Aa

Chứng chỉ quỹ đầu tư BĐS TC Reit tăng giá “lạ”

Thứ Ba, 14/03/2017 - 13:01

Sau nửa tháng lên sàn, Chứng chỉ quỹ FUCVREIT của Quỹ Đầu tư Bất động sản Techcom Việt Nam (TC REIT ) đã tăng giá gần gấp đôi, mặc dù không có yếu tố thị trường nào "hỗ trợ".

Chứng chỉ quỹ FUCVREIT ngày chào sàn (27/2) có giá 12.000 đồng/ccq. Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/3, giá chứng chỉ quỹ này lên 23.200 đồng/ccp. Trong suốt 11 phiên giao dịch, FUCVREIT đều tăng giá, không có phiên giảm điểm.

Kể từ khi lên sàn, FUCVREIT chưa có giao dịch lớn bất thường. Tuy nhiên, khối lượng mua cao hơn khối lượng bán. Lượng mua cao nhất vào ngày 27/2 với 126.000 ccq, các phiên sau đó khối lượng mua vào khoảng vài chục nghìn chứng chỉ quỹ. Trong khi, khối lượng bán chỉ vài nghìn chứng chỉ quỹ mỗi phiên.

Việc chứng chỉ quỹ FUCVREIT tăng giá gần gấp đôi so với giá chào sàn là một diễn biến khá “lạ”. Giới đầu tư vẫn cho rằng, loại hình quỹ đầu tư BĐS còn khá xa lạ nên hầu như ít nhà đầu tư để ý đến chứng chỉ quỹ này. Thứ nữa, thị trường cũng không có bất kỳ diễn biến nào đủ mạnh khiến FUCVREIT tăng liên tục trong những phiên vừa qua.

Được biết, Quỹ Đầu tư Bất động sản Techcom Việt Nam (TC REIT) là quỹ đầu tư BĐS đầu tiên tại Việt Nam. TC REIT niêm yết 5 triệu chứng chỉ quỹ với tổng giá trị chứng chỉ quỹ niêm yết theo mệnh giá là 50 tỷ đồng lên sàn chứng khoán TP. HCM. TC REIT là quỹ chuyên đầu tư vào BĐS cho thuê nhằm mang lại nguồn thu ổn định từ việc cho thuê và khai thác kinh doanh. Đồng thời, quỹ cũng đầu tư vào chứng khoán của các doanh nghiệp kinh doanh BĐS trên sàn chứng khoán Việt Nam. TC REIT là cho phép các nhà đầu tư cá nhân sở hữu một phần của dự án lớn vượt ngoài sức mua của họ thông qua việc mua các chứng chỉ quỹ. Theo đó, nhà đầu tư mua Chứng chỉ quỹ này sẽ một mặt có thể hưởng lợi khi chứng chỉ quỹ lên giá, đồng thời được chia cổ tức hàng năm từ nguồn thu nhập từ các dự án mà quỹ đầu tư vào.

TC REIT được quản lý bởi Công ty TNHH Quản lý quỹ Kỹ Thương, do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam giám sát. Theo bản cáo bạch niêm yết lần đầu, TCREIT được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép phát hành chứng khoán lần đầu ra công chúng vào ngày 20/05/2016 và được UBCKNN cấp Giấy chứng nhận đăng ký lập Quỹ vào ngày 29/06/2016.

Theo báo cáo danh mục đầu tư quỹ TC REIT ngày 8/3, NAV của quỹ đạt 52,2 tỷ đồng. Trong đó 17,5 tỷ đồng là tiền mặt và 34 tỷ đồng là khoản đầu tư vào 2 cổ phiếu Nam Long (NLG) và Tập đoàn Vingroup (VIC), khoản này có giá trị tương đương gần 65,88% tổng giá trị tài sản của quỹ.

Giá trị tài sản ròng NAV của TCREIT tăng 2,2 tỷ đồng nhờ cả NLG và VIC đều lên giá trong kỳ báo cáo. Hiện TCREIT đang nắm 505.000 cổ phiếu VIC và 503.000 cổ phiếu NLG. Tính đến ngày 13/3, khoản đầu tư vào 2 cổ phiếu này đã nhích thêm gần 1 tỷ đồng, đạt gần 35 tỷ đồng do cổ phiếu NLG tăng giá.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top