Aa

Chủ đầu tư KĐTM Phú Lương: Xây biệt thự không phép để quảng cáo, bán hàng?

Thứ Ba, 16/05/2017 - 12:01

Không chỉ thừa nhận việc xây dựng công trình không có giấy phép, đại diện Công ty CP đầu tư Trung Việt - Chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Phú Lương (Hà Đông, Hà Nội) còn tiết lộ mục đích sử dụng công trình làm hình ảnh quảng cáo, bán hàng sau này…

Như Reatimes đã phản ánh trong bài viết “Ngỡ ngàng trước biệt thự “khủng” không phép giữa Khu đô thị mới Phú Lương”, ngày 17/1/2017, sau khi kiểm tra, UBND phường Phú Lương (Hà Đông, Hà Nội) đã ra quyết định số 14/QĐ-UBND đình chỉ công trình vi phạm xây dựng không phép tại địa chỉ lô đất BT 14 (nay là ô TT 01 – PV sẽ phân tích ở phần dưới) thuộc Khu đô thị mới Phú Lương.

Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Việt (gọi tắt Công ty Trung Việt), đại diện là ông Cù Ngọc Ổn làm chủ đầu tư xây dựng công trình này.

Xây không phép!

Liên quan tới biệt thự xây dựng không phép này, trong buổi làm việc với báo chí chiều ngày 12/5, ông Lê Văn Hưng, Thư ký Hội đồng thành viên Công ty Trung Việt cho biết, theo điều chỉnh quy hoạch được thành phố phê duyệt thì tại ô đất xây biệt thự được xây dựng 5 tầng, diện tích xây dựng là 608m2, diện tích đất là 1.519m2, mật độ xây dựng là 40%.

Công trình biệt thự không giấy phép xây dựng

Công trình biệt thự không giấy phép xây dựng "lừng lững" giữa Khu đô thị mới Phú Lương.  

Trao đổi về vấn đề pháp lý của công trình, đại diện Công ty Trung Việt thừa nhận, công trình vẫn chưa có giấy phép xây dựng.

“Giấy phép xây dựng hiện đến thời điểm này là chưa có vì thủ tục rườm rà, mất nhiều thời gian. Tưởng rằng có giấy phép trước khi xây dựng xong nhưng đến hiện tại vẫn chưa xong. Vướng mắc gì thì chỉ có Sở Xây dựng trả lời được. Thủ tục gửi lâu lắm rồi, chỉnh đi chỉnh lại, sửa đi sửa lại mấy lần rồi, chắc là sau một thời gian ngắn nữa là xong”, ông Hưng nói.

Không chỉ thừa nhận xây dựng không phép, ông Hưng còn tiết lộ mục đích sử dụng của công trình này. Cụ thể, trước đây, trụ sở Công ty Trung Việt là ở nơi khác nhưng khi điều chỉnh quy hoạch được duyệt thì mong muốn xây căn biệt thự này với mục đích làm trụ sở công ty.

Công trình được xây dựng nhằm mục đích khác quy hoạch phê duyệt?

Công trình được xây dựng nhằm mục đích khác quy hoạch phê duyệt?  

“Trước đây là biệt thự nhưng sau này điều chỉnh là thấp tầng, có hai mục đích làm trụ sở làm việc cho đàng hoàng, thứ hai là muốn quảng cáo cho dự án, bán hàng sau này cho nên có những cái làm song song…

Mục đích sử dụng là thế chứ không phải trên giấy tờ, khách khứa quan chức vào đây nó cũng sập xệ nên muốn làm để đưa cán bộ công nhân viên ra làm việc ở đấy để một mặt quảng cáo dự án”, ông Hưng nói.

Trước thắc mắc của PV về việc công trình chỉ được phê duyệt cho 4 người ở mà mục đích của Công ty lại làm trụ sở, ông Hưng thẳn thắn phản biện: “Bây giờ, chung cư người ta làm văn phòng đầy đấy có vấn đề gì. Nhà tôi bây giờ cũng đang cho thuê văn phòng. Nhà ở vẫn cho thuê văn phòng. Nói ngoài chính tắc để các đồng chí hiểu và thông cảm”.

