Aa

Chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính, chủ đầu tư không được giao dịch

Thứ Hai, 26/06/2017 - 23:01

Khi chuyển nhượng dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh nhà ở, chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai, bao gồm: Thuế, tiền sử dụng đất, thuế, phí, lệ phí có liên quan đến đất đai.

Để giải quyết vướng mắc trong việc thẩm định giá đất trên địa bàn TP.HCM, UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở Xây dựng không giải quyết thủ tục chuyển nhượng dự án và không cho chủ đầu tư bán sản phẩm cho khách hàng đối với các trường hợp chủ đầu tư đã thực hiện tạm nộp tiền sử dụng đất, để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

Sở Tài nguyên và Môi trường cần lưu ý về tình trạng pháp lý dự án và một số hạn chế về quyền của người sử dụng đất trong trường hợp chủ đầu tư chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước nhằm hạn chế rủi ro trong quan hệ tín dụng hoặc các giao dịch khác.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo quy định hiện hành, khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, gắn với chuyển nhượng dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh nhà ở, chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai, bao gồm: Thuế, tiền sử dụng đất, thuế, phí, lệ phí có liên quan đến đất đai. Do vậy, chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính không được bán căn hộ.

Tuy nhiên thực tế, tình trạng một số chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nhưng vẫn mở bán, bàn giao căn hộ cho khách hàng đã xuất hiện từ lâu và khá phổ biến.

Về những rủi ro mà khách hàng gặp phải khi mua nhà tại những dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, Luật sư Trần Thị Ngọc cho biết, khách hàng có nguy cơ không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Để hạn chế rủi ro, người mua nhà nên tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, chủ đầu tư.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top