Aa

Chủ tịch TP Đà Nẵng nói về việc bán nhà công sản

Thứ Bảy, 23/09/2017 - 18:11

Những thất thoát này đã diễn ra từ nhiều năm trước, nguyên nhân có nhiều nhưng đó là sự lỏng lẻo trong việc thực hiện của pháp luật, ông Huỳnh Đức Thơ thừa nhận tại cuộc họp.

Sáng 23/9, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, điều hành cuộc họp về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm của thành phố. Cuộc họp diễn ra khá trầm lắng. Trong hội trường, lãnh đạo các Sở, ngành và UBND các quận huyện không bàn tán sôi nổi như những kỳ họp trước.

8h, ông Thơ bước vào hội trường với trạng thái không vui vẻ như thường thấy. Ông tâm sự rất nhiều về những vấn đề liên quan đến lãnh đạo cấp cao của Đà Nẵng.

Ông nói, việc Ủy ban Kiểm tra có kết luận về lãnh đạo địa phương, trong đó có cá nhân ông là đáng buồn. Tuy nhiên, không vì thế mà các cấp lãnh đạo phân tâm, chậm trễ trong công việc.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, tại cuộc họp sáng nay. Ảnh: Đắc Đức.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, tại cuộc họp sáng nay. Ảnh: Đắc Đức.

"Lơ là một chút là xảy ra sai phạm"

Chủ tịch Đà Nẵng nhắc cán bộ cấp dưới phải xốc lại tinh thần làm việc. Đẩy mạnh công tác quản lý an ninh, trật tự, nhất là phải siết chặt công tác quản lý đất đai.

“Chúng ta chỉ lơ là một chút là xảy ra sai phạm”, ông Thơ nói. Vị lãnh đạo này yêu cầu lãnh đạo Sở Xây dựng phải đặc biệt chú ý trong việc quản lý xây dựng trái phép.

“Ở địa phương như phường xã đang khá lộn xộn đất. Người dân biết cả”, ông Thơ nói. Về công tác đền bù giải tỏa, tiến độ rất chậm, thành phố đã giao quyền, phân cấp cho quận huyện nhưng việc giải tỏa, đền bù khá chậm.

“Bây giờ, chủ tịch quận huyện có đầy đủ công cụ rồi đó. Các anh phải tập trung vào làm, để cho kịp tiến độ các dự án. Có những việc rất nhỏ, nhưng các anh không chịu động não. Bộ máy tham mưu thì chưa làm hết trách nhiệm”, ông Thơ nói.

Ông nói, từ nay đến Đà Nẵng còn quá nhiều việc. Trong đó có nhiệm vụ trọng tâm là Tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra tháng 11 tới. Chủ tịch yêu cầu lãnh đạo các Sở, ngành phải tập trung nhân sự, tiền bạc để đẩy mạnh các công trình trọng điểm phục vụ cho sự kiện này. 

Không khí cuộc họp sáng nay của UBND TP Đà Nẵng khá trầm lắng. Ảnh: Đắc Đức.

Không khí cuộc họp sáng nay của UBND TP Đà Nẵng khá trầm lắng. Ảnh: Đắc Đức.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP, làm những phần việc của ông Đặng Việt Dũng, người mới được điều chuyển qua làm Trưởng Ban Tuyên giáo.

Buông lỏng trong việc bán nhà công sản

Người đứng đầu UBND TP Đà Nẵng thừa nhận thời gian qua lãnh đạo Đà Nẵng có những "khoảng cách" nhất định.

"Dù như thế nào thì chúng ta không để mất đi niềm tin của người dân và du khách. Những năm qua, Đà Nẵng chúng ta dành được nhiều thành tựu. Trong đó, các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đều tăng. Đi đâu, người ta cũng dành những lời khen cho thành phố. Có được thành công ấy là nhờ chúng ta có lòng tin, niềm tin của người dân".

