Aa

Cổ phiếu QCG lại tiếp tục được “thổi bong bóng”

Thứ Sáu, 30/06/2017 - 06:30

Lãnh đạo CTCP Quốc Cường Gia Lai vừa bất ngờ công bố công ty chưa hề đặt bút ký bán dự án Phước Kiển. Như vậy, có thể thấy, giá cổ phiếu QCG đã tăng gần 9 lần trong nửa năm qua chỉ bởi các "tin đồn".

Chưa chuyển nhượng Phước Kiển

Tại cuộc họp Đại hội cổ đông sáng ngày 29/6, Bà Nguyễn Thị Như Loan – Chủ tịch Hội đồng Quản trị CTCP Quốc Cường Gia Lai (mã QCG) cho biết hiện tại Công ty chưa đặt bút ký chuyển nhượng dự án Phước Kiển mà chỉ mới ở giai đoạn thương lượng đàm phán, do giá trị bồi thường theo yêu cầu đối tác lên đến 25 triệu USD là quá lớn để Công ty có thể liều lĩnh.

"Đối tác giao kèo sẽ giao cho QCG quy hoạch mới vào tháng 7 này. Như vậy, thông tin chuyển nhượng trên thị trường là thất thiệt", bà Loan khẳng định. Bà Loan cho biết hiện nay, dự án Phước Kiển vẫn là nguồn tài chính nòng cốt cho các chỉ tiêu mà Quốc Cường Gia Lai đặt ra. 

Theo bà Loan, nếu kết quả bán hàng từ các dự án khác như mong muốn thì dự án Phước Kiển chỉ cần làm theo phương án hợp tác chứ không cần bán 100%. Bởi vì nếu bán dự án với một giá bị ép thì không nên làm. Bà Loan cũng cho biết nếu hợp tác, QCG phải phát hành trái phiếu để cùng với nguồn tiền hiện có đạt được 35 - 40% giá trị hợp đồng. Như vậy, Công ty mới có thể đồng hành với đối tác, cùng bàn bạc triển khai và không bị ép bán dự án. 

Nếu bán dự án Phước Kiển, QCG phải đền bù cho đối tác trong vòng 10 tháng. Và đây chính là nguyên nhân khiến doanh nghiệp này chưa đặt bút ký hợp đồng chuyển nhượng. Hiện tại, QCG đang dựa vào cớ đối tác chưa giao quy hoạch cụ thể, nên có thể trì hoãn. Do đó, dự kiến đến quý I/2018 Công ty sẽ thông qua quyết định bán lại dự án hay hợp tác đầu tư. 

 

Cũng theo thông tin từ bà Loan, Dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển – Nhà Bè đã được phê duyệt quy hoạch 1/500 và có kế hoạch sử dụng đất năm 2017.  Dự án được quy hoạch xây dựng khu phức hợp gồm biệt thự, nhà ở liên kế, chung cư cao tầng, thương mại dịch vụ văn phòng và các tiện ích hạ tầng dịch vụ của Khu đô thị mới.

Hiện doanh nghiệp đã thực hiện đền bù được 92% trên tổng số 91,69ha; đang tiếp tục đền bù 8% còn lại và đã san lấp 80% trên 92% diện tích đền bù; thi công hoàn tất 1/3km kè bao, trồng vườn ươm phục vụ nhu cầu cây xanh cho toàn dự án.

Trong 8% diện tích vướng mắc còn lại, có 4% là đất công, tức đất bờ đê nên Công ty phải trả tiền cho Nhà nước theo tỷ lệ quy định. Song QCG đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình đền bù do vướng mắc pháp lý với các khu công bị người dân lấn chiếm trong quá khứ. 

QCG đứng ngoài tin đồn đẩy giá cổ phiếu tăng chóng mặt?

Tính đến chiều ngày 29/6, cổ phiếu QCG đứng giá ở mức 29.000 đồng/CP. Như vậy, giá cổ phiếu QCG đã tăng gần 9 lần trong 6 tháng qua, từ mức 3.500 đồng/CP hồi đầu năm. Chắc chắn giá cổ phiếu QCG "sốt" không phải do kết quả kinh doanh của công ty tốt khi lợi nhuận quý I/2017 èo uột ở mức 3 tỷ đồng. Đòn bẩy cho sự "phình" nhanh của QCG được cho là nhờ việc công ty thanh toán dứt điểm các khoản nợ lớn tại ngân hàng và thông tin bán dự án con cưng Phước Kiển. 

