Aa

Cư dân Home City tố chủ đầu tư lừa đảo: Luật sư nói gì?

Thứ Ba, 14/02/2017 - 03:20

Theo luật sư Trần Tuấn Anh, chủ đầu tư dự án Home City đã có dấu hiệu không minh bạch, mập mờ trong việc công khai thông tin với khách hàng nhằm làm cho người mua hiểu rằng, chung cư mà họ bỏ tiền ra mua và chuẩn bị được sở hữu nằm ngay “mặt tiền” phố Trung Kính.

Như thông tin Reatimes đã đưa, những ngày qua, cư dân chung cư Home City 177 Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) đã đồng loạt lên tiếng "tố" chủ đầu tư là Công ty TNHH một thành viên Đầu tư Văn Phú - Trung Kính đã tự ý ra văn bản áp đặt phí đặt cọc thu phí sửa chữa, lắp đặt nội thất, phí rác thải khi chưa có sự đồng ý, nhất trí của cư dân; chỉ định đơn vị quản lý tòa nhà nhưng không thông báo cho cư dân biết, trong khi đơn vị quản lý mới thành lập, chưa có kinh nghiệm quản lý, vận hành tòa nhà; năng lực không tương xứng với mức phí dịch vụ thu của cư dân…

Đặc biệt, theo phản ánh của khách hàng, trong Hợp đồng mua bán căn hộ và tất cả các văn bản liên quan đến dự án Home City, chủ đầu tư đều lấy địa chỉ là 177 Trung Kính, tổ 51, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội làm địa chỉ chính thức. Tuy nhiên, sau khi bàn giao căn hộ, người dân về ở thì chủ đầu tư lại buộc người dân phải đi một lối đi khác.

Liên quan tới vấn đề trên, trao đổi với Reatimes, Luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, trong sự việc nêu trên, chủ đầu tư đã có dấu hiệu không minh bạch, mập mờ trong việc công khai thông tin với khách hàng nhằm làm cho người mua hiểu rằng, chung cư mà họ bỏ tiền ra mua và chuẩn bị được sở hữu nằm ngay “mặt tiền” phố Trung Kính.

Luật sư Trần Tuấn Anh

Luật sư Trần Tuấn Anh.

Theo quy định tại điểm b, điểm c, khoản 2, Điều 6 Luật kinh doanh Bất động sản quy định các thông tin phải công khai như: Vị trí BĐS; Thông tin về quy hoạch có liên quan đến BĐS…

Như vậy, chủ đầu tư phải có trách nhiệm công khai các thông tin liên quan như loại BĐS, quy mô, vị trí BĐS và thông tin về quy hoạch của cơ quan có thẩm quyền liên quan đến dự án để cho khách hàng tham khảo trước khi mua bán căn hộ. Các thông tin này sẽ được công khai trên trang điện tử của doanh nghiệp, trụ sở dự án hoặc sàn giao dịch BĐS.

Dự án Home City có 4 tòa nhà với 1.212 căn hộ.

Dự án Home City có 4 tòa nhà với 1.212 căn hộ.

Cũng theo luật sư Trần Tuấn Anh, vị trí của căn chung cư quyết định lớn về giá trị BĐS. Ngay trong cùng một tầng, dựa vào vị trí, hướng nhìn thì giá các căn hộ chung cư đã khác nhau chứ chưa nói đến việc cả tòa nhà chung cư có nằm ngay mặt đường hay phải đi “đường vòng” để ra vào.

Với tâm lý người mua nhà và nhất là mua căn hộ chung cư, thì ngoài việc được sinh sống trong căn hộ thì các yếu tố về tiện ích, môi trường, lối ra, lối vào… ảnh hưởng lớn tới quyết định mua nhà của họ.

"Trong sự việc lần này, trên quan điểm của một người hiểu luật, tôi nghĩ chủ đầu tư, Ban quản lý và khách hàng nên cùng nhau ngồi lại bàn bạc, thỏa thuận để giải quyết các khúc mắc, tránh các tranh chấp xảy ra", luật sư Trần Tuấn Anh nói. 

Cũng nằm trong những bức xúc của cư dân phản ánh, 1/3 lối vào chung cư Home City bị Ban quản lý "chiếm" để trông giữ xe. Luật sư Trần Tuấn Anh cho rằng, trong trường hợp này, phải căn cứ vào sự thỏa thuận của người mua nhà và chủ đầu tư để xem phần diện tích lối ra vào đươc tính vào phần sở hữu chung của nhà chung cư hay không. Nếu có thì việc “chiếm giữ” lối đi chung để trông giữ xe đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về Luật nhà ở. 

 Khoảng 1/3 diện tích lòng đường vào chung cư Home City bị "chiếm" để trông giữ xe. 

Theo đó, khoản 2 Điều 100 Luật nhà ở quy định: “Phần sở hữu chung của nhà chung cư bao gồm: Các công trình công cộng trong khu vực nhà chung cư nhưng không thuộc diện đầu tư xây dựng để kinh doanh hoặc phải bàn giao cho Nhà nước theo nội dung dự án đã được duyệt bao gồm sân chung, vườn hoa, công viên và các công trình khác được xác định trong nội dung của dự án đầu tư xây dựng nhà ở được phê duyệt”.

Căn cứ theo khoản 5 Điều 6 Luật nhà ở thì đây có thể là một trong các hành vi bị nghiêm cấm: “Chiếm dụng diện tích nhà ở trái pháp luật; lấn chiếm không gian và các phần thuộc sở hữu chung hoặc của các chủ sở hữu khác dưới mọi hình thức; tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng trong nhà chung cư”.

Theo đó, việc “chiếm dụng” lòng đường để trông xe thu phí của Ban quản lý có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về nhà ở, hơn thế nữa, việc trông xe ở ngay lối vào sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới việc luân chuyển giao thông ra vào của cư dân trong tòa nhà chung cư.

Đặc biệt, hành vi này sẽ là rất nguy hiểm nếu như tòa nhà chung cư xảy ra các sự cố như cháy, nổ… Bởi việc làm như vậy vô hình chung đã “bít” gần như toàn bộ lối thoát hiểm của người dân cũng như lối vào của các phương tiện cứu hộ.

“Đây là một hành vi tiềm tàng rất nhiều nguy cơ liên quan đến an ninh, an toàn của tòa nhà cũng như sinh mạng, tài sản của người dân.

Thiết nghĩ chủ đầu tư, những người đang sinh sống ở đây và chính quyền địa phương cần có những biệt pháp kịp thời, quyết liệt để chấn chỉnh hành vi này, tránh trường hợp đến hậu quả xảy ra rồi mới thực hiện việc thanh kiểm tra, chấn chỉnh thì đã quá muộn”, luật sư Tuấn Anh nhấn mạnh.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top