Aa

Chữ "thời" trong khởi nghiệp và xây dựng doanh nghiệp

Thứ Sáu, 02/06/2017 - 12:40

Để giảm bớt cạnh tranh (giảm bớt áp lực bán hàng); để không kinh doanh ngành "hết thời" doanh nghiệp cần nhận biết nhu cầu sắp tới của xã hội.

Việt Nam gia nhập WTO (Tổ chức thương mại tự do thế giới) tháng 1/2017; gia nhập thị trường chung ASEAN và đến nay đã ký hàng loạt Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với các nước EU, Hàn Quốc, Nhật... mở ra cho doanh nghiệp cơ hội phát triển thị trường; phát triển kinh doanh chưa từng có từ trước đến nay nhưng đồng thời cũng đẩy doanh nghiệp vào cuộc cạnh tranh khốc liệt ngay trên thị trường trong nước và quốc tế. Tiếp theo đó là sự đổi mới của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra nhanh chóng làm thay đổi nhu cầu của con người; thay đổi nhu cầu của thị trường tác động mạnh mẽ, trực tiếp đến nhiều ngành nghề kinh doanh trong xã hội.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tổng kết từ nhiều năm kinh doanh, điều kiện tiên quyết để khởi nghiệp và phát triển thành công một doanh nghiệp là sản xuất hàng hóa, dịch vụ doanh nghiệp phải bán được hàng; nói gọn lại sản xuất ra phải đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Để có thể không lạc hậu, để giảm bớt cạnh tranh (giảm bớt áp lực bán hàng); để không kinh doanh ngành "hết thời" cần nhận biết nhu cầu sắp tới của xã hội.

Nhu cầu "ăn ngon", "ăn sạch" thay vì đang hàng ngày nhiều trường hợp sử dụng thực phẩm bẩn; thay vào đó nhu cầu cấp bách sử dụng thực phẩm hữu cơ (organic); sử dụng thực phẩm sản xuất theo kiểu biodynamic...

Nhu cầu ngày càng cao những sản phẩm phục vụ cho sức khỏe con người sống 120 tuổi là bình thường, sống mạnh khỏe, yêu đời... và một trong những ngành đáp ứng tốt là kinh doanh ngành thảo dược xanh...

Đơn cử: ngành chăn nuôi heo vừa qua phải "giải cứu" liên tục, rất nhiều người kinh doanh ngành này hết sức khó khăn. Đơn giản là không nắm bắt được nhu cầu của thị trường. Thị trường cần hàng trăm tấn/ ngày nhưng nguồn cung đến hàng ngàn tấn/ ngày...

Ngành kinh doanh phân bón vô cơ hiện nay cũng rất khó khăn; khủng hoảng thừa trên toàn thế giới về phân bón, nhu cầu xã hội thay đổi. Xu hướng dùng thực phẩm sử dụng phân bón hữu cơ, kể cả giảm và không dùng thuốc trừ sâu... dẫn đến hiện tượng trong ngành kinh doanh phân bón hiện nay, nhiều trường hợp đơn vị kia lỗ nhiều; đơn vị này lỗ ít; hiếm có đơn vị có lãi...

Nhiều trường hợp, khởi nghiệp và xây dựng thành công một doanh nghiệp phát triển bền vững chỉ làm một việc, trở thành một doanh nghiệp cung ứng trong chuỗi sản xuất giá trị toàn cầu.

Đơn cử: Doanh nghiệp sản xuất một phần linh kiện điện tử phục vụ nhà máy sản xuất máy điện thoại di động Samsung, Apple... Thời kỳ của hợp tác toàn cầu, nhà máy ở Việt Nam nhưng sản xuất sản phẩm (từng mặt hàng), linh kiện, phụ tùng... tại Nhật Bản, Thái Lan...

Công ty cổ phần Đầu tư Thảo Dược Xanh ở Việt Nam nhưng hợp tác gia công sản phẩm Fucodan, Collagen tại Nhật.

Để dễ dàng hợp tác kinh doanh quốc tế, trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, doanh nghiệp tăng doanh số, tăng lợi nhuận.

Không chỉ cần vài người trong công ty thông thạo ngoại ngữ, mà càng có nhiều người thông thạo ngoại ngữ càng tốt. Tác động đến cả chất lượng giao dịch, trong sử dụng công cụ internet, máy tính...

Nghiên cứu nhiều đơn vị thành công phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay như: Vinamilk, FPT, Kinh đô, REE, Dược Hậu Giang... có nhiều yếu tố tạo nên thành công của doanh nghiệp nhưng quan trọng nhất là trở thành công ty cổ phần niêm yết sớm trên thị trường chứng khoán. Để có thể niêm yết trên thị trường chứng khoán công ty phải "buộc" thực hiện công khai, minh bạch công bố thông tin; thực hiện quản trị doanh nghiệp hiện đại theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế.

Để xây dựng doanh nghiệp thành công, để trở thành chuyên nghiệp và đẳng cấp trong kinh doanh một ngành, đòi hỏi doanh nghiệp phải có thời gian xây dựng thương hiệu, đòi hỏi phải xây dựng được đội ngũ cán bộ chủ chốt của công ty tiến lên chuyên nghiệp.

Trong thời kỳ hội nhập, sức ép cạnh tranh ngày càng lớn giữa doanh nghiệp trong nước và quốc tế; cùng một ngành nghề có rất nhiều người, nhiều doanh nghiệp tham gia nhất là đối với những ngành kinh doanh có nhiều lợi nhuận.

Thương hiệu chính là "tài sản" của đơn vị, thương hiệu càng nổi tiếng "tốt" doanh thu và lợi nhuận của công ty càng cao.

Chúng ta không thể bán được hàng tăng doanh số, tăng lợi nhuận nếu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp chúng ta không có thương hiệu; không chuyên nghiệp, không đẳng cấp.

Đẳng cấp doanh nghiệp, đẳng cấp doanh nhân ngày nay không chỉ biểu hiện rõ nhất ở năng lực và tầm trí tuệ trong quản trị, điều hành sản xuất kinh doanh mà còn ở năng lực nghiên cứu, khai thác, vận dụng những kết quả, thành tựu tri thức khoa học, tri thức của nhân loại vào quy trình sản xuất các sản phẩm, có hàm lượng tri thức cao, có giá trị nâng cao chất lượng sống con người; vào việc doanh nghiệp biết trân trọng và sử dụng nguồn lực lao động có chuyên môn, tay nghề giỏi, huy động được vai trò phản biện, tư vấn của các trí thức chuyên gia trong điều hành quản lý hoạt động của doanh nghiệp.

Chú trọng gia tăng giá trị và chất lượng sản phẩm; vận dụng tri thức mới vào làm tăng giá trị gia tăng của sản phẩm, giảm tiêu hao nguyên liệu và lao động, tăng hiệu quả sản xuất và chất lượng sản phẩm.

Doanh nghiệp Việt Nam đa phần mới thành lập từ năm 2007 đến nay, nhiều doanh nghiệp còn quá mới và quá nhỏ, chưa từng qua kinh nghiệm, còn yếu nhiều mặt do đó cần nhất là kinh doanh trí tuệ, sáng tạo; đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Trong ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ số... chỉ như vậy mới có cơ hội thành công nhanh, phát triển bền vững.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top