Aa

Cho vay mua nhà dưới chuẩn - tai họa trở lại với nước Mỹ

Thứ Bảy, 14/04/2018 - 06:00

Kể từ cuộc khủng hoảng nhà đất ở Mỹ năm 2008, ngành công nghiệp cho vay nặng lãi gần như biến mất hoàn toàn ở Mỹ. Tuy vậy, trong bối cảnh nhu cầu mua nhà của người dân nước này đang tăng, càng ngày càng có nhiều người tìm đến các khoản vay dưới chuẩn.

Những khoản vay mua nhà cho các khách hàng không có khả năng chi trả là lý do chính của cuộc khủng hoảng bất động sản xảy ra cách đây hơn mười năm. Khi cuộc khủng hoảng này xảy ra, gần như toàn bộ ngành công nghiệp cho vay nặng lãi này biến mất do những quy định thắt chặt của chính phủ và thiếu người vay. Nhưng trong vòng những năm gần đây, các dịch vụ cho vay dưới chuẩn đang trở lại dưới một lớp vỏ mới.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Công ty Carrington Mortgage Services ở California, một doanh nghiệp tài chính cỡ vừa, mới đây thôi đã công bố dịch vụ cho vay với những khách hàng "có lịch sử vay vốn không tốt" - những khách hàng tồn đọng nợ xấu của nhiều khách hàng khác nhau và vì thế mà không thể vay thêm từ ngân hàng. Công ty Carrington sẽ vừa cho khách hàng vay, vừa đại diện các nhà đầu tư quản lý việc sử dụng vốn của khách hàng.

"Chúng tôi tin rằng thị trường đang có nhu cầu lớn về những khoản vay dưới chuẩn nhưng được ký kết và quản lý cẩn thận. Chúng tôi sẽ không lặp lại việc cho những khách hàng hoàn toàn không có khả năng chi trả vay vốn", ông Rick Sharga, phó chủ tịch của Carrington Mortgage Holdings, cho biết.

Không phải khoản vay nào cũng như nhau

Ông Sharga phát biểu trước báo chí rằng công ty Carrington sẽ kiểm tra các cá nhân vay tiền mua nhà một cách thật sự cẩn thận. Ngược lại, các khách hàng vay tiền mà gần đây đã bị tịch thu tài sản, trả nợ chậm, hay bị phá sản sẽ vẫn được Carrington chấp nhận.

"Các bạn phải biết rằng lợi nhuận luôn đi kèm rủi ro trong kinh doanh... Với việc mở rộng dòng sản phẩm, Carrington sẽ đón đầu được xu hướng mong muốn mua nhà của các khách hàng không đủ điều kiện vay ngân hàng".

Carrington không phải là doanh nghiệp duy nhất tham gia phân khúc thị trường này. Công ty Angel Oak bắt đầu đưa ra gói sản phẩm cho vay dưới chuẩn từ hai năm trước, và gần đây công ty đã cho vay hơn 329 triệu USD để mua hơn 905 căn hộ của một dự án khu đô thị.

Những nhà đầu tư lớn nhảy vào thị trường

Những nhà đầu tư đứng sau Oak Angel đều là những cái tên nổi tiếng trên sàn chứng khoán phố Wall. Các quỹ đầu tư, bảo hiểm, và các nhà đầu tư cá nhân nay đã rót hơn 1,3 tỷ USD cho các khoản vay mua nhà dưới chuẩn của Angle Oak.

Angel Oak và Caliber Home Loán là hai doanh nghiệp lớn nhất trên thị trường cho vay dưới chuẩn; tuy thế, vị thế của họ có thể sẽ sớm thay đổi khi nhu cầu của khách hàng đang ngày càng tăng. Ông Lauren Hedvat, giám đốc phụ trách mảng vốn vay của Angel Oak, cho biết:

"Chúng tôi tin rằng Angel Oak có thêm đối thủ cảnh tranh là một điều tốt, do đó là dấu hiệu của một thị trường đang tăng trưởng bền vững. Và chắc chắn khi thấy họ có thêm nhiều lựa chọn, nhiều khách hàng cũng sẽ có thêm phần tự tin để tìm đến các sản phẩm vay dưới chuẩn".

Giới trẻ hiện là đối tượng chính được các sản phẩm vay dưới chuẩn nhắm đến. Theo các báo cáo toàn quốc mới nhất, giới trẻ Mỹ hiện phải gánh nhiều khoản nợ hơn so với cha mẹ họ, mà phần lớn trong đó là số tiền vay để chi trả học phí đại học cho họ. Trong khi đó, khác với những năm 1980-1990, gần như không còn công ty ở Mỹ nào có chương trình hỗ trợ nhà ở cho nhân viên của họ.

Theo ông Sharga thì các ngân hàng cũng đang nhắm đến thị trường cho vay dưới chuẩn:

"Có rất nhiều ngân hàng với nguồn lực lớn đang xem xét việc tham gia thị trường này. Họ quan sát những thành công của chúng tôi và nhận ra rằng chìa khóa của việc thành công với những khoản vay dưới chuẩn là giám sát chặt việc sử dụng vốn của khách hàng".

Trong khi nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng, sẽ có thêm nhiều người Mỹ suy nghĩ đến việc mua nhà. Tuy thế, có đến 1/5 trong số những người đó không có đủ điều kiện để vay vốn ngân hàng. Đây là những điều kiện hoàn hảo để sản phẩm cho vay dưới chuẩn phát triển cả về lượng lẫn chất.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top