Aa

Chứng khoán tuần qua (16 - 20/4): "Xả hàng" bluechips, khối ngoại mua ròng đột biến

Chủ Nhật, 22/04/2018 - 06:01

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn chịu áp lực bán tháo đã khiến thị trường chao đảo trong tuần qua. Khối ngoại có những giao dịch đột biến thông qua phương thức thỏa thuận.

Tiếp nối đà điều chỉnh của tuần trước đó, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục trải qua một tuần với đầy những biến động bất ngờ. Tâm lý nhà đầu tư vẫn tỏ ra khá nhạy cảm, minh chứng rõ nhất là việc thị trường chỉ sau 2 phiên giao dịch ngày thứ 4 và thứ 5 đã để mất tổng cộng hơn 58 điểm, thậm chí có thời điểm VN-Index đã lùi xuống dưới mốc 1.080 điểm.

Dù thị trường có sự hồi phục mạnh trở lại trong phiên cuối tuần, nhưng những gì đã xảy ra trước đó khiến nhà đầu tư chưa thể yên tâm và dòng tiền chưa có dấu hiệu trở lại.

VN-Index chốt phiên cuối tuần ở 1.119,86 điểm, tương ứng giảm 3,22% so với tuần trước đó. UPCoM-Index giảm 1,8% so với tuần trước đó và kết thúc tuần ở mức 58,25 điểm. HNX-Index có lẽ là ít chịu ảnh hưởng nhất từ đợt bán tháo vừa qua và chỉ giảm 0,6% xuống 132,58 điểm.

Nhóm cổ phiếu bluechips là tâm điểm của thị trường khi áp lực bán tăng vọt đã đẩy hàng loạt mã thuộc nhóm này lùi sâu xuống dưới mốc tham chiếu. Đỉnh điểm là việc phiên thứ 5 bốn cổ phiếu MSN, KDC, VIC và PLX đã bị kéo xuống mức giá sàn - một điểm khá hiếm thấy ở các mã cơ bản cao.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng trong tình trạng nhạy cảm như vậy cũng không tránh khỏi đà bán tháo khi mà tuần trước đó đã bộc lộ sự yếu đi đáng kể. 

Việc nhóm vốn hóa lớn lao dốc mạnh thì các cổ phiếu vừa và nhỏ cũng không tránh khỏi ảnh hưởng. Các cổ phiếu thuộc nhóm bất động sản, xây dựng và vật liệu đều sụt giảm mạnh theo.

Thanh khoản thị trường vẫn là điều khiến nhà đầu tư lo ngại nhất lúc này, dòng tiền vẫn đứng ngoài quan sát trước những diễn biến khó lường. Kể từ phiên đầu tuần, giá trị giao dịch các phiên tại ba sàn HOSE, HNX và UPCoM chỉ vào khoảng 6.000 tỷ đồng, một con số rất khiêm tốn khi mà thời điểm sôi động của thị trường, giá trị giao dịch mỗi phiên đều trên 10.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, giao dịch thỏa thuận lại đánh dấu 1 tuần đáng nhớ. Tuần qua có đến 3 phiên chứng kiến giao dịch thỏa thuận tại sàn HOSE đạt trên 1.000 tỷ đồng. Gây bất ngờ nhất có lẽ là phiên cuối tuần, giao dịch thỏa thuận sàn HOSE vọt lên 4.400 tỷ đồng nhờ vào sự đóng góp của hai cổ phiếu NVL và VPB. Trong đó, NVL có thỏa thuận đột biến đến 55,8 triệu cổ phiếu, trị giá 3.391 tỷ đồng.

Khối ngoại cũng có một tuần giao dịch không thực sự thành công. Nếu chỉ nhìn vào mặt giá trị mua ròng thì khối ngoại vẫn mua ròng hơn 2.600 tỷ đồng tại ba sàn giao dịch. Nhưng nếu trừ đi giao dịch thỏa thuận đột biến tại một số mã cổ phiếu thì khối ngoại vẫn bán ròng tương đối mạnh.

Khối ngoại sàn HOSE mua ròng hơn 2.400 tỷ đồng nhờ giao dịch thỏa thuận của NVL. Trong đó, 55,8 triệu cổ phiếu NVL thỏa thuận ở trên thì có 52,5 triệu là do khối ngoại thực hiện, trị giá hơn 3.400 tỷ đồng. Như vậy, nếu trừ đi giao dịch đột biến này thì khối ngoại sàn HOSE vẫn bán ròng mạnh.

Bên cạnh đó, HDB vẫn là cái tên được khối ngoại ưa thích khi mua ròng hơn 352 tỷ đồng.

Trong khi đó, hàng loạt cổ phiếu bluechips là VIC, VJC, MSN, VCB, VRE... bị khối ngoại "xả" mạnh. VIC bị bán ròng mạnh nhất, lên đến 448 tỷ đồng.

Sàn HNX cũng có diễn biến tương tự HOSE, khối ngoại mua ròng 164 tỷ đồng và nhờ chủ yếu giao dịch thỏa thuận của VPI. Khối ngoại tuần qua mua ròng gần 179 tỷ đồng cổ phiếu VPI. SHB và PVS được mua ròng lần lượt 63 tỷ đồng và 35 tỷ đồng. Trong khi đó, VGC, NDN và CEO là những cái tên bị bán ròng mạnh.

Khối ngoại sàn UPCoM tiếp tục mua ròng khoảng 60 tỷ đồng. MCH, QNS, HVN và ACV là những cái tên được khối ngoại mua ròng mạnh. Trong khi đó, BSR bị bán ròng mạnh với 6 tỷ đồng.

Nhận định cho tuần tới, Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân Hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho rằng VN-Index vẫn có khả năng quay lại kiểm tra vùng đáy sát 1.090 điểm từ sức ép bán ra trên sàn như hiện tại của khối ngoại. Thị trường đang phỏng đoán khối ngoại bán ra với mục tiêu cơ cấu vào một số phiếu như Vinhomes và Techcombank. Các thương vụ này sẽ thực hiện trong tháng 4 và điều này nếu đúng thì khối ngoại có thể dừng bán vào giữa tuần tới và đây là cơ hội cho thị trường hồi phục.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top