Khu nhà công sản trên đường Nguyễn Thái Học đã được bán. Theo bảng giá đất tại TP Đà Nẵng năm 2017, giá đất tại đường Nguyễn Thái Học gần 41 triệu đồng/m2, nhưng giá thị trường hiện nay có thể tăng lên 60-70 triệu đồng/m2 tùy theo thửa đất. Ảnh: Minh Hoàng.

Khu nhà công sản trên đường Nguyễn Thái Học đã được bán. Theo bảng giá đất tại TP Đà Nẵng năm 2017, giá đất tại đường Nguyễn Thái Học gần 41 triệu đồng/m2, nhưng giá thị trường hiện nay có thể tăng lên 60-70 triệu đồng/m2 tùy theo thửa đất. Ảnh: Minh Hoàng.

Ông nói, làm cán bộ có tâm thì phải đặt lợi ích chung của người dân lên trên hết. Còn những chuyện không hay thì chúng ta phải dũng cảm đối diện.

Liên quan đến vấn đề bán tài sản công, ông nói những thất thoát này đã diễn ra từ nhiều năm trước. "Nguyên nhân có nhiều nhưng đó là do sự lỏng lẻo trong việc thực thi pháp luật", ông Thơ nói.

Ông Thơ cho hay Bộ Công an đã cử người vào để xác minh, kiểm tra việc bán nhà công sản. Mặc dù không nói sâu về những vi phạm, nhưng vị Chủ tịch TP Đà Nẵng thừa nhận trước đây thành phố còn buông lỏng, dễ dãi, dẫn đến việc bán nhà giá rẻ cho người khác. Theo ông, việc bán nhà công sản như thế là thất thoát cho nhà nước.

“Đúng sai thế nào thì chúng ta phải chờ kết luận của cơ quan chức năng. Sai thì phải dũng cảm đối diện và sửa. Sự phát triển của thành phố vẫn phải tiếp tục và trách nhiệm của lãnh đạo là minh bạch trong mọi việc”, ông Thơ nói.

Cán bộ còn nhũng nhiễu doanh nghiệp

Về vấn đề ô nhiễm môi trường, ông Thơ yêu cầu lãnh đạo thành phố tập trung rà soát tất cả các “điểm nóng” mà người dân đang ta thán, trong đó có khu vực gần nhà máy thép ở quận Liên Chiểu.

Bãi biển đẹp nhất Đà Nẵng bị ô nhiễm nghiêm trọng Nhiều khu vực gần các bãi tắm ở Đà Nẵng như Mỹ Khê, Thọ Quang... đang bị ô nhiễm nghiêm trọng do nước sinh hoạt từ các khách sạn, nhà hàng chưa được xử lý xả thẳng ra môi trường.

Ông Thơ cũng cho rằng, các bãi biển Đà Nẵng đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm do các công trình xây dựng, khách sạn xả thải. Trong khi đó, hệ thống xử lý nước thải đã xây dựng từ nhiều năm trước nên đã xuống cấp, không đáp ứng yêu cầu.

“Các anh ra bãi biển mà xem, dân đang kêu ca ngoài đó. Sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng qua thị sát mà xử lý đi”, ông Thơ yêu cầu. Người đứng đầu thành phố yêu cầu Giám đốc Sở Tài chính ưu tiên nguồn vốn để xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường. “Bây giờ chúng ta không thể trông chờ vay vốn ODA nữa”, ông Thơ nói.

Chủ tịch TP Đà Nẵng cho biết hiện nay doanh nghiệp, người dân kêu ca rất nhiều đến công tác cải cách hành chính. Một số cán bộ còn xa rời quần chúng, nhũng nhiễu doanh nghiệp.

“Sở Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường… đang bị doanh nghiệp kêu ca rất nhiều. Các anh phải tập trung giám sát cấp dưới của mình, đừng để họ có cơ hội gây khó cho dân. Phải làm việc để dân yêu, doanh nghiệp mến”, ông Thơ nói.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top