Aa

Condotel phát triển mạnh sẽ dẫn đến xu hướng giảm giá cho thuê khách sạn

Thứ Sáu, 12/01/2018 - 06:00

Sự đầu tư, phát triển mạnh đối với các dự án condotel trong thời gian qua sẽ dẫn đến xu hướng giảm giá cho thuê khách sạn, tăng chất lượng dịch vụ lưu trú, khuyến khích phát triển du lịch trong và ngoài nước.

Năm 2017 là một năm ghi nhận nhiều diễn biến tích cực của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, trong đó đáng chú ý là phân khúc condotel với thị phần tập trung chủ yếu ở hai thành phố du lịch nổi tiếng cả nước là Nha Trang và Đà Nẵng.

Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, trong năm 2017, khách du lịch trong và ngoài nước đến với Đà Nẵng, Nha Trang lên đến 12,1 triệu lượt. Điều đó chứng tỏ sức hấp dẫn của hai thành phố này đối với du khách là rất lớn, vì thế loại hình bất động sản nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng và Nha Trang cũng được nhiều nhà đầu tư chú ý, đặc biệt là condotel.

Diễn biến thị trường trong vài năm trở lại đây cũng cho thấy, bộ mặt đô thị của hai thành phố này có nhiều thay đổi là do sự đóng góp không nhỏ đến từ các thương hiệu bất động sản lớn đã đến đây để đầu tư phát triển.

Lý giải sức hút của hai thành phố biển miền Trung, ông Nguyễn Văn Đính, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, Đà Nẵng và Nha Trang được đầu tư hạ tầng khá tốt, cảnh quan thiên nhiên đẹp, có nhiều danh lam thắng cảnh và nhiều điểm vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng chất lượng cao. Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định tạo ra nhiều việc làm, kéo theo đó là sự phát triển nhanh của dân số.

Nguồn cung condotel trên thị trường Khánh Hòa đến từ một số tên tuổi bất động sản lớn.

Nguồn cung condotel trên thị trường Khánh Hòa đến từ nhiều tên tuổi bất động sản lớn.

Thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, trong năm 2017, lượng cung condotel tại tỉnh Khánh Hòa đạt 11.872 căn, chiếm tỷ trọng 52% nguồn cung condotel, Đà Nẵng chiếm khoảng 13%.  Trong đó, chủ yếu nằm ở các dự án The Arena Cam Ranh (5.248 căn); Vinpearl Empire Condotel Lê Thánh Tông (1.300 - 1.500 căn); Các condotel của tập đoàn Vingroup trên đường Trần Phú;  Swisstouches La Lune Resort (1.900 căn); Panorama Nha Trang (1.116 căn)...

Điều này đã tạo nên một hiện tượng rất đáng lưu ý trên thị trường bất động sản trong năm qua là sự phát triển bùng nổ của phân khúc bất động sản condotel khi lượng cung sản phẩm của các dự án condotel lên đến 22.837 căn.

Cũng theo Hội Môi giới, trong năm qua, thị trường Khánh Hòa có khoảng 7.198 giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng. Trong đó một nửa là nhà đầu tư đến từ Hà Nội, phần còn lại là các nhà đầu tư TP.HCM, Việt kiều, người nước ngoài và người dân địa phương. 

Cùng với Nha Trang, thị trường condotel của Đà Nẵng cũng ghi nhận diễn biến khá sôi động, chủ yếu ở các khu vực sát biển và ven biển. Tính đến tháng 12/2017, thống kê sơ bộ có tới hơn 7.000 sản phẩm condotel trên thị trường, trong đó, tập trung chính ở các dự án: Cocobay Đà Nẵng; Mường Thanh; TMS Luxury Hotel Đà Nẵng Beach; Ariyana; Hoà Bình Green;  Soleil Đà Nẵng... Lượng giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng tại đây ghi nhận 3.029 giao dịch bao gồm Villa và condotel trong cả năm 2017.

