Aa

Coteccons và chủ đầu tư dự án Panorama Nha Trang "đấu tố" nhau

Thứ Năm, 07/12/2017 - 14:01

Cổ phiếu bất động sản: “Không dễ” lấy tiền nhà đầu tư?; Lilama Hà Nội lên tiếng về việc chậm bàn giao nhà; Coteccons và chủ đầu tư dự án Panorama Nha Trang "đấu tố" nhau; Bất động sản Long An vẫn thiếu đà bứt phá… là những tin tức nổi bật về bất động sản 24 giờ qua.

Coteccons và chủ đầu tư dự án Panorama Nha Trang "đấu tố" nhau

Dự án Panorama Nha Trang là tổ hợp căn hộ, khách sạn và trung tâm thương mại, do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Vịnh Nha Trang (gọi tắt là công ty Vịnh Nha Trang - VNT) làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 4.483,1m2 với tòa nhà 39 tầng; dự kiến cung cấp ra thị trường khoảng 1.000 căn hộ có diện tích dao động từ 30,3m2 đến 69,3m2.

Công trình đang xây dựng dở dang phần thân đến khoảng tầng 26, thì khoảng tháng 10 vừa qua giữa nhà thầu Coteccons và Vịnh Nha Trang xảy ra mâu thuẫn, "tố" nhau vi phạm các điều khoản của hợp đồng bằng các công văn qua lại với nhau.

Ngày 5/12 vừa qua Vịnh Nha Trang gửi một thông cáo báo chí đến nhiều cơ quan truyền thông nhằm đưa ra nhiều lý giải về những tranh chấp đang xảy ra với CTD. Theo như văn bản này, VNT được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt là nhà đầu tư dự án Panorama Nha Trang. Ngày 1/8/2016, doanh nghiệp này đã chọn CTD làm tổng thầu thi công và thiết kế của dự án.

Dự án được triển khai thi công đúng tiến độ, thì bất ngờ ngày 12/10/2017, VNT nhận được công văn số 2991/2017/CV-TGĐ ngày 11/10/2017 của công ty CTD về việc "Thông báo các vi phạm Hợp đồng của chủ đầu tư và chấm dứt hợp đồng bởi nhà thầu". Theo VNT, song song với việc gửi công văn này đến công ty thì nhà thầu cũng đồng gửi đến nhiều cơ quan chức năng khác trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa khi chưa được sự chấp thuận bằng văn bản của công ty VNT.

Theo VNT, chính việc làm này của CTD đã vi phạm nghiêm trọng điều khoản bảo mật thông tin theo Hợp đồng nguyên tắc và Hợp đồng số 91/HĐKTTT-2016. Cùng với đó, theo quy định tại Điều 20.6 của Hợp đồng đã ký kết thì mọi tranh chấp phát sinh từ hoặc liên quan đến Hợp đồng sẽ được giải quyết tại Tòa Trọng tài Quốc tế (VIAC). Tuy nhiên, khi phát sinh vướng mắc thì CTD không thực hiện đối thoại trực tiếp với chủ đầu tư mà thực hiện một hành động rất tiêu cực, thiếu thiện chí có thể gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến hình ảnh của dự án Panorama Nha Trang, hình ảnh thành phố Nha Trang.

Xem chi tiết tại đây.

Cổ phiếu bất động sản: “Không dễ” lấy tiền nhà đầu tư?

TS. Sử Ngọc Khương - Giám Đốc bộ phận Đầu Tư Savills Việt Nam dự báo trong tương lai, cổ phiếu bất động sản được đánh giá là một thị trường tiềm năng, hấp lực mạnh dòng tiền của giới đầu tư.

Trong những năm tới, cụ thể là giai đoạn 5 đến 10 năm tiếp theo, thị trường bất động sản và chứng khoán Việt Nam sẽ ngày càng trưởng thành, vững mạnh. Hai thị trường này sẽ có sự tham gia của nhiều nhà đầu tư với những suy nghĩ, ý tưởng và góc nhìn đa dạng.

Tuy nhiên, ông Sử Ngọc Khương khuyên các nhà đầu tư nên xem xét cổ phiếu của những doanh nghiệp có quỹ đất sạch. Bởi đây là một trong những điều kiện quyết định, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư và sự ổn định của thị trường.

