Aa

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa: "Vụ việc phức tạp, không thể một lúc xử lý hết tồn tại"

Thứ Năm, 04/07/2019 - 00:46

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa cho rằng, không thể xử lý tất cả tồn tại vụ việc này trong một thời điểm nhất định, nhưng cam kết sẽ đảm bảo quyền lợi cho người mua.

Hôm 1/7, tại buổi họp báo thường kỳ 6 tháng đầu năm 2019, đại diện cơ quan có thẩm quyền tỉnh Thanh Hóa đã thông tin tới các cơ quan báo chí tình hình, kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2019; kết quả giải quyết các vấn đề nóng mà báo chí phản ánh trong thời gian qua.

Cũng tại cuộc họp này, phóng viên Reatimes đặt vấn đề liên quan tới vụ bán gần 30ha đất trái thẩm quyền tại Quảng Hùng, Quảng Đại, Quảng Vinh (nay thuộc thành phố Sầm Sơn) đồng thời cho rằng, đây là vụ việc được cho là hết sức nghiêm trọng, kéo dài hơn 25 năm (từ năm 1994 đến nay) liên quan tới nhiều ngành, nhiều cán bộ đương chức cũng như về hưu đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để.

Sau khi báo chí phản ánh, Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa đã rất nhanh chóng có công văn gửi các đơn vị có liên quan để nghị trả lời thông tin báo chí.

Câu hỏi đặt ra là: Tỉnh Thanh Hóa đã có giải pháp gì để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho 717 tổ chức, cá nhân trong vụ mua bán đất trái thẩm quyền này? Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa có cam kết rằng sẽ xử lý nghiêm túc, nghiêm khắc cán bộ có vi phạm kể cả những người đã về hưu?

Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho rằng, đây là vụ việc hết sức phức tạp và không thể một lúc xử lý hết tồn tại.

"Vụ việc này đã diễn ra quá lâu rồi. Bây giờ hồ sơ mua bán chỉ còn lại giấy tờ do kế toán ký (nhiều lô đất bán chỉ có giấy viết tay giữa những bên không có chức năng, nhiệm vụ bán đất - PV), còn không biết đất ở đâu.

Để xử lý vấn đề trên, chúng tôi đưa ra phương án, khi nào có dự án phải thu hồi đất thì chính quyền sẽ xem xét đền bù, hỗ trợ theo quy định. Nếu xử lý tất cả vấn đề này cùng một lúc thì không thể xử lý nổi", ông Xứng cho biết.

Nguồn tin khả tín của phóng viên có được cho hay, đến nay cơ quan có thẩm quyền đã hoàn tất việc thanh tra vụ bán đất trái luật này, nhưng chưa đưa ra phương án xử lý cuối cùng. 

Đáng chú ý một số cá nhân được cho là có liên quan tới vi phạm trong vụ việc nêu trên đã "hạ cánh" an toàn, thậm chí có những người được đề bạt lên chức vụ cao hơn, giữ vị trí quan trọng tại địa phương. Có thể lấy ví dụ về trường hợp ông Trần Văn Công - Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương (trước đây là Trưởng phòng địa chính huyện Quảng Xương) - người được cho là người có liên quan trong vụ việc bán hàng chục hecta đất trái thẩm quyền hiện đã được bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Thanh Hóa. Ông Công cũng chưa bị xử lý trách nhiệm liên quan tới vụ việc rúng động nêu trên.

Ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Ảnh tư liệu.

Ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. (Ảnh tư liệu)

Trước đó, theo nhận định của một số đại biểu Quốc hội, đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng, phạm vi và quy mô ảnh hưởng tương đối lớn bởi nó liên quan tới nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. 

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Phó ban Dân nguyện Quốc hội nhận định, hành vi của cán bộ các xã bán đất trái thẩm quyền kéo dài 1/4 thế kỷ cho thấy hai vấn đề: Thứ nhất, cán bộ có dấu hiệu bất chấp trong việc thực hiện các quy định của Luật Đất đai. Thứ hai, có dấu hiệu của sự buông lỏng quản lý đất đai của các cấp, ngành có liên quan trong tỉnh.

"Việc các xã nói trên tự ý bán hàng chục héc-ta đất trái quy định như vậy là hành vi vi phạm nghiêm trọng, cần xem xét các căn cứ khởi tố hình sự đối với hành vi trái pháp luật này để đảm bảo sự nghiêm minh pháp luật. Và xét về mặt hình thức thì cử tri cho rằng rõ ràng có dấu hiệu tham nhũng.

Điều 229 Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 nêu rõ :“Người nào lợi dụng hoặc lạm dụng chức vụ, quyền hạn giao đất, thu hồi, cho phép chuyển quyền sử dụng, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định của pháp luật…

Tôi cho rằng, nếu không xử lý kiên quyết, triệt để vụ việc này, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của cá nhân, tổ chức có liên quan thì rất dễ xảy ra tình trạng mất ổn định tình hình chính trị ở địa phương. Không thể để và thật khó chấp nhận việc những vi phạm nghiêm trọng đó “chìm xuồng” được. Do đó, nếu các cá nhân, tổ chức vi phạm điều này thì đã vi phạm Bộ Luật Hình sự", ông Lưu Bình Nhưỡng nói.

Vụ bán gần 30ha đất trái thẩm quyền gây rúng động xứ Thanh.

Vụ bán gần 30ha đất trái thẩm quyền gây rúng động xứ Thanh.

Nói rõ trách nhiệm trong vụ bán đất trái thẩm quyền tại Thanh Hóa, ông Bùi Đức Thụ, Đại biểu Quốc hội khóa XIII cho rằng, cần làm rõ trách nhiệm trực tiếp, liên đới của các cấp chính quyền và các cá nhân có liên quan.

“Cần làm rõ vai trò, trách nhiệm của cấp có thẩm quyền (cấp xã) liên quan trực tiếp tới hành vi bán đất trái thẩm quyền tại các xã, phường nói trên. Bên cạnh đó, cấp huyện - cấp quản lý, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo cũng phải chịu trách nhiệm liên đới khi để xảy ra vụ việc này.

Cụ thể, xã là đơn vị trình hồ sơ thủ tục nhưng lại thực hiện việc bán đất và có thu tiền đối với người mua là trái quy định của pháp luật. UBND huyện là cơ quan quản lý cấp trên của chính quyền cơ sở nhưng để xảy ra vi phạm là thiếu trách nhiệm trong quản lý.

Bên cạnh đó, cũng cần phải làm rõ trách nhiệm của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện (cơ quan chuyên môn có chức năng tham mưu cho UBND huyện trong việc quản lý đất đai) khi để xảy ra vi phạm nói trên. Vụ việc kéo dài, nhưng xử lý muộn rõ ràng trách nhiệm của cơ quan nhà nước, ở địa phương được thực hiện chưa "tròn vai”, ông Thụ nói.

Vị Đại biểu Quốc hội khóa XIII cũng cho rằng, đây là vụ việc nghiêm trọng, đòi hỏi phải xử lý trách nhiệm công khai, minh bạch, đúng pháp luật để củng cố lòng tin của người dân với Đảng, Nhà nước tại địa phương.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top