Aa

Cho vay có trách nhiệm: Tưởng dễ mà khó

Thứ Năm, 06/02/2020 - 09:54

Các công ty tài chính đang càng ngày càng củng cố niềm tin đến khách hàng và trách nhiệm của mình bằng việc ứng dụng công nghệ hiện đại.

Cần sự phối hợp từ khách hàng

Mới đây, Công an huyện Krông Năng, tỉnh Đăk Lăk đã tiếp nhận vụ việc nhân viên thu hồi nợ của một công ty tài chính trên địa bàn, anh Đặng Hồng Ng. trong quá trình thu hồi khoản tiền nợ đã quá hạn của khách hàng đã bị người nhà của khách hàng gây thương tích nghiêm trọng.

Sau khi xem xét các chứng cứ và hành vi của đối tượng, Cơ quan Cảnh sát Điều tra đã khởi tố vụ an hình sự, khởi tố bị can Hoàng Văn Tr. Vì tội cố ý gây thương tích.

Cơ quan chức năng tiến hành giám định thương tích đối với anh Ng.

Thực tế thì trường hợp trên không quá cá biệt khi không ít những vụ nhân viên thu hồi nợ bị hành hung, cố ý gây thương tích theo các mức độ khác nhau. Tất cả cũng chỉ vì nguyên nhân khách hàng không trả nợ hoặc không có khả năng trả nợ.

Điều này gây khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính. Bởi khi vay, khách hàng đã chứng minh đủ điều kiện để được xét diệt hồ sơ nhưng khi thanh toán lại phát sinh vấn đề.Thậm chí, nhiều khách hàng chây ì không muốn trả, đổi số điện thoại, chuyển đến nơi khác sống khiến công ty tài chính không thể thu hồi nợ.

Bàn về vấn đề nay, TS.Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh: “Việc giải quyết các mâu thuẫn giữa bên cho vay và khách hàng đi vay cần sự nỗ lực từ cả 2 phía vì trách nhiệm đi vay hay trách nhiệm cho vay của cả 2 bên đều quan trọng như nhau. Chỉ khi cả 2 bên thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình thì mới có thể giúp thị trường cho vay tiêu dùng thực sự lành mạnh và phát triển bền vững”.

Cần cẩn trọng trong quá trình xét duyệt

TS. Hiếu cũng cho rằng, để phòng ngừa những trường hợp trên thì cần cẩn trọng hơn trong việc xét duyệt hồ sơ tín dụng của khách hàng vì điều đó sẽ làm cho việc thu hồi nợ dễ dàng hơn.

TS lấy dẫn chứng tại nước ngoài, người dân đa phần chi tiêu bằng thẻ cho nên điểm tín dụng sẽ được ghi nhận đầy đủ và chính xác hơn. Vì vậy, quá trình thẩm định dễ dàng và chính xác hơn. “Trong khi đó, người tiêu dùng nước mình vẫn sử dụng tiền mặt là hình thức giao dịch chính, các khoản thu chi, nợ xấu, nợ tốt đều ít để lại “vết” nên việc thu thập thông tin tài chính và chấm điểm tín dụng cá nhân của CIC không phản ánh chính xác hoàn toàn khả năng tài chính của khách hàng”, TS. Hiếu giải thích.

Còn về phía khách hàng, TS. Hiếu cho rằng, họ cần phải cân nhắc và được tư vấn cụ thể về sự cần thiết của khoản vay, khả năng trả nợ của bản thân, đồng thời tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng về khoản vay, số tiền lãi, số tiền cần trả hàng tháng và các quy định về nợ quá hạn”. Đối với điều này thì theo đánh giá của chuyên gia, các công ty tài chính đang làm rất tốt.

Đây là lý do các thông tin CIC ghi nhận vẫn có những sai sót nhất định khiến việc thực hiện trách nhiệm cho vay của các công ty tài chính tưởng dễ mà hóa ra lại khó hơn rất nhiều.

Chính vì vậy, trong khi đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý cho thị trường tài chính tiêu dùng, các công ty tài chính đã chú trọng hơn đến các khâu thẩm định, ký kết hợp đồng, giải ngân, thu hồi nợ nhằm tránh các phát sinh trong quá trình thu hồi nợ từ phía khách hàng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top