Trên báo cáo tài chính quý I/2017, QCG ghi nhận Công ty có 1 công ty con là Công ty TNHH Bất động sản Quốc Cường Phước Kiển có vốn điều lệ 5 tỷ đồng, QCG chiếm tỷ lệ 80%. Tuy nhiên, trên báo cáo thường niên của Công ty mới công bố, công ty này có vốn điều lệ 999 tỷ đồng, QCG góp vốn 80%. Từ số liệu này cho thấy, việc tách dự án Phước Kiển ra để thành lập 1 công ty sau đó chuyển nhượng Công ty đó đang được thực hiện. Theo Luật doanh nghiệp thì việc chuyển nhượng tài sản lớn này chắc chắn HĐQT của QCG phải xin ý kiến cổ đông.

Báo cáo tài chính quý /2017, cho thấy QCG có khoản nợ phải trả là 1.563 tỷ đồng, tăng 1.304 tỷ đồng so với đầu năm. Thuyết minh báo cáo tài chính của QCG không chỉ rõ khoản tiền mới phát sinh này là từ đâu nhưng theo một số nguồn tin thì đây chính là khoản 50 triệu USD mà QCG đã tạm ứng từ việc bán dự án Phước Kiển cho Sunny. Nhờ có số tiền tạm ứng này mà Công ty đã tất toán việc thanh toán toàn bộ nợ gốc 1.376,7 tỷ đồng và cũng đã thanh toán lãi vay phải trả đến ngày 31/03/2017 là 251,9 tỷ đồng cho BIDV Quang Trung.

Trên báo cáo tài chính quý I của Quốc Cường tính đến cuối quý 1/2017, giá trị đầu tư của dự án Phước Kiển thể hiện trong hàng tồn kho là 4.300 tỷ đồng. Giới đầu tư dự tính, nếu như giá đất trung bình 12-15 triệu đồng/m2 thì tổng giá trị khu đất này sẽ có giá hơn 10.000 tỷ đồng. Như vậy, nếu tính toán này là hợp lý thì sau khi bán dự án Phước Kiển, QCG có thể thu về được số tiền lời hơn 6.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong suốt thời gian dài trước khi Đại hội cổ đông diễn ra, QCG không có phản hồi gì trước tin đồn bán Phước Kiển. Việc lãnh đạo công ty công bố Phước Kiển vẫn còn "trong tay" QCG có thể lại tiếp tục tạo thêm cơn sốt cho cổ phiếu này. Bởi nếu QCG bán Phước Kiển thật, một khoản lợi nhuận khủng sẽ nhanh chóng được ghi nhận trong những kỳ tới. Hoặc nếu có thể giữ lại Phước Kiển để đồng hành cùng đối tác cũng là một triển vọng mới cho doanh nghiệp này.  

Năm 2017, Quốc Cường Gia Lai dự kiến đạt doanh thu thuần 2.500 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 720 tỷ đồng Với kế hoạch và mục tiêu cụ thể nêu trên, phương án phân phối lợi nhuận năm 2017 dự kiến như sau: Kế hoạch chi trả cổ tức năm 2017: 25% (trong đó tiền mặt là 15%, phát hành cổ phiếu là 10%).

QCG cũng trình đại hội cổ đông thông qua phương án phát hành 7,5 triệu trái phiếu chuyển đổi với tổng giá trị chào bán theo mệnh giá 750 tỷ đồng. Kỳ hạn chuyển đổi trái phiếu là 12 – 24 tháng kể từ ngày phát hành. HĐQT xem xét lựa chọn thời hạn cụ thể phù hợp với tình hình SXKD và nhu cầu thực tế của Công ty. Lãi suất cố định 10%/năm. Giá chuyển đổi tối thiểu 30.000 đồng/cổ phiếu. QCG được ngừng trả lãi và chuyển lãi sang năm tiếp theo nếu việc trả lãi dẫn đến kết quả kinh doanh trong năm bị lỗ.

Đồng thời, HĐQT QCG cũng trình kế hoạch phát hành 2 triệu cổ phiếu ESOP cho cán bộ nhân viên, tương ứng tỷ lệ 0,73%. Vốn điều lệ của QCG theo đó sẽ tăng lên hơn 2.771 tỷ đồng nếu phát hành thành công. Cùng với đó là phương án phát hành 27,5 triệu cổ phiếu trả cổ tức 10% năm 2017.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top