Aa

Chủ đầu tư chạy đua chiều lòng khách hàng

Chủ Nhật, 18/11/2018 - 14:01

Chủ đầu tư chạy đua chiều lòng khách hàng; Căn hộ nhỏ sẽ “lớn” nhanh tại Việt Nam; Đà Nẵng: Cán bộ có 2 lô đất vẫn "xí" phần thuê chung cư Nhà nước; Thu phí gửi xe giá "cắt cổ", chủ đầu tư "đút túi" 700 triệu đồng... là những tin tức nổi bật về bất động sản 24 giờ qua.

Chủ đầu tư chạy đua chiều lòng khách hàng

Nhận định về xu thế sắp tới, ông Phùng Chu Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long, đơn vị phát triển Dự án Dragon Village tại quận 9, TP.HCM cho biết, theo quan sát, nhóm khách hàng mua bất động sản khá giả đều là những người kỹ tính trong việc lựa chọn sản phẩm đầu tư hoặc để ở.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), nếu có một chỉ số đơn lẻ để xác định không gian sống, chuẩn mực sống của một khu đô thị, thì đó chính là khả năng dân cư có thể và ưa thích việc tiếp cận, đồng thời trải nghiệm được các dịch vụ sống cơ bản một cách tốt nhất.

Ở đó, ngoài một căn hộ, căn biệt thự với view thoáng đãng, bao quát không gian thanh bình, dòng sông xanh mát rượi, thì còn là nơi cư dân cảm thấy thoải mái khi dạo quanh công viên với những người hàng xóm thân thiện, hay những buổi sinh hoạt cộng đồng chung, gắn kết sự hiểu biết, gắn bộ giữa các cư dân với nhau để cùng tạo nên một môi trường sống văn minh, hiện đại.

Người mua nhà ngày càng kỹ tính và soi rất kỹ dự án trước khi quyết định xuống tiền

Người mua nhà ngày càng kỹ tính và soi rất kỹ dự án trước khi quyết định xuống tiền

"Những điều đó tưởng chừng vô cùng giản dị, nhưng để làm được không phải dễ dàng, đặc biệt với những quần thể đô thị", ông Châu nhấn mạnh và cho biết, cư dân các khu đô thị, chung cư tự giam mình trong những "bao diêm" kín mít, thiếu sự giao lưu và kết nối giữa con người với con người. Do đó, việc xây dựng các tiện ích cho các khu chung cư, các khu đô thị không đơn thuần đặt dưới tư duy theo chuẩn này, chuẩn kia, mà phải theo chuẩn của con người, chuẩn của người thụ hưởng, chuẩn của văn hóa đô thị mới, lấy mối liên kết giữa con người với thiên nhiên làm chủ đạo, từ đó hình thành lên một không gian sống hoàn thiện nhìn từ bên ngoài lẫn bên trong, giữa con người với thiên nhiên và cả giữa con người với con người.

Bên cạnh đó, yếu tố tiếp theo cần quan tâm đến là tính thuận tiện của sản phẩm đối với khách hàng. Trước đây, nhiều chủ đầu tư chỉ quan tâm đến việc quảng bá sao cho rộng rãi, nhưng ngày nay, doanh nghiệp cần chú trọng nhiều hơn khi tương tác với khách hàng. Phải xuyên suốt và đồng nhất trên các kênh truyền thông và từ lãnh đạo tới nhân viên.

Về phương án tiếp cận và tìm hiểu nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng, ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT CEN Group cho rằng, cần nhớ đặc thù của khách hàng châu Á là ngại chia sẻ trực tiếp, do đó để có thể khám phá ra những nhu cầu mà khách hàng đang đòi hỏi về tiện ích và không gian sống, doanh nghiệp có thể thông qua mạng xã hội để lắng nghe và thấu hiểu khách hàng của mình hơn. Rõ ràng, sự cạnh tranh và khác biệt ngày nay không chỉ nằm ở sản phẩm, mà phụ thuộc rất nhiều vào phương thức tìm hiểu và nghiên cứu kỹ về khách hàng.

Hiện nay, với sự hỗ trợ của các công cụ truyền thông xã hội, doanh nghiệp đã có thêm nhiều cách để lắng nghe khách hàng. Từ đó, họ có thể phán đoán và mang đến những điều khiến khách hàng ngạc nhiên, vượt trên cả sự mong đợi của khách. Ngày nay, rất nhiều doanh nghiệp đã khai thác thành công nhờ vào cách thức này.

Xem chi tiết tại đây.

Căn hộ nhỏ sẽ “lớn” nhanh tại Việt Nam

Ông David Venance, thuộc bộ phận Thị trường vốn của JLL tại Vancouver – thành phố có tỷ lệ nhà ở còn trống chỉ có 1%, cho biết: “Căn hộ siêu nhỏ là một giải pháp hữu hiệu cho áp lực của nhu cầu nhà ở, miễn là căn hộ nằm trong khu vực có khả năng tiếp cận các điểm giao thông công cộng.”