Việc phát hành cổ phiếu của các doanh nghiệp bất động sản, dưới con mắt của chuyên gia Bùi Quang Tín là vô cùng khó để có thể huy động vốn của nhà đầu tư.

Cụ thể, có 16 doanh nghiệp bất động sản đang niêm yết trên sàn có nợ đến gần 161 ngàn tỷ đồng. Chưa kể các doanh nghiệp bất động sản chưa niêm yết và sắp niêm yết, con số nợ ngân hàng còn cao hơn. Trong khi, tổng dư nợ phải trả của các doanh nghiệp địa ốc chiếm 64% tài sản. Còn giá trị hàng tồn kho đã tăng 15%, ở mức hơn 105.000 tỉ đồng.

Xem chi tiết tại đây.

Khách hàng “rượt đuổi” Chủ tịch HĐQT Vinaenco ngay tại trụ sở công ty

Trong khi thông tin bàn giao căn hộ tại dự án Horizon Tower mập mờ kéo dài suốt nhiều tháng qua, Ban đại diện khách hàng đã nhiều lần gửi tới Vinaenco nhiều văn bản nhằm đưa ra giải pháp xử lý những vấn đề còn tồn tại theo đúng quy định pháp luật và tuân thủ cam kết hợp đồng mua bán. Tuy nhiên, đến nay, cư dân chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào bằng văn bản từ phía chủ đầu tư. 

Khách hàng tập trung tại trụ sở làm việc Vinaenco căng băng rôn tố cáo chủ đầu tư.

Khách hàng tập trung tại trụ sở làm việc Vinaenco căng băng rôn tố cáo chủ đầu tư.

Bức xúc trước việc xem nhẹ quyền lợi của khách hàng, sáng ngày 5/12, hàng chục khách hàng đã mua căn hộ tại dự án Horizon Tower đã tập trung tại trụ sở làm việc của Công ty Vinaenco (tầng 17, tòa nhà số 34, đường Láng Hạ). Mục đích của buổi tập trung là được làm việc trực tiếp với người đại diện của Vinaenco bà Nguyễn Kiều Vân, Chủ tịch HĐQT. 

Tại trụ sở làm việc của Vinaenco đã có người “ra mặt” tiếp khách hàng nhưng chỉ dừng lại ở việc tiếp nhận phản ánh. Điều này không khiến nhóm khách hàng “thỏa mãn” và họ tiếp tục yêu cầu phải được làm việc với người “cao nhất” của Vinaenco là bà Nguyễn Kiều Vân. 

Cũng trong thời gian này nhiều khách hàng đã căng băng rôn với nhiều nội dung như: “Yêu cầu Vinaenco đối thoại với cư dân”, “Vinaenco lừa đảo”, “Vinaenco không tuân thủ hợp đồng”... Việc căng băng rôn này còn được thể hiện ngay trước cửa phòng làm việc của bà Vân. 

Một chi tiết “dở khóc dở cười” trong sự việc này, khi bà Vân ra khỏi phòng làm việc, nhiều khách hàng đã “rượt đuổi” theo. Nhận thấy bà Vân đi vào cửa thoát hiểm, nhiều khách hàng đã truy hô và chia nhau đi tìm. 

Xem chi tiết tại đây.

Lilama Hà Nội lên tiếng về việc chậm bàn giao nhà

Dự án 52 Lĩnh Nam là tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở hỗn hợp cao cấp, gồm hai tòa tháp cao lần lượt 18 và 27 tầng và 17 nhà vườn liền kề 3 tầng. Hai tòa tháp được liên kết bởi khối đế cao 4 tầng với chức năng trung tâm thương mại, mua sắm và giải trí. Tổng mức đầu tư hơn 660 tỷ đồng do Lilama Hà Nội làm chủ đầu tư.

Theo phản ánh của một số khách hàng, nhiều người đã nộp 95% giá trị căn hộ, nhưng nhiều năm nay chưa nhận được nhà. Từ đầu năm 2017, chủ đầu tư đã đẩy mạnh công tác thi công, hoàn thiện dự án để có thể bàn giao cho khách hàng. Tuy nhiên, hiện đơn vị này lại đang vướng phải những lùm xùm khác như nghi vấn bán căn hộ ở tầng không có thực (tầng 28-30), không tuân thủ cam kết về tài khoản 3 bên (nguồn vốn dự án).

