Aa

“Công nghệ không gian” góp phần giải quyết vấn đề môi trường

Thứ Năm, 07/02/2019 - 11:30

“Công nghệ Không gian Địa lý Môi trường” là giải pháp mới và tối ưu có thể được sử dụng và thay thế các biện pháp đó để đem lại cho Trái Đất một hệ sinh thái lành mạnh hơn và mang đến cho con người một cuộc sống bền vững hơn.

Sự nóng lên toàn cầu, ô nhiễm môi trường và thảm họa thiên tai luôn là những vấn đề cấp bách cần nhanh chóng tìm ra biện pháp khắc phục và phòng tránh trên thế giới. Bạn có thể thường xuyên cảm nhận được những thay đổi bất thường của biến đổi khí hậu và ảnh hưởng rõ rệt của chúng trên toàn cầu.Mặc dù có rất nhiều biện pháp đang được thực hiện nhằm hạn chế các quá trình này, nhưng nếu chúng không đem lại nhiều kết quả khả thi thì điều đó cũng không đáng lo ngại.

Công nghệ không chỉ giúp chúng ta có cái nhìn khách quan hơn về sự biến đổi của khí hậu, môi trường hay cho biết sự thay đổi đó qua các năm, mà còn giúp chúng ta có thể phân tích dữ liệu và lập kế hoạch giải quyết các vấn đề cấp thiết mang tính toàn cầu một cách hiệu quả nhất.

“Công nghệ Không gian Địa lý” là sự kết hợp của công nghệ thông tin chuyên dụng bao gồm công nghệ chụp ảnh trên không, viễn thám, khảo sát và sử dụng GPS nhằm hỗ trợ nhiều mục đích sử dụng khác.Quá trình này bao gồm từ việc thu thập dữ liệu đến lưu trữ dữ liệu, thao tác, phân tích hình ảnh, cung cấp cái nhìn trực quan hóa về địa lý,... Nếu các cơ quan tổ chức trên toàn cầu áp dụng công nghệ không gian này một cách hợp lí cũng như tuân thủ đầy đủ các thao tác của quá trình điều khiển và vân hành công nghệ này sẽ đảm bảo xây dựng một môi trường sống và phát triển bền vững, hiệu quả, lâu dài cho con người và các loại sinh vật khác.

Sức mạnh của công nghệ không gian

Những tiến bộ về kĩ thuật và kĩ thuật số đã làm cho không gian, địa lý trái đất trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Ở một số lĩnh vực, bạn có thể tìm thấy sự hiện diện của công nghệ số trong việc dự đoán thiên tai, lập bản đồ biến đổi khí hậu, nghiên cứu tài chính, bảo hiểm, trong khai thác, công nghiệp, giữ vai trò quan trọng trong việc quy hoạch đô thị, điều tiết và kiểm soát giao thông cũng như phòng ngừa tai nạn, lạm phát,…

“Công nghệ không gian địa lý” cho phép sử dụng các kỹ thuật vệ tinh và kỹ thuật về không gian để giải quyết một số vấn đề liên quan đến môi trường.Dĩ nhiên, nó cũng bao gồm cả các nghiên cứu về các khu ổ chuột , các đô thị, lũ lụt và mối đe dọa xói mòn đất, suy thoái môi trường do sự cố tràn dầu, vấn đề cây xanh và các tín hiệu cảnh báo sớm nhất. Sự thay đổi của các đô thị đã, đanh và sẽ tiếp tục được theo dõi bằng các hình ảnh được chup từ vệ tinh với độ phân giải không gian. Vào các giai đoạn, thời điểm khác nhau chúng có thể được phân tích dựa vào các phần mềm khác nhau, các thuật toán và tất nhiên con người là yếu tố không thể thiếu trong số đó.

Công nghệ giúp chúng ta có cái nhìn khách quan hơn về sự biến đổi của khí hậu, môi trường.

Công nghệ giúp chúng ta có cái nhìn khách quan hơn về sự biến đổi của khí hậu, môi trường.

Việc sử dụng loại công nghệ này giúp tăng cường năng suất công việc, kỹ thuật thu thập dữ liệu và phân phối thời gian tốt hơn.Do đó, nó sẽ giúp con người giảm thiểu tối đa thời gian và năng lượng để tìm kiếm và thu thập thông tin, dữ liệu về các vấn đề môi trường.

Ngoài ra, “công nghệ không gian địa lý” này sẽ giúp người sử dụng có cái nhìn trực quan hơn về môi trường khi tiếp xúc và làm việc với chúng. Các nhà nghiên cứu sẽ có những cái nhìn và đánh giá tổng thể, khái quát và cụ thể về các tác động từ môi trường cũng như sẽ vạch ra được các kế hoạch bảo vệ môi trường hợp lí, kịp thời và hiệu quả.

Bảo vệ môi trường bằng “công nghệ không gian”

Hầu hết các quốc gia trên toàn cầu ngày nay đang sử dụng công nghệ không gian địa lý để bảo vệ môi trường.Mỹ, Nga, Trung Quốc, Úc, Đức, Ấn Độ và nhiều quốc gia khác đang sử dụng hiệu quả công nghệ này không chỉ trong vấn đề môi trường mà bao gồm tất cả các khía cạnh khác ảnh hưởng đển việc xây dựng và bảo tồn môi trường.Đơn cử như việc Mỹ và châu Âu đang dự tính thiết kế các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường và giúp giảm được 2 đến 4% mức tiêu thụ dầu.

Trung Quốc đã phát triển một hệ thống quan sát trái đất từ mặt đất toàn cầu với mục đích giải quyết các cuộc khủng hoảng về tài nguyên và môi trường.

Nhật Bản cũng đang thiết lập hệ thống giám sát các núi lửa đang hoạt động gây nguy hiểm đến tính mạng con người và đe dọa môi trường do tuyết lở, các đám mây khí nóng, dòng dung nham và lũ lụt.

Ấn Độ đang sử dụng GPS hay các công nghệ định vị khác nhằm quản lý rác thải cũng như kiểm soát số lượng rác thải mỗi năm. Châu Phi đang sử dụng rộng rãi công nghệ viễn thám để quản lý đất đai đô thị và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên.

Việc có được thông tin từ không gian sẽ giúp con người nghiên cứu dẽ dàng hơn về các vấn đề môi trường cũng như đạt được những thành công nhất định trong công tác phòng tránh thiên tai và bảo vệ môi trường.Những lợi ích mà không gian, địa lý có thể mang lại chỉ bị giới hạn bởi khả năng đổi mới và khai thác của con người.Tất cả chúng ta đều phải cống hiến hết mình cho việc giữ gìn môi trường và công nghệ có thể là người bạn tốt nhất của chúng ta trong hành trình này.

Thiên Lam

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top