Aa

Cư dân Home City muốn làm sổ đỏ phải sửa hộ khẩu?

Thứ Ba, 07/03/2017 - 06:01

Những hộ dân chung cư Home City (Cầu Giấy, Hà Nội) có hộ khẩu với địa chỉ 177 Trung Kính, phường Yên Hòa muốn làm được sổ đỏ thì đều bị chủ đầu tư yêu cầu bỏ nội dung “177 Trung Kính”.

Dự án chung cư Home City có 4 tòa nhà gồm 1.212 căn hộ và 04 căn Duplex do Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Trung Kính làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công xây dựng từ giữa năm 2014, đến tháng 11/2016, chủ đầu tư đã bắt đầu bàn giao nhà cho khách hàng.

Sửa hộ khẩu mới làm được sổ đỏ

Bên cạnh những mỹ từ quảng cáo đi vào lòng người, dự án Home City còn được biết đến với điểm nhấn vừa bàn giao nhà, đồng thời trực tiếp trao 55 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) cho các khách hàng mua căn hộ. Chủ đầu tư cam kết trong quý I/2017, cùng với việc giao nhà, gần 1.200 chủ căn hộ còn lại sẽ được nhận sổ đỏ.

Tuy nhiên, chỉ hơn một tháng nay, cư dân chung cư Home city đã gửi đơn kiến nghị kêu cứu đến Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đồng thời cũng gửi đơn đến Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, Chủ tịch UBND phường Yên Hòa cùng các cơ quan, ban ngành khác có liên quan, phản ánh về những sai phạm của chủ đầu tư dự án Home City. 

Cư dân Home City đang tố cáo hàng loạt các sai phạm của chủ đầu tư.

Cư dân Home City đang tố cáo hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư.

Điều khiến cư dân bức xúc nhất là, trong Hợp đồng mua bán căn hộ và tất cả các văn bản liên quan đến dự án Home City, chủ đầu tư đều lấy địa chỉ là số 177 Trung Kính, tổ 51, phường Yên Hòa làm địa chỉ chính thức. Tuy nhiên, kể từ khi bàn giao nhà cho cư dân, chủ đầu tư đã cho bảo vệ chặn lối đi này, yêu cầu tất cả cư dân phải đi lối ra đường Nguyễn Chánh.

Điều này đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống thường ngày, thậm chí là tính mạng của của cư dân. Đặc biệt, việc mập mờ trong địa chỉ lối đi của chung cư đang khiến cư dân gặp phải khó khăn trong việc làm sổ đỏ.

Mới đây nhất, một số cư dân buộc phải làm thủ tục sổ đỏ qua chủ đầu tư (vì có vay ngân hàng, ký cam kết quản lý tài sản 3 bên giữa cư dân - chủ đầu tư - ngân hàng, nên muốn làm sổ đỏ, bắt buộc phải làm qua chủ đầu tư). Chủ đầu tư đã bị bắt các hộ dân nào đã đăng ký Hộ khẩu và lấy địa chỉ 177 Trung Kính trong Hộ khẩu phải lên Công an quận Cầu Giấy để đính chính lại địa chỉ trong hộ khẩu (chỉ được lấy lấy địa chỉ gồm: Số căn Hộ, tòa nhà Home City, tổ 45, phường Yên Hòa).

Người dân gặp khó khi làm sổ đỏ.

Người dân gặp khó khi làm sổ đỏ.  

Tuy nhiên, Công an quận Cầu Giấy trả lời là từ trước đến nay, Công an quận cấp Hộ khẩu cho cư dân tòa nhà Home City đều lấy địa chỉ 177 Trung Kính, vì căn cứ vào địa chỉ ghi trên bìa hợp đồng; Hiện nay hồ sơ đã kê khai được lưu trữ và nhập vào dữ liệu quản lý cư dân cũng như các quy định liên quan đến việc quản lý dân cư khác, Công an quận Cầu Giấy không đồng ý sửa địa chỉ 177 Trung Kính thành địa chỉ khác.

