Aa

Cổ phiếu ngân hàng khả năng chạm đáy quý III, cổ phiếu dầu khí rơi vùng trũng

Thứ Hai, 09/07/2018 - 14:01

Sau sóng hồi tháng 7 thị trường tháng 8 sẽ giảm trở về quanh vùng đáy tháng 7. Tuy nhiên, trong ngắn hạn tuần 9 - 14/7, dự báo thị trường có khả năng tiếp tục phục hồi về vùng 940 - 950 điểm. Sóng hồi tháng 7 sẽ không tăng nhiều và rủi ro nên chỉ phù hợp với nhà đầu tư lướt sóng.

Thị trường chứng khoán tuần từ ngày 2 - 6/7 đã trải qua 1 tuần giảm điểm khá mạnh. Mở cửa tuần tại 955 điểm và chạm đáy thấp nhất tuần tại 885 điểm trong phiên sáng ngày 6/7. Sau đó, thị trường phục hồi mạnh trở lại đóng cửa tuần tại 917 điểm.

Thị trường giảm điểm mạnh trong tuần qua do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước các thông tin vĩ mô quốc tế và hiệu ứng bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài.

Trong tuần, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng hơn 1000 tỷ đồng trên 2 sàn và bán khá mạnh ở các cổ phiếu bluechips. Diễn biến này khiến tâm lý nhà đầu tư đều lo ngại về 1 đợt thoái vốn kéo dài của nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, phiên tăng điểm mạnh vào cuối tuần, các cổ phiếu ngân hàng đều dư mua trần với khối lượng cầu mạnh đã thể hiện dòng tiền của nhà đầu tư trong nước rất lớn khi cổ phiếu về mức giá hấp dẫn để đầu tư.

Nhìn lại các yếu tố vĩ mô tuần qua, chỉ số chứng khoán Mỹ Dow Jones đã có 1 tuần hồi phục nhẹ. Chỉ số chứng khoán các thị trường lớn như thị trường chứng khoán Trung Quốc đã có 1 tuần giao dịch khá cân bằng.

Ngày 6/7/2018 Chính Phủ Mỹ chính thức áp thuế 25% với các mặt hàng từ Trung Quốc và ngược lại chính phủ Trung Quốc cũng có biện pháp tương tự với các mặt hàng nhập khẩu vào Trung Quốc xuất xứ từ Mỹ.

Như vậy cuộc chiến thương mại đã chính thức bắt đầu. Đánh giá từ nhiều góc độ thì Việt Nam không ảnh hưởng nhiều từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Trong khi, thị trường chứng khoán trong nước ảnh hưởng nhiều từ quyết định tăng lãi xuất của Fed và lộ trình tăng lãi suất của Fed thêm 1,2 lần từ giờ đến cuối năm. Áp lực tỷ giá sau mỗi lần Fed tăng lãi suất là rất lớn.

Thị trường chứng khoán đang chờ đợi nhiều tin tích cực

Thị trường chứng khoán đang chờ đợi nhiều tin tích cực

Có lẽ những diễn biến hiện tại trên thị trường không ngoài dự báo trước đây trong tháng 6: "Thị trường chứng khoán sẽ giảm về 850 - 900 trong quý III/2018”. Và dự báo về 1 sóng hồi tháng 7 bắt đầu từ vùng đáy 880 điểm trước đó là hoàn toàn đủ cơ sở.

Thực tế, nhiều nhà đầu tư đang khá bi quan về thị trường khi sớm nghĩ tới mức 700 - 800 điểm trong thời gian quý III/2018. Ở thời điểm hiện tại các yếu tố vĩ mô trong nước khá tốt nên có thể vẫn bảo lưu quan điểm trong quý III/2018 thị trường chứng khoán sẽ tạo đáy ở vùng 850 - 900 điểm.

Các doanh nghiệp lớn như các ngân hàng, 30 công ty lớn nhất trên sàn TP.HCM đều dự kiến có lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2018 tăng trưởng ổn định. Trong khi đó, nhiều điểm sáng trong chính sách của Chính phủ trong việc điều tiết, phát triển nền kinh tế bền vững,… là những yếu tố sẽ tác động tích cực đối với thị trường trong thời gian tới đây.

Thị trường chứng khoán đã điều chỉnh từ 10/4 ở đỉnh 1200 tới nay được 3 tháng và giảm 25% so với đỉnh. Mức giảm đó là cần thiết và hợp lý để thị trường cân bằng và ổn định.

Vì vậy trong giai đoạn tới sẽ là lúc nhà đầu tư trung hạn chuẩn bị tham gia thị trường trong tháng 8/2018 khi thị trường tiến về vùng cân bằng đầu tiên sau chu kỳ giảm điểm từ mốc 10/4 và tôi dự kiến tháng 8 là đáy của thị trường tại 850 – 900.

Theo đó, sau sóng hồi tháng 7 thị trường tháng 8 sẽ giảm trở về quanh vùng đáy tháng 7. Tuy nhiên, trong ngắn hạn tuần 9 - 14/7, dự báo thị trường có khả năng tiếp tục phục hồi về vùng 940-950 điểm. Sóng hồi tháng 7 sẽ không tăng nhiều và rủi ro nên chỉ phù hợp với nhà đầu tư lướt sóng.

Riêng, với dòng cổ phiếu ngân hàng, dự báo mức đáy tuần vừa qua rất nhiều khả năng đã là vùng đáy trong quý III. Hiện tại, dòng cổ phiếu dầu khí đang ở vùng giá thấp nhất trong 3 năm. Nhà đầu tư trung hạn có thể xem xét dòng cổ phiếu dầu khí bởi giá dầu thế giới đã tăng khá mạnh trong thời gian qua.

Đây là nhận định chung về thị trường, còn cá biệt vẫn có những cổ phiếu của các doanh nghiệp làm ăn tốt. Nhà đầu tư có thể đầu tư trung và dài hạn nhưng để đầu tư như vậy nhà đầu tư cần có kiến thức phân tích cơ bản, phân tích báo cáo tài chính, phân tích ngành để hiểu rõ tiềm năng doanh nghiệp trong tương lai.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top