Theo JLL, căn hộ siêu nhỏ đã bắt đầu nở rộ trên khắp các thành phố đông dân toàn cầu. Diện tích trung bình của mỗi căn vào khoảng 27 m2 đến 37 m2, bằng một chỗ đỗ xe hơi. Nghe thì có vẻ chật chội, nhưng những căn hộ tí hon này đang được gọi là giải pháp cho cơn khủng hoảng nhà ở trên khắp thế giới.

Quan sát về sự thay đổi trong thói quen sinh hoạt, ông David Venance cho rằng thế hệ dân thành thị trẻ ngày nay yêu cầu một môi trường hiện đại có tích hợp cả ba yếu tố sống - làm việc – vui chơi nhiều hơn thế hệ trước. Trong khi thế hệ cũ luôn mơ ước được an cư trong những căn biệt thự trên đồi có nhiều người giúp việc, thì giới trẻ lại ưa chuộng những căn hộ nhỏ trong trung tâm thành phố và quen với dịch vụ giặt ủi, dọn dẹp và tiệc tùng trên quán bar tầng thượng.

Căn hộ siêu nhỏ giúp giải bài toán về khả năng chi trả cho nhiều người. Ảnh: Thành Nguyễn.

Căn hộ siêu nhỏ giúp giải bài toán về khả năng chi trả cho nhiều người. Ảnh: Thành Nguyễn.

Tại Anh, ông Nick Whitten, Giám đốc Nghiên cứu tại Anh của JLL cho biết: “Người trẻ không màng sự chật chội hay thiếu riêng tư – họ chỉ cần vị trí thuận lợi, khả năng kết nối và tiện nghi”.

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam cho biết, nhu cầu bùng phát đối với căn hộ bình dân là minh chứng cho thấy tiềm năng của căn hộ siêu nhỏ tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Xem chi tiết tại đây.

Đà Nẵng: Cán bộ có 2 lô đất vẫn "xí" phần thuê chung cư Nhà nước

Ngày 16/11, VP UBND TP Đà Nẵng cho biết Chủ tịch TP Huỳnh Đức Thơ vừa ký thông báo Kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, bố trí, sử dụng chung cư thuộc sở hữu Nhà nước tại Công ty quản lý nhà chung cư, nay là Trung tâm quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng.

Theo kết luận nêu trên, có hàng trăm trường hợp cán bộ, công chức, viên chức được bố trí nhận chung cư dù không đủ tiêu chuẩn.

Cụ thể, Công ty quản lý nhà chung cư thuộc Sở Xây dựng Đà Nẵng tự ý thực hiện chuyển đổi căn hộ chung cư (CHCC) và thu hồi CHCC cũ theo đơn xin chuyển đổi của 132 trường hợp; bố trí không đúng theo quyết định ban đầu của UBND TP.

Có 25 trường hợp nợ tiền thuê nhà trên ba tháng nhưng công ty không thực hiện chấm dứt hợp đồng và đề nghị thu hồi CHCC. Công ty chưa gia hạn hợp đồng thuê CHCC khi đến hạn của 155 trường hợp là không đúng quy định của Bộ Xây dựng.

Công ty không thực hiện việc chấm dứt hợp đồng, kiến nghị thu hồi căn hộ và báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với 98 trường hợp ở không đúng đối tượng và không ở thường xuyên.

Xem chi tiết tại đây.

Thu phí gửi xe giá "cắt cổ", chủ đầu tư "đút túi" 700 triệu đồng

Dự án chung cư Eco Green City 286 Nguyễn Xiển (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội) do Công ty TNHH Bất động sản và Xây dựng Việt Hưng (Công ty Việt Hưng) làm chủ đầu tư.

Dự án được đưa vào hoạt động từ cuối năm 2017. Tuy nhiên, theo phản ánh của cư dân, từ khi đi vào hoạt động dự án có nhiều bất cập. Trong đó gây bức xúc nhất là vấn đề về phí gửi xe và tiện ích nội khu.

Về phí gửi xe, cư dân cho biết, chủ đầu tư thu 80 nghìn đồng/xe/tháng đối với xe máy; 1,2 triệu đồng/xe/tháng đối với ô tô. Trong khi đó, theo người dân, đây là mức giá được quy định đối với các quận còn dự án Eco Green City thuộc xã Tân Triều, huyện Thanh Trì nên phải được áp dụng giá theo huyện là 50.000 đồng/xe/tháng đối với xe máy và 500.000 đồng/xe/tháng đối với ô tô.

Công ty TNHH Bất động sản và Xây dựng Việt Hưng - chủ đầu tư dự án Eco Green City bị xử phạt và phải hoàn trả lại cư dân toàn bộ số tiền chênh lệch là gần 700 triệu đồng.

Công ty TNHH Bất động sản và Xây dựng Việt Hưng - chủ đầu tư dự án Eco Green City bị xử phạt và phải hoàn trả lại cư dân toàn bộ số tiền chênh lệch là gần 700 triệu đồng.