Trước câu hỏi, công trình bị đình chỉ thi công nhưng vẫn xây dựng, ông Hưng cho biết: “Đúng là có văn bản của phường và quận về việc đình chỉ xây dựng vì chưa có giấy phép, từ đó là dừng, khi nào có giấy phép mới xây dựng tiếp. Thỉnh thoảng có công nhân lên dọn dẹp. Xây thì nhanh chứ hoàn thiện mới lâu, chúng tôi cũng chỉ muốn hoàn thiện 1-2 tầng để làm văn phòng, chứ hoàn thiện công trình này thì cả năm cũng chưa xong”, ông Hưng trả lời.

Quy hoạch “chạy” theo biệt thự? 

Không chỉ xây dựng không phép, Công ty Trung Việt còn bất chấp pháp luật, xây biệt thự “khủng” khi chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch trong tháng 12/2016. Hai tháng sau khi khởi công (ngày 24/2/2017), UBND TP. Hà Nội mới có văn bản phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 dự án đô thị Phú Lương.

Cụ thể, theo tài liệu PV thu thập được, căn biệt thự này trước đây nằm trong ô đất ký hiệu BT14 có tổng diện tích 4.593m, phương án xây dựng 32 căn nhà liền kề. 

Biệt thự xây gần xong, quy hoạch mới được phê duyệt.

Biệt thự xây gần xong, quy hoạch mới được phê duyệt. 

Tuy nhiên, trong quyết định điều chỉnh quy hoạch 1/500 mới đây, TP. Hà Nội cho phép điều chỉnh ô đất BT 14 thành 2 ô đất bao gồm ô TT 01 diện tích 1.519m2, chiều cao 5 tầng, mật độ 4 người, diện tích được xây dựng 608m2. Và ô BT 14, diện tích 3.074m2, thiết kế xây dựng 8 căn biệt thự có diện tích hơn 400m2 và dân số 32 người.

Như vậy, nhìn vào những thông tin trên, ai cũng nhận ra điểm bất thường của việc điều chỉnh quy hoạch. Khu đất đang xây biệt thự không phép này được Thành phố phê duyệt đúng như phương án xây dựng của chủ đầu tư.

Sự trùng hợp ngẫu nhiên này khiến dư luận hoài nghi về việc cơ quan chức năng đã “ưu ái” chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch theo phương án xây dựng với công trình vi phạm đã mọc lên từ trước.

Theo ý kiến các chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch, việc điều chỉnh quy hoạch ô đất xây căn biệt thư có nhiều điểm phi lý như: Căn biệt thự được xây dựng trên khu đất thấp tầng nhưng diện tích quá lớn 1.519m2, số lượng tầng cao 5 tầng như vậy thì tổng diện tích sàn lên đến gần 2.500m2.

Sở dĩ có điều chỉnh này là để tăng chiều cao công trình bởi thông thường nếu ký hiệu BT (biệt thự - chiều cao tối đa 3,5 tầng); nếu ký hiệu TT (thấp tầng – chiều cao công trình 4-5 tầng).

Trước những sự bất thường trong điều chỉnh quy hoạch ô đất tại dự án Khu đô thị mới Phú Lương, câu hỏi đặt ra là vì sao chủ đầu tư dự án này lại ngang nhiên xây dựng một công trình (biệt thự) mà không có giấy phép xây dựng, cũng như chưa có phê duyệt quy hoạch?

Bên cạnh đó, việc coi thường pháp luật của chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Phú Lương cũng khiến nhiều người bức xúc và nghi ngờ về việc giám sát, kiểm tra việc triển khai dự án này. Các sản phẩm BĐS khác của Công ty Trung Việt được làm ra có đúng quy định của pháp luật và tôn trọng quyền lợi của khách hàng hay không?

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin sự việc./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top