Aa

Công ty vi phạm chưa bị xử lý, TP. Vinh nói do “vướng nghị định”

Thứ Bảy, 10/11/2018 - 20:01

Liên quan đến sai phạm tại công trình xây dựng của Công ty CP Trung Long trên địa bàn TP. Vinh (tỉnh Nghệ An), lãnh đạo TP cho biết, do vướng Nghị định 139 nên chưa thể xử lý.

Vẫn đang nghiên cứu vì có thể… chưa đúng luật

Như Reatimes đã thông tin trước đó, sau khi được Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An cấp phép xây dựng Dự án Nhà thi đấu thế thao và Nhà điều hành thể thao tại Công viên trung tâm TP. Vinh, thay vì tổ chức thi công công trình như giấy phép được cấp, Công ty Trung Long đã tự ý tăng các hạng mục cả 3 tầng; tự thay đổi công năng sử dụng tại tầng 1. Những vi phạm trên đã ảnh hưởng đến mật độ xây dựng, không gian kiến trúc, cảnh quan, gây bức xúc dư luận xã hội, nhất là xây dựng công trình lấn ra phía đường Lê Mao 2,1m, ảnh hưởng lớn đến khoảng lùi đô thị.

Trung tâm thể dục thể thao tại Trung tâm Công viên thành phố Vinh do Công ty Trung Long quản lý.

Trung tâm thể dục thể thao tại Trung tâm Công viên thành phố Vinh do Công ty Trung Long làm chủ đầu tư

Tầng 1 công trình vi phạm, Công ty Trung Long tự thay đổi công năng sử dụng và tăng chiều cao trái phép.

Tầng 1 công trình vi phạm, Công ty Trung Long tự thay đổi công năng sử dụng và tăng chiều cao trái phép.

Để làm rõ việc chậm xử lý vi phạm kéo dài đã gần 3 năm nay, ngày 7/11/2018, theo hướng dẫn của lãnh đạo UBND TP. Vinh, PV đã làm việc với ông Nguyễn Quốc Thắng, Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố. Khi đề cập nội dung Dự án Nhà thi đấu thi đấu thể thao và nhà điều hành thể thao vi phạm đã 3 năm nay chưa bị xử lý, vị này viện dẫn nhiều lý do, trong đó có việc “vướng Nghị định 139 của Chính phủ”, “Rất khó làm…".

Ông Nguyễn Quốc Thắng cho biết: “Đang tồn tại sự bất cập mà thành phố đã có ý kiến với tỉnh là trước đây, Nghị định 170 cho phép cắt điện, cắt nước đối với công trình vi phạm. Bây giờ, luật xây dựng mới không cho phép. Cụ thể, Nghị định 139 thực hiện từ đầu năm nay không có mục này, nghĩa là chúng tôi không được phép cắt điện, cắt nước, thành ra không có sức mạnh của chính quyền.

Tuy thành phố cũng muốn xử lý công trình vi phạm, nên đã ban hành nhiều văn bản nhưng đến giờ tỉnh vẫn đang nghiên cứu vì có thể nó chưa đúng luật. Vấn đề cưỡng chế cũng khó làm. Nói về quy mô lớn hơn thì phải có đơn vị lập phương án tháo dỡ, nhưng không đơn vị nào chịu làm. Trung tâm kiểm định tỉnh cũng không làm. Về việc chọn đơn vị tư vấn lập phương án phá dỡ công trình cũng chưa tìm được”.

Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định về hành vi vi phạm hành chính, hình thức và mức phạt, biện pháp khắc phục hậu quả, thẩm quyền lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/1/2018, nhưng dự án nhà thi đấu thể thao do Công ty Trung Long chủ đầu tư vi phạm trật tự xây dựng bị lập biên bản từ năm 2015.

Từ đầu năm 2016 đến nay, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND thành phố xử lý vi phạm trật tự xây dựng đối với chủ đầu tư. Đối chiếu nội dung văn bản trên, Nghị định 139 không vướng mắc, bất cập trong việc xử lý như vị Trưởng phòng quản lý đô thị thành phố Vinh đề cập. Nghị định này không có nội dung cắt điện, nước đối với chủ đầu tư vi phạm không đồng nghĩa với việc không thể xử lý dứt điểm công trình vi phạm trật tự xây dựng tại Trung tâm công viên thành phố Vinh.

Văn bản gần đây nhất (ngày 16/10/2018) của Sở Xây dựng gửi Công ty Trung Long ngừng mọi hoạt động thi công xây dựng công trình, tổ chức tháo dữ các hạng mục xây dựng Công trình sai phép, đồng thời yêu cầu UBND thành phố Vinh thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh...Nhưng không biết bao giờ các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thực hiện? 

Văn bản ngày 16/10/2018 của Sở Xây dựng yêu cầu Công ty Trung Long ngừng mọi hoạt động thi công xây dựng công trình, tổ chức tháo dữ các hạng mục xây dựng Công trình sai phép, đồng thời yêu cầu UBND TP. Vinh thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.

Văn bản gần đây nhất (ngày 16/10/2018) của Sở Xây dựng gửi Công ty Trung Long yêu cầu ngừng mọi hoạt động thi công xây dựng công trình, tổ chức tháo dữ các hạng mục xây dựng công trình sai phép, đồng thời yêu cầu UBND TP. Vinh thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh... Nhưng không biết bao giờ các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thực hiện?

