Aa

Chứng khoán tuần tới liệu có vượt qua cột mốc lịch sử 1.179 điểm?

Chủ Nhật, 18/03/2018 - 06:31

Kỳ vọng của chúng tôi về việc hai chỉ số tạo lập thành công mức cao mới trong năm 2018 đã thành hiện thực trong tuần rồi, một kết quả khá lạc quan. Trong bối cảnh thị trường thế giới chủ yếu dao động ngang, kết quả tăng 2,38% của VN-Index và thành công tạo ra mức cao mới là những điểm cộng đáng ghi nhận.

Tuần vừa qua đánh dấu hai sự kiện quan trọng trong ngắn hạn: (1) đáo hạn hợp đồng phái sinh kỳ gần nhất (15-3) và (2) thực hiện cơ cấu danh mục định kỳ của hai ETFs Vaneck và FTSE. Cả hai sự kiện vừa nêu đã diễn ra, những yếu tố mang tính thời điểm khiến nhà đầu tư (NĐT) “chần chừ” vì vậy đã trôi qua.

Một số thống kê khác trong tuần, thanh khoản tăng nhẹ 5% so với tuần trước nhưng con số này không có nhiều ý nghĩa do bị ảnh hưởng bởi một số sự kiện mang tính thời điểm vừa nêu.

Đáng chú ý, khối ngoại ghi nhận kết quả bán ròng 415 tỉ đồng tính riêng tại HSX sau khi đã gần như giao dịch cân bằng ở tuần trước (mua ròng 32 tỉ đồng). Dù vậy một lần nữa, kết quả này bị chi phối mạnh bởi sự kiện cơ cấu danh mục của các ETFs, chỉ riêng trong phiên ngày thứ Sáu (phiên cao điểm nhất về cơ cấu danh mục), con số bán ròng của khối ngoại đã đạt tới 1.100 tỉ đồng và phần lớn trong số này chắc chắn đến từ ETFs. Do đó nếu loại trừ tác động chỉ mang tính thời điểm từ nhóm này, trên thực chất có thể “ngầm hiểu” các nhà đầu tư nước ngoài còn lại đã mua ròng khoảng hơn 500 tỉ đồng trong tuần qua và đây là con số đáng lạc quan.

Ảnh: TBKTSG.

Ảnh: TBKTSG.

Về mặt kỹ thuật, cả VN-Index và HNX-Index đều thành công bứt phá vùng kháng cự ngắn hạn mà chúng tôi đã lưu ý trong bài viết tuần trước (1.130 điểm với VN-Index và 129 điểm với HNX-Index), vì vậy trạng thái ngắn hạn của hai chỉ số đều đang ở mức tích cực hơn. Với động lực đang có hiện nay, rất có khả năng trong tuần sau VN-Index sẽ tạo ra cột mốc rất đáng nhớ, vượt 1.179 điểm – mức cao nhất trong lịch sử mà chỉ số này từng đạt được vào năm 2007.

Trừ khi thị trường chứng khoán thế giới có những diễn biến bất lợi đột ngột trở lại, nhìn chung triển vọng thị trường Việt Nam trong ngắn hạn khá lạc quan. NĐT do đó được khuyến nghị duy trì một tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao trong danh mục và thực hiện chiến lược để lãi chạy nhằm tối ưu hóa lợi nhuận trong bối cảnh hiện nay.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top