Để có cái nhìn đa chiều, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản đã liên hệ với đại diện chủ đầu tư. Chia sẻ với phóng viên, ông Phạm Duy Hải, Phó tổng giám đốc Lilama Hà Nội cho biết, việc dự án bị chậm tiến độ nhiều năm có cả yếu tố khách quan là khủng hoảng thị trường những năm 2011, 2012 và cả yếu tố chủ quan, đến từ việc nội bộ Công ty có thay đổi chủ sở hữu, thay đổi nhân sự chủ chốt (từ khi triển khai Dự án 52 Lĩnh Nam, Lilama Hà Nội đã trải qua 5 đời tổng giám đốc).

Còn về các nghi vấn bán nhà ở tầng không tồn tại (tầng 28, 29, 30) trong khi dự án này chỉ có 27 tầng, đại diện chủ đầu tư cho biết, UBND TP. Hà Nội đã có Công văn số 4083/UBND-GT ngày 27/5/2011, cho phép đơn vị nâng chiều cao công trình từ 18 và 27 tầng lên 23 và 30 tầng.

Xem chi tiết tại đây.

Bất động sản Long An vẫn thiếu đà bứt phá

Với 3 mặt giáp TP.HCM, lại là cầu nối giữa các tỉnh Tây Nam bộ với TP.HCM để lưu thông đến các tỉnh Tây Nguyên, miền Đông… Đặc biệt, Long An là tỉnh có số lượng khu công nghiệp, cụm công nghiệp lớn ở phía Nam, thu hút cả triệu lao động nhập cư, chuyên gia nước ngoài về đây làm việc. Đây chính là những lợi thế để thị trường bất động sản Long An phát triển, nhưng diễn biến thị trường trong những năm qua trái với kỳ vọng của nhiều người.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Bất động sản Đông Bắc (tỉnh Long An) đánh giá, thị trường bất động sản Long An chưa phát triển xứng tầm, còn quá "da beo" và chưa có quy hoạch cụ thể.

Dẫn chứng về nhận định này, ông Tuấn cho rằng, hiện nay, hạ tầng giao thông của tỉnh đã có những bước phát triển, nhưng thiếu đồng bộ. Đơn cử, huyện Bến Lức là huyện có nhiều lợi thế về giao thông kết nối với TP.HCM qua trục đường chính Quốc lộ 1A, nhưng lại thiếu đồng bộ giữa các tuyến đường nhánh kết nối với Quốc lộ 1.

Bất động sản Long An vẫn chưa phát triển xứng với tiềm năng. Ảnh: Gia Huy.

Bất động sản Long An vẫn chưa phát triển xứng với tiềm năng. Ảnh: Gia Huy.

Ngoài ra, các dự án bất động sản đa phần là không được quy hoạch cụ thể. Các doanh nghiệp chủ yếu tự phát triển dự án theo dạng có đất xin quy hoạch, sau đó phân lô bán nền. Sau khi bán xong, chủ đầu tư không quan tâm nhiều tới việc kéo người dân về sinh sống, khiến dự án trong tình trạng thiếu đồng bộ, cỏ mọc um tùm và vắng bóng người ở, đơn cử như khu dân cư số 10, phố Thương Gia Nam Long…

Bên cạnh đó, thị trường cũng chỉ sôi động ở một số huyện giáp ranh TP.HCM, còn tại trung tâm tỉnh lỵ là TP. Tân An thì rất ảm đạm. Còn nhớ năm 2008, thị trường Long An sôi động với các dự án lớn như Khu đô thị Đồng Tâm tại trung tâm TP. Tân An. Thời điểm đó, cũng như tỉnh Bình Dương, lãnh đạo tỉnh Long An muốn xây dựng một khu trung tâm hành chính sầm uất khi quy hoạch xây dựng trung tâm hành chính mới tại TP. Tân An, nhằm thu hút các chuyên gia, những lao động làm việc tại TP.HCM về đây sinh sống. Tuy nhiên, tới nay, kế hoạch này đã phá sản, khu đô thị lớn nhất tỉnh không có người sinh sống.

