Aa

Chủ tịch CEO Group đề xuất miễn visa cho khách du lịch quốc tế

Thứ Tư, 29/11/2017 - 13:40

“Một trong những giải pháp đột phá là sớm thực hiện miễn visa cho khách du lịch nước ngoài tại Việt Nam. Điều này sẽ giúp du khách tiết kiệm được thời gian, chi phí xin visa qua đó nâng cao sức hút của du lich Việt Nam”, theo ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch HĐQT CEO Group.

Kiến nghị này được ông Đoàn Văn Bình - đại diện cho hàng trăm doanh nghiệp bất động sản đưa ra tại Diễn đàn Bất động sản thường niên lần thứ nhất.

Việt Nam có sức thu hút mạnh mẽ đối với du khách nước ngoài. Điều này được chứng minh bằng sự gia tăng lượng khách quốc tế tới Việt Nam mỗi năm. Theo thống kê mới đây, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 10/2017 đạt hơn 1 triệu lượt, tăng 5% so với tháng trước và tăng 24,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 10 tháng đầu 2017 ước đạt hơn 10 triệu lượt, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm 2016.

Tuy nhiên, theo ông Bình, so với các nước trong khu vực, lượng khách quốc tế tới Việt Nam còn khá khiêm tốn, chưa tạo được động lực mạnh mẽ, ổn định cho sự phát triển của ngành du lịch.

“Để giải quyết vấn đề này, bên cạnh nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp trong nước, cần có những cơ chế, chính sách phù hợp, tạo thuận lợi cho du khách nước ngoài tới Việt Nam, cũng chính là tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch, bất động sản phát triển”, ông Bình nhấn mạnh.

Do vậy, một trong những giải pháp đột phá là sớm thực hiện miễn visa cho khách du lịch nước ngoài tới Việt Nam. Điều này sẽ giúp du khách tiết kiệm được thời gian, chi phí xin visa qua đó nâng cao sức thu hút của du lịch Việt Nam. Bởi để thu hút trên 20 triệu khách quốc tế một năm, các nước đang thành công trong việc thu hút du khách quốc tế đều miễn visa.

Theo ông Bình, thực tiễn để thu hút trên 20 triệu khách quốc tế một năm ở các nước đang thành công trong việc thu hút du khách quốc tế đều miễn visa.

Theo ông Bình, để thu hút trên 20 triệu khách quốc tế một năm, các nước đang thành công trong việc thu hút du khách quốc tế đều miễn visa.

Theo ông Bình, Nhà nước cần đầu tư thực sự cho du lịch. Để thu hút 20 triệu khách quốc tế và hàng trăm triệu lượng khách du lịch nội địa vào năm 2020 và lĩnh vực du lịch đóng góp tiệm cận 10% vào GDP, thu nhập 30 tỷ USD, tạo hàng triệu việc làm,... doanh nghiệp kiến nghị Nhà nước cần có kế hoạch đầu tư thực sự cho lĩnh vực này một cách thỏa đáng thông qua các đầu việc cụ thể sau: Hoàn thiện chính sách, pháp luật, cơ chế nhằm phát triển nguồn nhân lực du lịch; đầu tư cho hoạt động truyền thông; đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu vực dự án… Sớm hoàn thiện cơ sở pháp lý cho các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng như Condotel đang phát triển bùng nổ tại nước ta.

Về chính sách, pháp luật đối với đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, trên cơ sở nghiên cứu các dự thảo luật, ông Bình đưa ra một số đề xuất như:

Thứ nhất, cần sớm thông qua luật các đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt vì thực tế chúng ta đang rất chậm so với các nước trong khu vực và thế giới trong lĩnh vực này. Hơn nữa, nhiều nước có các đặc khu thành công cũng thường xuyên phải sửa đổi, bổ sung pháp luật để phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ.

Thứ hai, luật cần có cơ chế vượt trội nằm ở hai chữ “mở” (open) và “tự do” (free). “Mở” ở đây là chính sách thông thoáng đến đâu, ví dụ như không chỉ cho người nước ngoài mua nhà mà còn mua cả bất động sản nghỉ dưỡng được không? “Tự do” là có cho phép tiêu ngoại tệ mạnh trong đặc khu hay không, hoặc có mở hết ưu đãi thuế (free tax) và thị thực (free visa) hay không?

Thứ ba, cần thiết phải lựa chọn thiết chế Trưởng đặc khu so với thiết chế hiện nay để tạo ra đột phá, thử nghiệm chính quyền đô thị tương lai, một người quyết và chịu trách nhiệm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top