Aa

Con có những đặc điểm thiên tài này, bố mẹ đừng bỏ qua

Thứ Sáu, 17/05/2019 - 01:56

Kết quả từ một nghiên cứu đối với hàng ngàn thần đồng trong gần nửa thế kỷ đã chỉ ra những đặc điểm dễ dàng có thể nhận thấy ở nhóm trẻ ưu tú.

Trẻ hình dung và vẽ lại

 Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đứa trẻ thiên tài là một nhà thu thập thông tin. Chúng nhớ mọi thứ mình thấy. Sau khi đi thăm nơi nào đó, bé có thể vẽ lại chi tiết mà không cần nhìn ảnh. Các nhà khoa học gọi hiện tượng này là "trí nhớ chụp hình". Chỉ 2-10% trẻ sở hữu khả năng này. Điều này hiếm xảy ra ở người lớn hơn.

Leonardo da Vinci và Galileo Galilei thuộc trường hợp này. Họ vẽ ra các sơ đồ, biểu đồ để thể hiện các suy nghĩ của mình.

Không giỏi toàn diện

 Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Trẻ thiên tài có thể nghiên cứu hàng giờ về một lĩnh vực kiến thức mà chúng thích. Ngược lại, nếu không thích điều gì đó, chúng sẽ không thực sự để tâm. Chẳng hạn, nếu con bạn là nhà toán học tương lai thì có thể chúng sẽ rất thờ ơ với môn văn khi còn nhỏ.

Có tính tinh nghịch, hiếu động

Nhà tâm lý học Thomas Carl cho biết các bé hiếu động, hay bày trò nghịch ngợm là những đứa bé phải động não và suy nghĩ nhiều. Chính điều này lại giúp cho não bộ của bé phát triển, thậm chí hơn cả khi bé làm bài tập về nhà.

 (Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Hay lý sự, đặt câu hỏi

Nếu bé nhà bạn có 1001 câu hỏi vì sao cho bố mẹ thì bạn nên cảm thấy mừng vì đây là một tín hiệu chứng minh bé rất thông minh.

 Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bé thích lý luận và đặt nhiều câu hỏi cho bố mẹ, khi lý luận bé cũng sẽ phải suy nghĩ logic để nói ra quan điểm của mình. Bố mẹ nên khuyến khích bé tranh luận, đặt câu hỏi để phát triển tư duy logic và khả năng ngôn ngữ nhé!

Có khả năng nhận thức sớm

 Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nhà tâm lý học Carol Dweck đã phát hiện ra rằng những người thành công có khuynh hướng tồn tại cái được gọi là "tư duy phát triển" chứ không phải "tư duy cố định". Họ xem mình như một loại chất lỏng, có thể thay đổi theo bất kỳ môi trường nào để thích ứng và phát triển.

SMPY đồng ý với đánh giá đó và cho biết những dấu hiệu sớm nhất của khả năng nhận thức ở trẻ hoàn toàn có thể dự đoán được chúng sẽ làm gì trong cuộc đời sau này. Vì vậy, việc phụ huynh và giáo viên nhận ra những khả năng sớm ở trẻ và có biện pháp nuôi dưỡng chúng là điều vô cùng quan trọng.

Phương Nghi (t/h)

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top