Aa

Chứng khoán giảm điểm với thanh khoản thấp, khối ngoại giảm bán ròng

Thứ Tư, 09/05/2018 - 03:10

Thị trường chứng khoán có một phiên giảm điểm nhẹ do áp lực lớn đến từ hàng giá rẻ về tài khoản nhà đầu tư.

Thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào phiên giao dịch ngày thứ Ba với những diễn biến thận trọng. Nhiều nhà đầu tư trước đó đã tỏ ra lo ngại về phiên giao dịch khi lượng hàng giá rẻ hôm thứ Năm tuần trước về tài khoản. Nhiều cổ phiếu được nhà đầu tư tham gia bắt đáy hôm đó đã tăng được khoảng trên 10% và điều này được cho sẽ gây áp lực lớn lên thị trường trong phiên hôm nay.

Sự lo ngại ngày đã khiến hàng hàng loạt cổ phiếu lớn chìm trong sắc đỏ ở đầu phiên. Viễn cảnh một phiên u tối nữa tiếp tục ám ảnh nhà đầu tư. Tuy nhiên, ngay lập tức lực cầu được đẩy lên mức cao và giúp nhiều mã vốn hóa lớn bật tăng mạnh từ đó giúp các chỉ số thị trường có phần hồi phục.

Tuy nhiên, sự hồi phục của thị trường vẫn khiến nhiều nhà đầu tư nghi ngờ khi số cổ phiếu vốn hóa lớn giảm vẫn chiếm ưu thế hơn và đẩy VN-Index rơi vào tình trạng "xanh vỏ đỏ lòng".

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Những diễn biến đáng chú ý nhất của thị trường phiên 8/5 vẫn tập trung vào khoảng thời gian cuối giờ. Áp lực bán lại dâng cao, hàng loạt cổ phiếu trụ cột như MWG, KDC, VRE, VNM, SHB, VCS… lùi sâu xuống dưới mốc tham chiếu và khiến hai chỉ số chính VN-Index và HNX-Index kết thúc phiên trong sắc đỏ.

Do biên độ giảm các cổ phiếu trong nhóm HNX-30 là khá lớn nên mức độ giảm của chỉ số HNX-Index cũng là tương đối sâu. Cụ thể, PVS giảm 3,7%. SHB giảm 2,7%. PLX giảm 2,6%, ACB giảm 1,3%...

Trong khi đó, mức giảm của VN-Index là khá nhẹ nhàng nhờ vào lực đỡ của các cổ phiếu như BVH, BID, ROS, NVL, VJC, PLX… Trong đó, BVH tăng 4,9% lên 96.500 đồng/CP. BID giảm 2,2% xuống 35.500 đồng/CP. ROS có phiên tăng trần thứ 3 liên tiếp.

Khác với 2 sàn niêm yết, sàn UPCoM vẫn duy trì được sắc xanh, trong đó đóng góp lớn nhất vào việc nâng đỡ chỉ số này là nhờ các cổ phiếu như MCH, FOX, SGN, VEF, VGG… MCH tăng 1,1% lên 112.000 đồng/CP. FOX tăng 2,9% lên 56.000 đồng/CP.

Thanh khoản thị trường có đôi chút cải thiện so với phiên trước nhưng vẫn ở mức thấp với tổng khối lượng giao dịch đạt 242 triệu cổ phiếu, trị giá trên 6.300 tỷ đồng, trong đó, giao dịch thỏa thuận vẫn chiếm đến khoảng 1.500 tỷ đồng. Trong đó, NVL thỏa thuận 3,77 triệu cổ phiếu, trị giá 203 tỷ đồng. Khối ngoại thỏa thuận nội khối 2,2 triệu cổ phiếu VPB giá trần, trị giá 131,5 tỷ đồng.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 1,81 điểm (-0,17%) xuống còn 1.060,45 điểm. HNX-Index giảm 1,22 điểm (-0,97%) xuống 125,33 điểm. UPCoM-Index tăng 0,1 điểm (0,17%) lên 56,82 điểm.

Khối ngoại trên thị trường dù duy trì trạng thái bán ròng nhưng mức độ đã giảm đi đáng kể so với các phiên trước đó. Trong đó, khối ngoại bán ròng tại hai sàn niêm yết HOSE và HNX trong khi mua ròng trở lại ờ sàn UPCoM.

Toàn thị trường, khối ngoại đã bán ròng hơn 174,4 tỷ đồng, tương ứng khối lượng bán ròng đạt khoảng 5 triệu cổ phiếu. Tại sàn HOSE, khối ngoại bán ròng 165 tỷ đồng, giảm 52% so với phiên trước. Trong đó, họ vẫn bán ròng mạnh các cổ phiếu bluechip là VIC, VCB, VNM… VIC tiếp tục bị bán ròng 87,5 tỷ đồng, còn VCB bị bán ròng 50 tỷ đồng. Chiều ngược lại, HPG bất ngờ được mua ròng mạnh với gần 100 tỷ đồng, bỏ xa mã đứng sau là SSI với 17,9 tỷ đồng.

Tương tự sàn HOSE, khối ngoại giảm bán ròng chỉ còn khoảng 31 tỷ đồng, trong đó, họ bán mạnh nhất VGC với 27 tỷ đồng, IVS cũng bị bán ròng gần 12 tỷ đồng. Trong khi đó, VCG được mua ròng mạnh nhất với 13 tỷ đồng.

Khác với hai sàn niêm yết, khối ngoại trên sàn UPCoM mua ròng trở lại 21 tỷ đồng, trong đó, họ tập trung mua ròng các mã như KDF (12,5 tỷ đồng), MCH (11,3 tỷ đồng)… Chiều ngược lại, BSR vẫn là mã bị bán ròng mạnh nhất với 4,7 tỷ đồng.

Mặc dù vẫn còn những lo ngại về việc thanh khoản thị trường liên tục duy trì ở mức thấp. Tuy nhiên, với việc khối ngoại giảm bán ròng đã giúp tâm lý nhà đầu tư phần nào khởi sắc hơn và kỳ vọng một đợt hồi phục thực sự của thị trường sẽ diễn ra trong các phiên tới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top