Một điểm yếu nữa của thị trường bất động sản Long An, là dù số lượng công nhân nhập cư nhiều, nhưng địa phương này lại quá chậm trong việc phát triển các dự án nhà ở xã hội cho công nhân. Hiện toàn tỉnh mới có 50 căn nhà ở xã hội cho công nhân. Việc thiếu quan tâm tới phát triển dự án nhà ở xã hội - phân khúc có nhu cầu lớn, khiến thị trường bất động sản Long An lệch pha cung cầu.

Xem chi tiết tại đây.

Đà Nẵng: "Nhiều nhà đầu tư ngoại tỉnh lợi dụng APEC, cố tình vi phạm trật tự đô thị"

Đây là nhận định của ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở xây dựng thành phố Đà Nẵng, nêu lên tại kỳ họp thứ 6 Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng diễn ra chiều 6/12.

Cụ thể, ông Hùng cho rằng việc quản lý, cấp giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng Đà Nẵng đã tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, “trong thời gian vừa qua, một số chủ đầu tư, đặc biệt là một số nhà đầu tư ngoại tỉnh đã lợi dụng chính sách thu hút đầu tư với những sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng để kịp đón đầu APEC đồng thời cố tình vi phạm trật tự đô thị một cách tinh vi”.

Theo ông Hùng, việc quản lý đã được phân cấp toàn diện cho cấp quận - huyện, phường -xã tuy nhiên việc quản lý kém, thậm chí không có chuyên môn đã dẫn đến nhiều công trình sai phạm, chưa được phát hiện ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Theo thống kê, trong 11 tháng năm 2017, Sở Xây dựng kết hợp với các quận, huyện kiểm tra đã phát hiện 574 trường hợp vi phạm, phạt hơn 5 tỷ đồng. UBND các quận, huyện cũng đã cưỡng chế, tháo dỡ 120 công trình không phép.

Xem chi tiết tại đây.

Không phải chủ đầu tư, Tập đoàn Hà Đô vẫn tự ý ký hợp đồng bán chung cư cho 341 khách hàng

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã có Thông báo số 2923, thông báo kết luận thanh tra số 1203/KL-TTCP ngày 16/5/2017 của Thanh tra Chính phủ về việc: thanh tra quản lý đầu tư xây dựng một số dự án phát triển nhà ở, khu đô thị và quản lý sử dụng quỹ đất, quỹ nhà để lại từ các dự án khu nhà ở, khu đô thị, giai đoạn từ 2002 – 2014.

Tại thông báo kết luận này, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra sai phạm của nhiều chủ đầu tư, ở nhiều dự án BĐS. Đáng chú ý, kết luận thanh tra có phần nội dung giao Chủ tịch UBTP Hà Nội xem xét xử lý đối với CTCP Tập đoàn Hà Đô. Nguyên nhân bởi, đơn vị này dù không phải là chủ đầu tư dự án nhưng khi xây dựng xong tòa nhà chung cư cao tầng có ký hiệu NO-10 thuộc khu đô thị mới Dịch Vọng đã tự ý ký hợp đồng bán căn hộ chung cư cho 341 khách hàng. 

Trái ngược với kết luận thanh tra, trên website của Hà Đô, cũng như các website quảng cáo bán căn hộ tòa nhà chung cư cao tầng có ký hiệu NO-10 đều ghi rõ Hà Đô là chủ đầu tư dự án. Thậm chí tên dự án cũng là Chung cư Hà Đô Park View.

Chung cư Hà Đô Park View được giới thiệu có vị trí đắc địa nằm trong quần thể khu đô thị mới Dịch Vọng được quy hoạch hiện đại, đồng bộ về hạ tầng xã hội như công viên, trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại…

Hà Đô Park View là tổ hợp kiến trúc bao gồm 307 căn hộ cao cấp. Trong đó, từ tầng 4 đến tầng 30, mỗi tầng có 11 căn hộ với diện tích từ 92m2 – 181m2, có từ 2 - 4 phòng ngủ. Tầng 31 và tầng 32 bao gồm các căn penthouse thông tầng với diện tích 176m2 – 400m2.

Xem chi tiết tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top