Aa

Chung cư Him Lam Chợ Lớn: “Làm số” ảo để lách luật?

Thứ Tư, 17/05/2017 - 00:51

Ngày 21/3/2017, cư dân chung cư Him Lam Chợ Lớn (CCHL), do Công ty Cổ phần Kinh doanh Địa ốc Him Lam (HLL) làm chủ đầu tư, nhận được văn bản xin ý kiến của cư dân về việc điều chỉnh vị trí nhà sinh hoạt cộng đồng tại dự án CCHL, tọa lạc trên đường Nguyễn Văn Luông, Quận 6, TP. HCM.

Lý do chính nhà đầu tư đưa ra trong việc thay đổi vị trí nhà sinh hoạt cộng đồng thành siêu thị là do quy hoạch lại tổng thể tiện ích của toàn bộ khu căn hộ dự án cho hợp lý, khoa học và để khai thác hiệu quả công năng của từng khu vực.

Chung cư Him Lam Chợ Lớn.

Chung cư Him Lam Chợ Lớn.

Chị Nguyễn Thị Vân, cư dân nơi đây cho biết: “Chúng tôi không có nhu cầu mua sắm tại trung tâm thương mại ở đây vì quá đắt. Nhà sinh hoạt cộng đồng là nơi tổ chức sinh hoạt hiếu - hỷ cho cộng đồng cư dân thì cần một không gian rộng thoáng. Với vị trí hiện tại là phù hợp sao lại phải thay đổi? Đẩy vào góc là khoa học hơn? Khó chấp nhận lý do thay đổi”.

Trong thiết kế được Sở Xây dựng TP. HCM phê duyệt vào năm 2013 và được xác định rõ trong hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư với khách hàng, 8 block chung cư, có 8 nhà sinh hoạt cộng đồng tương ứng. Trong đó, những block đôi được bố trí hai nhà sinh hoạt cộng đồng nối tiếp nhau, liền kề khu thương mại. Tổng diện tích 8 nhà sinh hoạt cộng đồng này là 1.300m2.

Thiết kế được duyệt là vậy, nhưng hiện nay, toàn bộ nhà sinh hoạt cộng đồng đều bị thay đổi vị trí. Đối với hai block đôi, hai nhà sinh hoạt cộng đồng liền kề nhau được tách riêng ra, nhường vị trí cho siêu thị (tại block B2 – B3) và nhà trẻ (tại block C2 – C3).

Sau khi gửi văn bản lấy ý kiến cộng đồng dân cư, ngày 17/4, Công ty cổ phần kinh doanh địa ốc Him Lam đã có thông báo kết quả đạt 100% sự đồng thuận.

Nhà sinh hoạt cộng đồng tại block B.

Nhà sinh hoạt cộng đồng tại block B.

Trên thông báo cũng ghi rõ, vì một số cư dân không ở tại căn hộ nên để thuận tiện cho cư dân trong việc lấy ý kiến, Công ty đã thực hiện 4 hình thức lấy ý kiến là gặp trực tiếp, gọi điện thoại, email và gửi thông báo lần 2. Và kết quả nhận được 98,2% ý kiến đồng ý từ phía cư dân về việc thống nhất điều chỉnh hoán đổi nhà sinh hoạt cộng đồng. Và thông báo cũng nêu rõ sẽ gửi hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền phê duyệt về sửa đổi trên.

“Hiện nay, nhà sinh hoạt cộng đồng ở block B4 chỉ là nhà sinh hoạt cộng đồng tạm thời để chờ block C xây xong, nhưng khi block C xây xong thì chủ đầu tư lại không muốn di dời nhà sinh hoạt cộng đồng theo đúng bản vẽ ban đầu mà để nguyên vị trí B4.

Đại diện chủ đầu tư có một anh tên Lộc xuống từng nhà để lấy ý kiến để nhà sinh hoạt cộng đồng ở block B4 luôn. Tôi không đồng ý việc đó vì điều đó thiệt thòi cho tất cả cư dân chúng tôi. Nhưng khi tôi nhìn thấy 100% ý kiến đồng ý, tôi không biết con số này ở đâu ra…”, anh Kiên, một cư dân Block C cho biết.

Cũng theo anh Kiên, nhân viên Công ty cổ phần kinh doanh địa ốc Him Lam cố ý không giải thích rõ nên làm nhiều cư dân hiểu sai vấn đề. Chủ đầu tư cũng không hề đề cập đến vị trí nhà sinh hoạt cộng đồng ban đầu trong bản vẽ khiến mọi nguời lầm tưởng vị trí quy định trong thiết kế là vị trí hiện tại. Sự việc này cho thấy phía chủ đầu tư thiếu minh bạch trong việc lấy ý kiến dân cư.

Không chỉ bức xúc trước cách lấy ý kiến cộng đồng, nhiều người còn tỏ ra băn khoăn việc điều chỉnh thiết kế sẽ kéo dài thời gian nhận giấy tờ nhà. “Lúc gặp để lấy ý kiến, đại diện Ban Quản lý tòa nhà nói rằng, nếu không đồng ý ký thì sẽ không có sổ hồng", chị Tâm, cư dân sống block B2, lo lắng.

Nhận xét về thực trạng trên dưới con mắt của một chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành, chia sẻ: “Việc chủ đầu tư muốn thay đổi vị trí thiết kế bản vẽ ban đầu thì cần phải có 100% ý kiến đồng tình của cư dân. Nếu có cư dân nào không đồng ý mà chủ đầu tư vẫn thay đổi thì chủ đầu tư đã làm sai”.

Cũng theo ông Đực, việc nhiều cư dân không biết gì về việc đồng ý hay không đồng ý thay đổi như thông báo của đại diện doanh nghiệp thì phía chủ đầu tư đã sai hoàn toàn.

Ông Đực cho rằng, việc thay đổi thiết kế không ảnh hưởng đến việc cấp sổ hồng cho cư dân. Nhưng dùng thời gian cấp sổ hồng như một công cụ để đe dọa và cố tình lách luật của chủ đầu tư thì rất không đàng hoàng.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

(Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi)

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top