Liên quan đến vấn đề này, UBND huyện Thanh Trì vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm đối với Công ty TNHH Bất động sản và Xây dựng Việt Hưng - chủ đầu tư dự án Eco Green City do không chấp hành đúng giá quy định.

Cụ thể, Công ty Việt Hưng bị xử phạt 45 triệu đồng đối với hành vi vi phạm hành chính “không chấp hành đúng giá do cơ quan, người có thẩm quyền quy định” quy định tại Khoản 2, Điều 8, Nghị định số 109/2013/ND-CP ngày 20/9/2013 và Khoản 3, Điều 1 Nghị định số 49/2016/ND-CP ngày 27/5/2016 của Chính phủ về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 109/2013/ND-CP.

“Công ty Việt Hưng nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày được giao quyết định xử phạt, quá thời hạn này nếu doanh nghiệp không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành” UBND huyện Thanh Trì yêu cầu.

Xem chi tiết tại đây.

Bất động sản Bắc Giang: “Miền đất hứa” của giới đầu tư

Nếu như năm 2017, nhắc đến Bắc Giang, giới đầu tư mới chỉ quan tâm tới các hoạt động đấu giá lô đất do chính quyền tỉnh tổ chức. Thì đến năm 2018, thị trường bất động sản Bắc Giang đã thực sự trở nên sôi động với nhiều sản phẩm mới xuất hiện như biệt thự, nhà liền kề, chung cư. Điều này phải kể tới sự góp mặt của hàng loạt các doanh nghiệp bất động sản tên tuổi đã tạo ra một số lượng dự án lớn, với mức giá đa dạng cùng nhiều tiện ích.  

Cũng theo báo cáo thị trường giao dịch bất động sản quý III/2018 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, tại Bắc Giang đã ghi nhận 22 dự án đô thị được triển khai đồng bộ với lượng cung mới ra cho thị trường khoảng 3000 căn hộ và 600 căn đất nền. Lượng hấp thụ của 2 dòng này đều đạt khoảng 60% số lượng mở bán từng đợt với lượng căn hộ đạt trên 1000 giao dịch thành công và đất nền đạt trên 400 giao dịch thành công.

Báo cáo cũng nêu rõ, giá bán căn hộ có chất lượng tốt ở Bắc Giang dao động từ 12 – 18 triệu/m2. Đất nền có giá dao động từ 4,5 – 15 triệu đồng/m2. Giá bán đất nền dao động từ 10 – 13 triệu đồng/m2.

Những con số khả quan từ thị trường bất động sản Bắc Giang đã khiến giới đầu tư đánh giá cao tiềm lực nội tại từ thị trường nằm ở vùng Đông Bắc. Theo đó, Bắc Giang được xếp vào danh sách các thị trường bất động sản trẻ, phát triển của miền Bắc cùng với Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn. Đây cũng được đánh giá là vùng đất vàng cho các nhà đầu tư bất động sản khi quỹ đất sạch còn lớn, biên độ tỷ suất lợi nhuận cao.

Xem chi tiết tại đây.

Nhà ở xã hội trước nguy cơ "chết yểu": GS Đặng Hùng Võ chỉ cách hoá giải "tử huyệt"

Trước hết, cần loại bỏ thuật ngữ "nhà ở xã hội" gắn với bao cấp của Nhà nước. Cần tập trung vào chính sách phát triển nhà ở thương mại giá rẻ.

Một số chính sách chúng ta cần làm là có chế độ miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với các dự án phát triển nhà ở thương giá rẻ. Chỉ yêu cầu họ giải quyết bồi thường, hỗ tái định cư và phải nộp về tiền chênh lệch đối với giá trị đất đã được trừ đi phần được giảm. Quy hoạch cũng cần tính đến việc sử dụng nguồn lực đất công chưa đưa vào sử dụng để phát triển nhà ở thương mại giá rẻ. Bên cạnh đó, Nhà nước cần có cơ chế miễn, giảm một số loại thuế liên quan đến kinh doanh bất động sản như thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, v.v. nhằm làm giảm giá thành nhà ở.

Cần hình thành các quỹ phát triển nhà ở giá rẻ và động viên sự đóng góp của doanh nghiệp, của các ngân hàng thương mại, của các tổ chức xã hội và của các cá nhân giầu có hảo tâm. Người có thu nhập thấp phải góp tiền vào quỹ này tới mức nhất định thì được mua nhà ở giá rẻ. Các dự án nhà ở thương mại phải đóng góp vào quỹ này một giá trị tương đương như 20% giá trị nhà ở của dự án để phát triển nhà ở thương mại giá rẻ, không phải đóng góp cho không mà được thu lợi từ quá trình phát triển. 

Luật Đất đai 2013 cần được sửa đổi sao cho bảo đảm cho các tổ chức kinh tế có quyền sử dụng đất ở lâu dài để giải quyết nhà ở cho người lao động của mình, họ sẽ tham gia tích cực vào phát triển nhà ở cho công nhân, thậm chí cho sinh viên mà họ sẽ tuyển dụng.

Xem chi tiết tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top