâu dọn vệ sinh và làm cảnh quan thì rõ ràng có thể nhận nhà sớm, hoàn thiện nội thất rồi về ở. ”, chị Thu Hường, một cư dân từng xin nhận nhà sớm ở một dự án quận Thanh Xuân chia sẻ kinh nghiệm.

Thực tế, chị Hường cũng mất tới 03 tháng ở cùng với bụi bặm và chờ tiện ích được hoàn thiện nhưng do đã chuẩn bị tâm lý từ trước nên gia đình chị vui vẻ và không hề bức xúc, tự khắc phục để cuộc sống gia đình ổn định thay vì vất vưởng sống trong nhà thuê chờ nhận nhà.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top