“Cư dân vô cùng bức xúc vì muốn làm sổ đỏ lại bị phụ thuộc vào chủ đầu tư, họ đang bị mắc kẹt không biết xoay sở thế nào để có thể khẳng định quyền sở hữu hợp pháp với căn hộ, tài sản chính đáng của mình”, đại diện cư dân bức xúc nói.

Cũng theo đại diện cư dân chung cư này chia sẻ, trước đây, chủ đầu tư vì muốn chạy theo thành tích và làm truyền thông, đã ra thông báo nhận làm sổ đỏ cho người dân tại dự án này. Tuy nhiên, đến nay, tất cả hộ dân nào muốn làm sổ đỏ qua chủ đầu tư, có dính dáng đến hộ khẩu có địa chỉ 177 Trung Kính thì đều bị “hành”.

Bức xúc trước sự việc này, anh Hà Văn Thắng cho biết, gia đình anh đã được cấp Hộ khẩu từ cuối tháng 1 vừa qua. Tuy nhiên, khi đề nghị chủ đầu tư phối hợp xác nhận để làm thủ tục cấp sổ đỏ thì họ yêu cầu phải sửa địa chỉ trên hộ khẩu do Công an quận Cầu Giấy cấp.

“Chủ đầu tư đang tiếp tục gây khó khăn cho cư dân, lạm quyền, hành dân khi muốn làm sổ đỏ qua chủ đầu tư. Công ty lấy tư cách pháp lý gì mà yêu cầu dân phải sửa Hộ khẩu để làm sổ đỏ?”, anh Thắng nói.

Tiếp tục phớt lờ chỉ đạo?

Theo đại diện cư dân Home City, ngày 15/2/2017, UBND phường Yên Hòa đã có chỉ đạo và yêu cầu Chủ đầu tư: “Trước mắt phải để cho người dân đi lại ra lối Trung Kính. Ít nhất, Công ty Văn Phú - Trung Kính phải để cho cư dân sử dụng xe máy qua lại đây, nếu không thì cần nghiên cứu phương án cho xe ô tô được đi lại 1 chiều bởi thực tế một khu nhà đông người như vậy phải có 2 lối ra vào đề phòng tình huống khẩn cấp”.

Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư đã phớt lờ yêu cầu này, vẫn chỉ cho cư dân đi bộ qua đây. Nghiêm trọng hơn, chủ đầu tư ngăn cản xe cứu thương 115 vào cấp cứu cư dân tại lối vào. 

Cư dân bức xúc biểu tình phản đối chủ đầu tư.

Cư dân bức xúc biểu tình phản đối chủ đầu tư.  

Ngoài ra, cư dân tiếp tục tố cáo chủ đầu tư phớt lờ chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước về việc dừng ngay bãi trông giữ xe trái phép tại lối vào chung cư từ đường Nguyễn Chánh. Tại buổi làm việc ngày 15/2/2017 với UBND phường Yên Hòa, chủ đầu tư khẳng định đã dẹp bỏ, hiện tại trước cửa tòa nhà này chỉ duy trì một bãi đậu cho xe taxi để phục vụ nhu cầu đi lại của cư dân. Tuy nhiên, thực tế thì chủ đầu tư vẫn ngang nhiên thu phí trông giữ xe trái phép và duy trì bãi xe này. 

Bảo vệ thu tiền trông giữ xe trái phép ngày 5/3.

Bảo vệ thu tiền trông giữ xe trái phép ngày 5/3. 

Trước đó, sáng ngày 5/3, hàng trăm cư dân chung cư Home City đã tiếp tục tập trung, căng băng rôn biểu tình, phản đối hàng loạt các sai phạm của Chủ đầu tư Văn Phú - Trung Kính. Bức xúc ngày càng được nhân lên khi chủ đầu tư vẫn phớt lờ mọi chỉ đạo và không đưa ra những giải quyết hợp lý.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./.  

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top