Aa

Chuyên gia cảnh báo dùng phần mềm FaceApp có thể bị hack tài khoản

Thứ Ba, 23/07/2019 - 03:00

Vì thói quen lười đọc điều khoản dịch vụ hoặc do thiếu hiểu biết mà người dùng các ứng dụng trên Facebook, trong đó có FaceApp có thể bị hack tài khoản.

   Phần mềm ứng dụng FaceApp.

Phần mềm ứng dụng FaceApp.

Những ngày gần đây trên mạng xã hội, ứng dụng FaceApp, phần mềm biến một tấm hình gương mặt bất kỳ của người dùng trở thành trẻ trung hoặc già nua đang được nhiều người ưa chuộng, nhất là giới trẻ.

Theo như phần mềm này quảng cáo, đây là ứng dụng biến đổi khuôn mặt của người dùng bằng trí tuệ nhân tạo chỉ với một cú chạm. Cụ thể, ứng dụng biến đổi khuôn mặt bằng cách hợp nhất các đặc điểm trên khuôn mặt qua việc sử dụng các mạng thần kinh cho các biến đổi của nó.

Khi tải ứng dụng này về máy, người dùng sẽ được thông báo chính sách: “Không cần cam kết, bạn có thể vào cài đặt để hủy bất kỳ lúc nào ít nhất một ngày trước ngày gia hạn. Gói tự động gia hạn cho đến khi bị hủy".

Để sử dụng được ứng dụng này, người dùng có thể tải từ App Store và Google Play. FaceApp có các hình thức thay đổi như làm họ cười, có vẻ trẻ hơn, gặp gỡ tương lai của bạn, thay đổi phong cách của bạn...

Chính bởi sự mới mẻ, thú vị và đầy bất ngờ này mà ngày càng nhiều người Việt sử dụng nó như một trò chơi giải trí vui vẻ để đăng lên Facebook hoặc chia sẻ với bạn bè. Nhưng hầu hết người dùng khi được hỏi về chính sách cũng như mức độ hiểu biết về ứng dụng thì đều chỉ trả lời các câu hỏi chung chung như: “Tôi thấy nó buồn cười nên khá hay”, “tính giải trí cao”, “coi như để biết mình già như thế nào”, “chơi để câu like, câu view”,…

Tuy nhiên, người dùng cần biết rằng, một trong những điều khoản khi cài FaceApp là: “Bạn cấp phép cho FaceApp sử dụng khuôn mặt bạn một cách vĩnh viễn, không hủy ngang, không độc quyền, miễn phí bản quyền trên toàn thế giới, mà không cần phải bồi thường cho bạn".

Vì thói quen lười đọc điều khoản dịch vụ của đại đa số người dùng hiện nay nên hầu như chúng ta bỏ qua điều tưởng chừng vô hại nhưng cực kỳ nguy hiểm này. Đặc biệt là những ai dùng điện thoại tính năng mở khóa hay thanh toán tiền trực tuyến bằng mặt (FaceID).

Những người đã sử dụng FaceApp dù chỉ một lần có thể có nguy cơ bị hack điện thoại hay tài khoản trực tuyến bất kỳ lúc nào (trong trường hợp bạn sử dụng FaceID hoặc các chức năng nhận diện khuôn mặt khác tương tự).

Người dùng ứng dụng FaceApp có thể sẽ bị hack tài khoản.

Người dùng ứng dụng FaceApp có thể sẽ bị hack tài khoản.

Theo một chuyên gia của Cục An ninh mạng, Bộ Công an, không chỉ FaceApp mà đối với tất cả các phần mềm khác, khi khách hàng sử dụng đồng nghĩa với việc đã cho phép các phần mềm này được phép truy cập vào tài nguyên của mình gồm hình ảnh, danh bạ.

Còn đối với những phần mềm hình ảnh như FaceApp thì họ được quyền truy cập vào camera, micro. Tuy nhiên, trong các điều khoản quy định cam kết giữa hai bên đều có điều khoản giữ bí mật thông tin khách hàng, không được phép chuyển cho bên thứ 3 hoặc mua bán thương mại thông tin cá nhân.

Mặc dù là vậy, nhưng theo chuyên gia của Cục An ninh mạng, chủ các ứng dụng vẫn có quyền thương mại. Ví dụ, khách hàng muốn chạy quảng cáo trên Facebook và muốn tiếp cận người có độ tuổi từ 15 tới 25, sống ở Hà Nội, Facebook sẽ phân phối quảng cáo, thông tin muốn lan truyền đến những đối tượng như vậy, nhưng cụ thể đến ai, thông tin rõ ràng thì thì Facebook không được phép.

Như vậy, việc dùng FaceApp có thể sẽ dẫn tới tình trạng ai đó hoặc đơn vị nào đó sử dụng hình ảnh của khách hàng để mở khóa hay thanh toán tiền trực tuyến bằng mặt (FaceID). Ngoài ra, tất cả những phần mềm được quyền truy cập vào camera của khách hàng đều làm được điều đó, không riêng gì FaceApp. Theo quy định của pháp luật, chủ những ứng dụng này không được phép bán thông tin, nhưng nếu họ muốn lợi dụng để làm việc xấu thì có thể xảy ra tình trạng trên.

Chuyên gia cũng cảnh báo, càng dùng nhiều ứng dụng thì thông tin cá nhân bị lộ càng lớn, rủi ro càng cao.

Thời gian vừa qua, trên Facebook xuất hiện rất nhiều phần mềm ứng dụng, theo chuyên gia, Facebook tạo ra cổng chung, nó là một công cụ giúp cho các đơn vị khác, có thể là đối tác, khách hàng của Facebook tạo ứng dụng trên nền tảng Facebook, ví dụ như FaceApp.

Ngày trước, Facebook cho phép những ứng dụng chạy trên Facebook và ứng dụng này có quyền lấy tất cả thông tin mật mà người dùng đăng ký trên Facebook. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, Facebook cũng đã kiểm soát phần này chặt chẽ hơn, FaceApp không được quyền lấy hết, Facebook cũng không chia sẻ tất cả.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top