Aa

Chờ mong từng ngày khu Bắc Hà Nội tỏa sáng!

Thứ Tư, 07/03/2018 - 06:41

Vùng đất hứa của Hà Nội có lẽ đang rơi vào tâm rốn khu phía Bắc. Nói như vậy bởi đây là khu vực mang nhiều kỳ vọng đồng lòng từ Chính phủ, thành phố, người dân, nhà đầu tư lớn trong nước và đại gia nước ngoài.

 Phối cảnh khu trung tâm đô thị quốc tế
 

Khu đất chạy dọc trục Nhật Tân - Nội Bài mấy năm gần đây được giới đầu tư bất động sản trong nước kỳ vọng về tiềm năng cũng như sự tiện lợi khi hạ tầng xã hội ngày một hoàn chỉnh.

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, khu vực dọc tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài là “rốn vàng” mới của Hà Nội. Đặc biệt, với những khu vực có hướng nhìn thẳng ra sông Hồng lại càng được đánh giá cao bởi những giá trị về môi trường, cảnh quan mang lại cho những ai sinh sống ở khu vực đó.

“Một sản phẩm bất động sản tốt phải mang đầy đủ các giá trị tiện ích về hạ tầng, đường sá, không gian, môi trường. Với những người mua nhà, tôi khuyên rằng, bên cạnh uy tín của chủ đầu tư, hãy đặc biệt lưu ý đến vấn đề vị trí của dự án vì đó mới là yếu tố quan trọng quyết định đến giá trị của căn nhà mà mình đang có ý định sở hữu”, ông Võ nói.

Trong khi đó, theo TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng, việc các nhà đầu tư trong nước hay nước ngoài quan tâm tới khu vực Nhật Tân - Nội Bài cũng không phải quá khó hiểu bởi khu vực này từ gần chục năm nay đã được định hình là một đô thị mới của Hà Nội. Bên cạnh sự tiện lợi do nằm gần sân bay, một số dự án trong khu vực trục Nhật Tân - Nội Bài còn được thừa hưởng những giá trị “không đo đếm được” của sông Hồng mang lại.

Chuyên gia này cũng nhìn nhận, ở Hà Nội, ngoài những khu vực quanh hồ Gươm có giá trị thương mại cao, thì khu vực Nhật Tân - Nội Bài lại là khu vực “đáng sống” bậc nhất nếu ai nhìn thấy những giá trị đích thực của khu vực này.

Điểm tựa sáng nhất của khu vực chính là thành phố thông minh hứa hẹn sẽ xây dựng tới đây. Hồi giữa năm 2017, tập đoàn BRG (Việt Nam) và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) đã ký kết hợp tác phát triển thành phố thông minh tại khu vực Bắc Hà Nội (thuộc hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài) với tổng giá trị gần 4,2 tỷ USD.

Hà Nội kỳ vọng sẽ có một đô thị đáng sống sau sự kiện ký kết này Từ trái qua phải hàng đầu tiên: ông Nguyễn Đức Chung (Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội), bà Nguyễn Thị Nga (Chủ tịch tập đoàn BRG) và ông Kuniharu Nakamura (Chủ tịch tập đoàn Sumitomo)

Hà Nội kỳ vọng sẽ có một đô thị đáng sống sau sự kiện ký kết này Từ trái qua phải hàng đầu tiên: ông Nguyễn Đức Chung (Chủ tịch UBND TP. Hà Nội), bà Nguyễn Thị Nga (Chủ tịch tập đoàn BRG) và ông Kuniharu Nakamura (Chủ tịch tập đoàn Sumitomo).

Theo thỏa thuận hợp tác, hai bên sẽ cùng nghiên cứu lập quy hoạch phân khu chức năng, cụ thể là hợp tác với Nhóm nghiên cứu Nhật Bản để tối ưu hóa quy hoạch tổng thể hiện tại của dự án đô thị Nhật Tân – Nội Bài do Tập đoàn BRG là chủ đầu tư lập quy hoạch và đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt.

Thêm vào đó, hai bên sẽ lập kế hoạch thực hiện đầu tư với sự hỗ trợ nguồn vốn từ chính phủ Nhật, nghiên cứu khả năng sử dụng vốn ODA Nhật Bản để phát triển những kết cấu hạ tầng đô thị chủ chốt như đường bộ, đường sắt đô thị, hệ thống cấp thoát nước, xử lý nước thải, cấp điện và các dịch vụ viễn thông, băng thông rộng.

Quy hoạch dự án với tổng diện tích xây dựng hai bên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài là 2080ha, gồm 4 đoạn chính với tổng chiều dài khoảng 11,7km. Đến nay, quy hoạch chi tiết 3 đoạn (đoạn 1, đoạn 2, đoạn 3) với tổng chiều dài khoảng 11,1km đã được phê duyệt vào đầu năm 2016. Dự án đô thị Nhật Tân – Nội Bài được thực hiện sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của TP. Hà Nội cũng như góp phần tăng cường mối quan hệ tốt đẹp của hai đất nước Việt Nam và Nhật Bản.

Trao đổi với Reatimes, đại diện Tập đoàn Sumitomo cho rằng, Đồ án quy hoạch được đánh giá tầm cỡ quy mô bậc nhất này sẽ tạo nên điểm nhấn cho không gian, kiến trúc khu vực cửa ngõ Thủ đô, đồng thời là “chất xúc tác” quan trọng nhằm kích thích, thúc đẩy thị trường bất động sản khu vực này phát triển hơn bao giờ hết.

Với đặc tính cẩn trọng trong kinh doanh, không phải ngẫu nhiên mà một trong tam đại gia hàng đầu của Nhật Bản -  Tập đoàn Sumitomo lại tham gia hợp tác phát triển dự án dự án đô thị Nhật Tân - Nội Bài. Không chỉ bởi sự hấp dẫn của một dự án có quy mô dự báo sẽ trở thành thành phố Thông minh hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á, cũng không chỉ bởi hợp tác với đối tác lớn trong nước như tập đoàn BRG, Sumitomo cho biết. Điều đặc biệt mà doanh nghiệp này cam kết tham gia lâu dài với dự án là bởi quyết tâm của Hà Nội đi kèm với tầm nhìn về một Thủ đô trong tương lai.

Gần 4,2 tỷ đô là một con số không hề nhỏ, nó thể hiện những cam kết mạnh mẽ của những nhà đầu tư có năng lực cam kết xuyên suốt đảm bảo cho suốt lộ trình của dự án: Cam kết của 2 người đứng đầu 2 tập đoàn như BRG của Việt Nam và Sumitomo của Nhật Bản; Cam kết được thể hiện trong cuộc tiếp xúc với Thủ tướng Việt Nam nhân chuyến thăm Nhật Bản; Cam kết được thể hiện trong lễ ký tại Nhật Bản giữa Hà Nội và BRG-Sumitomo dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam; Cam kết được thể hiện qua những chuyến thăm và báo cáo lãnh đạo Hà Nội của người đứng đầu Tập đoàn Sumitomo; Cam kết càng được khẳng định qua việc đích thân người đứng đầu Sumitomo ký văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư…

Với cam kết mạnh mẽ giữa các bên và sự đồng lòng của Chính phủ, dân chúng, nhà đầu tư trong và ngoài nước, dự án Dự án đô thị thông minh Nhật Tân – Nội Bài sẽ sớm được thực thi và sẽ làm thay đổi diện mạo thành phố trong tương lai. Không chỉ vậy, thị trường bất động sản khu Bắc Hà Nội cũng sẽ bừng sáng./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top