“Trong số các dự án condotel chào bán có tới 77,7% số căn condotel có mức giá chào bán ở phân khúc bất động sản cao cấp từ 35 – 70 triệu đồng/m2. Mặc dù mới phát triển trong một vài năm gần đây nhưng số lượng nguồn cung sản phẩm này đã xấp xỉ nguồn cung phân khúc đất nền - loại sản phẩm được nhà đầu tư ưa chuộng hàng đầu trên thị trường bất động sản nhiều năm qua”, Hội Môi giới nhận định.

sự phát triển ồ ạt loại hình này có thể làm dư cung cục bộ trong ngắn hạn, dẫn đến khó có thể tăng giá cho dòng sản phẩm này.

Sự phát triển ồ ạt loại hình condotel có thể làm dư cung cục bộ trong ngắn hạn, dẫn đến khó có thể tăng giá cho dòng sản phẩm này.

Nguồn cung lớn tạo ra sự cạnh tranh gay gắt giữa các chủ đầu tư, tuy nhiên theo Hội Môi giới, mức giá của loại hình này vẫn tương đối cao và nguồn cung chỉ lớn so với các phân khúc khác trên thị trường.

Bởi xét về nhu cầu, trao đổi trong một Hội nghị gần đây, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Trần Nam cho rằng, khách du lịch đang có xu hướng tăng trưởng rất nhanh, dẫn đến thiếu phòng, cơ sở lưu trú nên đòi hỏi phải xây dựng thêm khách sạn, resort. Đó là tiềm năng rất lớn cho thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng phát triển trong năm tới.

Ở một số thị trường mới nổi khác, lượng cung và giao dịch condotel chưa lớn như ở Nha Trang và Đà Nẵng nhưng cũng ghi nhận các con số tích cực. Tại Hạ Long có khoảng 1.400 căn được bán từ 2 dự án của FLC và BIM Group. Tại Phú Quốc, tổng nguồn cung năm 2017 vào khoảng 1.100 căn chủ yếu từ các dự án của Sungroup, BIM Group và CEO group, mức giá condotel trung bình từ 45 - 90 triệu đồng/m2.

Theo dự báo của Hội môi giới, năm 2018 phân khúc condotel tiếp tục phát triển mạnh tại các thành phố du lịch, đặc khu kinh tế mới thành lập, tuy nhiên sự phát triển ồ ạt loại hình này có thể làm dư cung cục bộ trong ngắn hạn, dẫn đến khó có thể tăng giá cho dòng sản phẩm này.

Ngoài ra, quyền sở hữu lâu dài đối với loại hình bất động sản condotel có được Quốc Hội chấp thuận hay không cũng là một rào cản tâm lý rất lớn đối với nhà đầu tư. Sự đầu tư, phát triển mạnh đối với các dự án bất động sản condotel trong thời gian qua khi đưa vào sử dụng sẽ dẫn đến xu hướng giảm giá cho thuê khách sạn, tăng chất lượng dịch vụ lưu trú, khuyến khích phát triển du lịch trong và ngoài nước mạnh mẽ hơn nữa.

“Việc phát triển quá mạnh sản phẩm condotel có thể dẫn đến nhu cầu mua đất xây khách sạn kinh doanh lưu trú nhỏ lẻ, tự phát suy giảm tại các thành phố du lịch trong những năm tới đây. Việc khai thác nguồn thu từ đầu tư condotel sẽ có tỷ suất sinh lời hiệu quả hơn nhiều so với việc mua đất tự xây nhà để kinh doanh khách sạn mini”, Hội Môi giới nhận định.

Về vấn đề pháp lý cho condotel, ông Nguyễn Trần Nam kiến nghị cần coi condotel là sản phẩm chính thống được mua bán; thống nhất khái niệm, khẳng định bản chất căn hộ du lịch, biệt thự du lịch chính là condotel và biệt thự nghỉ dưỡng trong các resort. Kiến nghị condotel được cấp đất sử dụng lâu dài. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top