Aa

Cư dân Capital Garden bị "treo" quyền lợi vì nội bộ chủ đầu tư kiện cáo

Thứ Năm, 04/10/2018 - 09:30

Bất đồng trong nội bộ chủ đầu tư, quyền lợi của hàng nghìn khách hàng bị thờ ơ, chưa hoàn thành nộp tiền sử dụng đất cho ngân sách dẫn đến tình trạng cư dân chưa thể làm sổ hồng,… là thực trạng đang diễn ra tại dự án Capital Garden (102 Trường Chinh, Hà Nội).

Chủ đầu tư lôi nhau ra tòa

Công ty cổ phần Formach vừa có đơn khởi kiện Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô lên Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) khi cho rằng, đơn vị này đã vi phạm hợp đồng hợp tác đầu tư số 68/HĐLD ký ngày 24/10/2008. Đây là hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng tòa nhà Trung tâm thương mại – Văn phòng – Căn hộ cao cấp tại số 102 đường Trường Chinh, phường Phương Mai, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

Trong văn bản, ông Phạm Văn Cường – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Formach cho biết, theo thỏa thuận ban đầu giữa Formach và Kinh Đô, Formach góp 5.098m2 đất tại 102 Trường Chinh để đầu tư xây dựng dự án (ban đầu có tên gọi là Formach – Kinh Đô Tower, nay được đổi tên là Capital Garden). Công ty Kinh Đô có nghĩa vụ huy động đủ vốn để xây dựng hoàn thành công trình theo tiến độ đã thống nhất (ngày 1/1/2013).

Hàng loạt băng rôn, khẩu hiệu phản đối chủ đầu tư được căng trước sảnh dự án Capital Garden (102 Trường Chinh, Hà Nội). 

Hàng loạt băng rôn, khẩu hiệu phản đối chủ đầu tư được căng trước sảnh dự án Capital Garden (102 Trường Chinh, Hà Nội). 

Theo hợp đồng, phía Formach sẽ được phân phối 30% tổng diện tích sàn của công trình Capital Garden với giá thấp hơn 13% so với giá bán kinh doanh thực tế cho các khách hàng thông thường. Tuy nhiên, theo Tổng giám đốc Công ty cổ phần Formach thì phía Kinh Đô đã bán hết số diện tích này nên Formach không còn hàng để bán.

Trước việc Công ty Formach khởi kiện, ông Trần Đức Minh – Tổng giám đốc Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô - cho biết, Kinh Đô sẵn sàng “hầu kiện” bởi thực tế, họ chưa bán hết diện tích sàn dự án như phía Formach cáo buộc.

Theo ông Minh, trong dự án Capital Garden, phía Formach góp vốn đầu tư 37 tỷ đồng trong tổng số 57 tỷ đồng giá trị quyền thuê đất và giá trị còn lại của tài sản gắn liền trên đất. Phía Kinh Đô góp vốn bằng tiền và khối lượng xây dựng cùng chi phí có liên quan. Vốn góp của Formach là cố định trong suốt quá trình đất tư. Vốn góp của Kinh Đô được tăng, giảm đủ để đầu tư hoàn thành công trình.

“Ngay sau khi Hợp đồng Liên danh được ký, Kinh Đô đã chuyển cho Formach số tiền 20 tỷ đồng tiền đặt cọc. Để giải quyết dứt điểm các vướng mắc giữa 2 bên, Kinh Đô cũng đã nhiều lần thỏa thuận bằng văn bản với đối tác Formach nhưng Formach sau đó đã không thực hiện khiến tranh chấp giữa 2 bên rơi vào bế tắc”, ông Minh nói.

Cư dân tòa nhà đồng loạt “kêu cứu”

Capital Garden tọa lạc tại 102 Trường Chinh – một trong những vị trí đắc địa của quận Đống Đa. Với mức giá khá cao mà khách hàng bỏ ra, chủ đầu tư hứa hẹn sẽ mang lại cho cư dân không gian sống chuẩn mực nhất. Tuy nhiên, trước những lùm xùm như trên, quyền lợi của cư dân bị ảnh hưởng không nhỏ khiến họ vô cùng mệt mỏi và bức xúc. 

