Aa

Cuộc đời lên xuống như "sàn chứng khoán" của người đàn ông giàu nhất châu Á

Thứ Ba, 17/10/2017 - 20:00

Jack Ma chắc hẳn là cái tên quen thuộc với thế giới bởi sự giàu có và nổi tiếng. Thế nhưng ít ai biết được tường tận con đường làm giàu đấy sóng gió, lên bổng xuống trầm liên tục trong quá trình khởi nghiệp của người đàn ông có vẻ ngoài nhỏ bé này.

Jack Ma, tên Trung Quốc là Ma Yan sinh ngày 10/9/1964, là một tỷ phú của Trung Quốc, người sáng lập, chủ tịch của Tập đoàn kinh doanh nền tảng internet nổi tiếng Alibaba Group.

Jack Ma được biết đến là người đàn ông giàu có nhất Trung Quốc nói riêng và cả Châu Á nói chung với giá trị tài sản lên tới 46,9 tỷ USD, tính đến tháng 10/2017. Ông cũng là đại diện tiêu biểu toàn cầu cho ý chí, nghị lực kinh doanh, một trong những doanh nhân có ảnh hưởng nhất thế giới, một nhà từ thiện và là người có nhiều triết lý đặc sắc trong kinh doanh. Tỷ phú này cũng được Fortune xếp hạng 2 trong danh sách 50 nhà lão đạo lớn nhất thế giới 2017.

Jack Ma gặp phải nhiều sóng gió cuộc đời

Jack Ma gặp phải nhiều sóng gió cuộc đời

Để đạt được thành công trong sự nghiệp, đại gia nào cũng phải trải qua những lúc thăng trầm. Thế nhưng, đối với Jack Ma, cuộc đời còn thử thách ông nhiều hơn thế với những lần "lên thác xuống ghềnh" cứ nối đuôi nhau.

Lược qua khoảng thời gian học tập của Jack Ma ở giảng đường, bởi trong quãng thời gian này cũng không có nhiều điều đáng nói. Ma không hứng thú với bất kì môn học nào ngoại trừ tiếng anh, do đó, để được tốt nghiệp trường đại học ông phải mất tới 4 năm (1 năm chỉ có 1 đợt thi).

Sau khi ra trường, cuộc đời ông được mô tả là "nhuộm một màu xám xịt". Ma nộp đơn xin việc với 30 công việc khác nhau nhưng ông không hề nhận được bất kỳ một lời phản hồi nào. Trong một lần phỏng vấn với Charlie Rose, Jack Ma kể: “Tôi xin làm cảnh sát, họ nói tôi không đủ tiêu chuẩn. Tôi xin làm ở KFC khi mô hình kinh doanh này mới đến Hong Kong, họ nhận tất cả 24 ứng cử viên, trừ tôi…”. Ma cũng xin việc ở Harvard tới 10 lần nhưng chẳng lần nào ông được nhận.

Năm 1994, Ma bắt đầu nghe nói về internet. Một năm sau đó, ông may mắn có cơ hội được đến Mỹ sau khi mở một công ty phiên dịch mà sau này nó cũng chẳng thể tồn tại lâu, tại nơi xa xứ này ông lần đầu được tiếp xúc với internet.

Từ khóa đầu tiên Ma tìm kiếm trên internet là “bia”. Mặc dù ông tìm được rất nhiều thông tin liên quan đến bia từ nhiều quốc gia trên thế giới nhưng lại không hề có thông tin nào xuất phát từ Trung Quốc, quê hương ông cả. Ông thử tìm kiếm thêm những thông tin cơ bản về Trung Quốc nhưng vẫn không hề có kết quả.

Lúc này, một ý nghĩ lóe lên trong đầu Ma về sự thành công. Ông đã bắt tay cùng bạn mình tạo ra một trang web “nham nhở” liên quan đến Trung Quốc vào lúc 9h40 sáng. Hơn 3 tiếng sau, Ma nhận được một số thư điện tử từ những người đồng hương hỏi về ông. Đến lúc này, vị tỷ phú hạ quyết tâm biến ý nghĩ của mình thành hiện thực.

Tháng 4/1995, Ma cùng vợ và bạn mình, xoay vòng vốn lập nên công ty đầu tiên của họ dưới cái tên “China Yellow Pages” (tạm dịch: những trang vàng của Trung Hoa) với nguồn vốn vào khoảng 20 nghìn USD. Sau 3 năm hoạt động, công ty của Jack Ma kiếm lời được 800 nghìn USD.

Những tưởng công việc làm ăn sẽ phất lên như diều gặp gió từ đây, thế nhưng từ năm 1998 đến 1999, công ty của Ma lại phải cạnh tranh với một công ty công nghệ thông tin được thành lập bởi Bộ Hợp tác kinh tế và Thương mại quốc tế Trung Quốc. Cuối cùng, năm 1999, công việc làm ăn của Ma thất bại.

Sau khi thất bại với việc kinh doanh lẽ ra đã “ăn nên làm ra”, Ma trở về Hàng Châu, cùng bạn của mình thành lập nên Alibaba, một trang web thương mại điện tử. Số vốn lúc bấy giờ của Alibaba chỉ vỏn vẹn 500 nghìn Nhân dân tệ, được huy động từ 18 người mà theo ông là "cùng nghèo rớt mồng tơi". 

Cứ ngỡ đã có kinh nghiệm, có số tiền vốn tạm gọi là đủ thì mọi chuyện sẽ suôn sẻ. Thế nhưng, Ma lại gặp phải vấn đề về việc chuyển tiền, bởi không ngân hàng nào chịu chuyển tiền cho Alibaba. Do đó, ông quyết định tự xây dựng nên hệ thống chuyển tiền của riêng mình, mang tên Alipay – lá bài liều của Ma.

Thế rồi vận may cuối cùng cũng đã đến với ông, Alipay phát triển thành công, kéo theo sự lớn mạnh của Alibaba. Từ đây, cuộc đời của Jack Ma bước sang một trang mới. 

Mới đây nhất, đầu tháng 10/2017, Alibaba của Jack Ma đã chính thức vượt mặt gã khổng lồ Amazon, trở thành hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới, với vốn hóa 469 tỷ USD. Dù cú vượt ngoạn mục này của Alibaba chỉ diễn ra trong vài giờ trên sàn chứng khoán trước khi đóng phiên nhưng cũng đủ để  chứng minh rằng Alibaba là một cái tên quá lớn gắn liền với Jack Ma mà cả thế giới đều nên dè chừng và thán phục. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top