Aa

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Hạn chế chứ không cấm hẳn xe máy

Thứ Ba, 25/07/2017 - 03:31

Trước khuyến nghị của cử tri cho rằng việc cấm xe máy trong nội đô khó khả thi, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, cho biết thành phố sẽ hạn chế chứ không cấm xe máy.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các đại biểu HĐND đơn vị bầu cử số 2 có cuộc tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm sáng nay 24/7.

Cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) cho rằng, nghị quyết HĐND TP Hà Nội đến năm 2030 cấm xe máy hoạt động trong các quận nội đô là không khả thi, khó thực hiện bởi hạ tầng giao thông hiện nay là quá kém, xuống cấp, thiếu đồng bộ.

Theo ông Toán, hầu hết người dân có mức thu nhập trung bình chủ yếu tích cóp mua xe máy để thuận tiện đi lại vào những nơi ngõ hẻm, sâu, dễ tìm chỗ để bảo quản tài sản. Đồng thời, phương tiện công cộng trên ở TP hiện chưa đáp ứng nhu cầu, giờ cao điểm còn chen chúc, bỏ chuyến...

“Ngay cả khi dự án BRT vội vàng chiếm 1/3 mặt đường cho một chiếc xe chạy, nhưng không nhanh hơn được bao nhiêu bởi đến ngã ba, ngã tư vẫn phải dừng chờ đèn đỏ”, ông Toán nói.

Ông cũng đặt câu hỏi: Nếu cấm xe máy người dân nghèo không có ô tô thì sao? Như vậy khác gì chỉ bảo vệ cho người giàu sang đi ô tô?

Cũng theo ông Toán, để giảm ùn tắc giao thông, nên hạn chế thấp nhất việc xây dựng nhà cao tầng để bán căn hộ trong các quận nội thành. Như vậy mới giảm được dân số, giảm được các phương tiện cá nhân đi cùng.

Đồng tình quan điểm trên, cử tri Nguyễn Văn Dũng (phường Hàng Đào) kiến nghị TP không nên cấm xe máy triệt để tại khu vực nội đô mà chỉ hạn chế dần theo lộ trình cụ thể. Ngoài ra, Hà Nội cần phát triển mạng lưới giao thông công cộng rộng khắp TP.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung thông tin, đề án của thành phố phấn đấu đến 2030 sẽ hạn chế phương tiện cá nhân ở lõi đô thị. Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, đề án là hạn chế phương tiện cá nhân chứ không cấm hẳn và đề án sẽ được thực hiện theo lộ trình khoa học.

Để đẩy mạnh hệ thống giao thông công cộng, thành phố đã và đang xây dựng hệ thống đường sắt đô thị, tăng số lượng xe buýt... Đến 2020, Hà Nội sẽ có thêm thêm ít nhất từ 1.000 đến 1.500 xe buýt, với nhiều loại hình như buýt mini, buýt phục vụ du lịch... Đến năm 2030, hệ thống phương tiện công cộng phải đảm bảo phục vụ 50-70% hành khách thì mới tiến hành hạn chế dần xe máy.

Đối với 6 tuyến đường sắt đô thị, Hà Nội đã kêu gọi thành công 3 nhà đầu tư nước ngoài, 6 nhà đầu tư trong nước. Các dự án này sẽ được thành phố tạo điều kiện tối đa để sớm đi vào hoạt động, giảm áp lực hạ tầng, phục vụ nhân dân.

Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, việc tổ chức không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm thời gian qua ngoài việc biến đây thành sản phẩm du lịch, thu hút du khách thì không gian này còn để thí điểm cấm phương tiện cá nhân vào dịp cuối tuần để các cơ quan quản lý nghiên cứu, tổng kết để mở rộng ra các khu vực khác của quận Hoàn Kiếm...

“Trước mắt, thành phố sẽ sớm triển khai mô hình xe đạp công cộng để phục vụ du lịch cũng như nhu cầu của người dân”, Chủ tịch UBND TP thông tin thêm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top