Cư dân của dự án Capital Garden đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị, mong quyền lợi của mình được đảm bảo nhưng đến nay những tồn tại vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Cư dân của dự án Capital Garden đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị, mong quyền lợi của mình được đảm bảo nhưng đến nay những tồn tại vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Để giải quyết vấn đề này, Sở Xây dựng Hà Nội đã ra văn bản yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô khắc phục những sai phạm, trả lại quyền lợi chính đáng cho cư dân. Tuy nhiên, đến nay, chủ đầu tư vẫn liên tục phớt lờ, còn quyền lợi của người người dân không biết đến bao giờ mới được giải quyết. 

Theo đơn kiến nghị của cư dân tòa nhà gửi tới cơ quan chức năng, chung cư Capital Garden được thiết kế xây dựng gồm 21 tầng (+1 tầng cây xanh + 2 tầng kỹ thuật). Nhưng sự thật khi bàn giao căn hộ cho khách hàng, tầng thương mại (theo thiết kế quy hoạch) được bố trí ở tầng 2A (tức tầng 3 thang máy) đã bị chuyển đổi thành sàn căn hộ để bán. Tầng kỹ thuật 1 (theo thiết kế phê duyệt) được bố trí ở tầng 2 (thang máy đánh số là tầng 4) cũng "hóa thành" các căn hộ thương mại.

Chủ đầu tư đã

Chủ đầu tư đã "hô biến" nhiều hạng mục thành căn hộ để bán.

Tương tự, tầng cây xanh và bể bơi (theo thiết kế là đặt tại tầng 3A) cũng bị chuyển đổi thành căn hộ kinh doanh để sinh lời cho chủ đầu tư. Chưa hết, tầng kỹ thuật 2 (quy hoạch bố trí tại tầng 20 – thực tế là tầng 24) cũng chung “số phận” như trên. Tầng cây xanh mái (theo thiết kế quy hoạch) được bố trí trên tầng thượng… chủ đầu tư cũng chưa hoàn thiện.

Từ 288 căn hộ theo hồ sơ thiết kế phê duyệt tăng thành 386 căn hộ, mức độ tăng là hơn 33% làm cho mật độ dân cư trong tòa nhà đông đúc hơn trong khi tiện nghi thì lại bị cắt xén.

Một cư dân chia sẻ, từ khi người dân chuyển vào sinh sống tại khu chung cư Capital Garden, dự án phát sinh nhiều vấn đề trong xây dựng, quản lý, vận hành, phòng cháy, chữa cháy… dẫn đến việc cư dân cùng nhau căng băng rôn, biểu ngữ phản đối đòi quyền lợi.

Bên cạnh đó, hệ thống PCCC tại dự án Capital Garden gần 2 năm qua cũng chưa hề được nghiệm thu, khiến hàng nghìn người dân phải sống trong tâm trạng bất an. Hiện nay, vấn đề an toàn PCCC tại chung cư cao tầng đang là một trong những vấn đề “nổi cộm” được dư luận quan tâm. Cho đến khi nào chưa được cầm trên tay tờ giấy nghiệm thu PCCC, cư dân còn lo lắng không yên.

Cô N.T.T, một cư dân ở đây cho biết, cho đến thời điểm hiện tại, những lời “kêu cứu” của cư dân dường như chưa “thấu trời xanh”. Bởi những rắc rối họ đang gặp phải chưa hề được giải quyết, quyền lợi ngày càng bị xâm phạm.

Hơn thế, tiền nhà cư dân đã nộp từ lâu nhưng sổ hồng thì không biết bao giờ mới được nhận, lí do là bởi chủ đầu tư chưa hoàn thành việc trả tiền sử dụng đất cho ngân sách. Trong khi đó, nếu chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì cư dân dự án sẽ không được làm giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà/đất tại dự án đó.

Lí giải cho việc này, phía Formach cáo buộc phía Kinh Đô đã không thực hiện việc phân chia lợi ích khiến Formach không có kinh phí để thực hiện nộp tiền sử dụng đất trong các năm từ 2009 đến 2013.

Chị V.H, một cư dân của Capital Garden, cho biết, họ đã làm việc với phường, tuy nhiên phường lại tỏ ra bối rối và tự nhận "năng lực còn hạn chế" nên không thể cùng người dân giải quyết những tồn tại đang diễn ra khiến cư dân chỉ biết thất vọng kêu trời.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top