Công ty thừa nhận vi phạm nhưng muốn xin “giữ nguyên hiện trạng”

Phóng viên cũng tiếp cận các hồ sơ liên quan đến việc xử lý Dự án Nhà thi đấu thể thao và Nhà điều hành thể thao tại Trung tâm công viên thành phố, được biết, từ năm 2016 đấn tháng 9/2018, lãnh đạo UBND tỉnh đã 3 lần phát văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng và UBND thành phố việc xử lý chủ dự án xây dựng có nhiều vi phạm, sai so với thiết kế được duyệt và giấy phép xây dựng.

Công ty Trung cho thợ chỉ hoàn thiện phần ngoài công trình vi phạm, theo ông Nguyễn Hữu Thắng PGĐ Công ty nói là để phù hợp với cảnh quan chung trong khuôn viên Trung tâm thành phố Vinh.

Công ty Trung Long nói cho thợ hoàn thiện phần ngoài công trình vi phạm để phù hợp với cảnh quan chung trong khuôn viên Trung tâm TP. Vinh.

Văn bản số 1754 của UBND tỉnh chỉ rõ vi phạm của chủ đầu tư đã tự ý tăng chiều rộng nhà lên 4,5m, từ 34m thành 38,5m dẫn đến tăng diện tích xây dựng thêm 204,21m2 (45,38m x38,5m).

Về hạng mục nhà điều hành thể thao, chủ đầu tư tự ý tăng chiều dài nhà 39m thành 41,6m, tăng chiều rộng nhà từ 17,1m thành 18,4m dẫn đến tăng diện tích xây dựng 152,86m2; tăng chiều cao tầng 1 từ 3,6m đến 5m, chiều cao tầng 2 từ 3,6 m đến 4,2m, chiều cao tầng 3 từ 3,6m đến 4,2m dẫn đến nâng cao độ sàn mái tầng 3 theo thiết kế là +10,8m thành +13,4m, chiều cao tum kỹ thuật tăng 0,6m và mở rộng tum về phía trước, tổng chiều cao công trình thay đổi từ 14,8m thành 18m (vượt 3,2m);

Bố trí các phòng không phù hợp với công năng sử dụng, đồng thời xây dựng công trình lấn ra phía đường Lê Mao 2,1m, ảnh hưởng lớn đến khoảng lùi đô thị, vi phạm nghiêm trọng trật tự xây dựng, ảnh hưởng đến mật độ xây dựng, không gian kiến trúc, cảnh quan và công năng sử dụng. Lãnh đạo UBND tỉnh cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm đúng pháp luật các tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý, hoặc có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho chủ đầu tư vi phạm.

Phóng viên cũng làm việc với lãnh đạo Công ty CP Trong Long tại số 2, nằm trong Trung tâm Công viên thành phố Vinh, thuộc phường Lê Mao, TP. Vinh.

Đề cập công trình xây dựng vi phạm, sai phép, đã có nhiều văn bản của UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND thành phố và yêu cầu Công ty ngừng thi công xây dựng công trình, nhưng vẫn tiến hành thi công, ông Nguyễn Hữu Thắng, Phó TGĐ cho rằng công trình đã “đắp chiếu” 3 năm nay.

"Do để lâu công trình xuống cấp nên Công ty cho thợ chỉ hoàn thiện phần ngoài công trình phù hợp với cảnh quan chung trong khuôn viên Trung tâm", ông Thắng nói.

Chiều dài công trình vi phạm lấn sang vỉa hè đường Lê Mao, nhưng ông Thắng PGĐ Công ty Trung Long lại cho rằng, thực tế chỉ tăng thêm chiều dài công trình 2,1m thì đúng hơn, vì không xác định được góc nhà nằm điểm nào.

Chiều dài công trình vi phạm lấn sang vỉa hè đường Lê Mao.

Về những vi phạm trong khi thi công sai giấy phép được cấp, ông Nguyễn Hữu Thắng viện dẫn, trong quá trình xây dựng công trình thấy một số hạnh mục không phù hợp, nên có tự ý thay đổi cho phù hợp.

“Công ty đang làm thủ tục đề xuất xin điều chỉnh thì cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện, lập biên bản vi phạm. Chúng tôi nhận là có vi phạm, nhưng không đến mức nghiêm trọng... Thực tế công trình chỉ dài hơn 2m, cao hơn 3,2m, không ảnh hưởng đến vấn đề an ninh trật tự, cảnh quan đô thị.

Về khách quan, nếu nói công trình lấn sang phía đường Lê Mao 2,1m là chưa thuyết phục, thực tế chỉ tăng thêm chiều dài công trình 2,1m thì đúng hơn, vì không xác định được góc nhà nằm điểm nào cả”.

“Hiện nay, chúng tôi đang đề xuất UBND tỉnh cho để nguyên trạng công trình, bởi nếu tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm, e rằng không an toàn khi đưa công trình vào sử dụng. Còn nếu tỉnh quyết định phải tháo dỡ thì chúng tôi chấp hành”, ông Thắng cho biết.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top