Aa

Chung cư hình thành từ công trình khí đốt

Thứ Sáu, 26/10/2018 - 07:00

Công ty kiến ​​trúc Hà Lan - Mecanoo đã chuyển đổi các xưởng khí đốt ở thành phố Hilversum thành một khu dân cư, với các tòa nhà chung cư hình trụ giống những tòa tháp chứa khí gas hiện đang bị tháo dỡ.

Các chuyên gia của Delft đã dựa trên thiết kế quy hoạch Villa Industria để cung cấp 357 căn hộ trên khu đất của Công ty Cung cấp năng lượng trước đây ở Hà Lan.

(Image: Mecanoo Architecten)

(Image: Mecanoo Architecten)

Các xưởng khí đốt được đặt ở rìa thành phố nhưng dần dần kém phát triển do sự mở rộng dân cư ở Hilversum. Khi tổ hợp khu công nghiệp được di dời, quyết định được ban ra nhằm cải tạo khu đất bằng một phương án thiết kế khu phức hợp nhà ở giá rẻ, các khu ở có chủ sở hữu riêng cùng các mô hình kinh doanh nhỏ và các điểm chơi thể thao.

Thiết kế quy hoạch tổng thể nhằm mục đích tạo ra một khu phố mới với một bản sắc riêng biệt chịu ảnh hưởng của di sản công nghiệp trước đây. Các tòa nhà khác nhau chiếm diện tích 74.000 mét vuông được thiết kế thống nhất bởi việc sử dụng các vật liệu và các chi tiết của gạch ốp nung nhằm mục đích trực tiếp giới thiệu lịch sử của ngành khí đốt.

Các kiến trúc sư cho biết: “Kiến trúc của Villa Industria là một thiết kế hài hòa, tinh thần của nghệ thuật điêu khắc. Các vật liệu lạnh như thép và thủy tinh được kết hợp một cách tinh tế cùng các vật liệu ấm áp như gạch nung”.

(Image: Mecanoo Architecten)

(Image: Mecanoo Architecten)

Cùng với các chi tiết trang trí như tên từng khối nhà được tạo ra trên mặt đứng, việc sử dụng các kích thước gạch khác nhau và kỹ thuật xây dựng giúp nhấn mạnh tính đa dạng cho dự án. Điểm nổi bật nhất và rõ ràng nhất về ngành công nghiệp khí gas cũ là một cụm ba tòa nhà chung cư được bao quanh bởi một khung thép hình trụ được giữ lại từ xưởng khí đốt ban đầu.

Các tòa nhà trong sự phát triển của Villa Industria là một phần trong kế hoạch thiết kế đô thị mà có thể kết hợp nhiều không gian xanh nhất. Bãi đỗ xe được ẩn dưới mặt đất ưu tiên cho người đi bộ và người đi xe đạp. Các tiện nghi được tích hợp vào trong quá trình xây dựng phát triển, hồ bơi hiện có được phủ lại bằng gạch, thép và thủy tinh để phù hợp với sự xuất hiện của các tòa nhà chung cư. Một phòng thể thao mới, trung tâm thể dục nằm trên hồ bơi đã được tân trang lại và được hỗ trợ bởi các cột thép góc cạnh bên trái dọc theo mặt tiền của tòa nhà.

(Image: Mecanoo Architecten)

(Image: Mecanoo Architecten)

Một số tòa nhà chung cư khác có những khối ban công gạch và mái vòm tạo nên hình thức từ một nhà kho cũ. Các tòa nhà được bố trí xung quanh chu vi của khu đất đáp ứng với bối cảnh xung quanh bằng cách kết hợp chiều cao của các cấu trúc lân cận. Những ngôi nhà này được phân bố quanh khoảng sân được phân chia thành khu vườn riêng biệt.

(Image: Mecanoo Architecten)

(Image: Mecanoo Architecten)

Ngoài ra, Mecanoo hiện còn đang tham gia vào một số dự án quy hoạch tổng thể có quy mô khác nhau trên khắp thế giới, bao gồm cả việc cải tạo Thư viện công cộng của New York và phát triển khu thương mại mới ở Thâm Quyến.

(Image: Mecanoo Architecten)

(Image: Mecanoo Architecten)

(Image: Mecanoo Architecten)

(Image: Mecanoo Architecten)

Thông tin dự án:

Khách hàng: Heijmans, Amersfoort

Kỹ sư kết cấu: ABT Delft Engineering

Kỹ sư cơ khí và điện: Viac Installatieadviseurs

Tư vấn xây dựng: Nex2us

Thiết kế mỹ thuật: Berend Strik

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top