Đà Nẵng: Chấm dứt việc dùng bãi trống làm hàng quán tạm bợ

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng nhìn nhận, quan niệm tạm dùng các bãi đất trống, đất dự án chưa triển khai làm hàng quán tạm bợ đã diễn ra nhiều năm tại Đà Nẵng.

07:28 30/05/2019

Vừa qua, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã có ý kiến chỉ đạo các sở ngành địa phương xử lý nghiêm những biểu hiện vi phạm hoạt động và xây dựng ở các nhà hàng, quán ăn ven bờ biển Đà Nẵng hiện nay. Đặc biệt, địa phương sẽ chấm dứt việc cho phép dùng các bãi đất trống làm hàng quán tạm bợ.

Hàng quán tạm bợ hoạt động nhiều năm, ngày càng cơi nới xây cất kiên cố đã là cảnh tượng phổ biến ở bờ biển Đà Nẵng nhiều năm qua.

Hàng quán tạm bợ hoạt động nhiều năm, ngày càng cơi nới xây cất kiên cố đã là cảnh tượng phổ biến ở bờ biển Đà Nẵng nhiều năm qua.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng nhìn nhận, quan niệm tạm dùng các bãi đất trống, đất dự án chưa triển khai làm hàng quán tạm bợ đã diễn ra nhiều năm tại Đà Nẵng.

Đây là thực trạng khó tránh khỏi trong một giai đoạn thành phố chỉnh trang đô thị, cấu trúc lại hệ thống hạ tầng chưa đồng bộ với yêu cầu cải thiện đời sống dân sinh. Các địa phương cho rằng nếu để trống các bãi đất, sẽ dễ nảy sinh những tệ nạn, cảnh quan nhếch nhác, dồn ứ rác thải mất vệ sinh…

Do đó, hầu hết các bãi đất trống sau giải tỏa, đã chuyển nhượng thành các dự án nhưng chưa triển khai, đã được chính quyền tạm chấp thuận cho các hộ dân, doanh nghiệp sử dụng dựng lều quán tạm bợ kinh doanh.

Tuy nhiên, cho đến nay, phản ảnh của dư luận cho thấy, phần lớn các quán ăn tạm bợ này đã tồn tại nhiều năm không được chấn chỉnh, thậm chí ngày càng xây dựng kiên cố, cơi nới trái phép. Riêng ở bờ biển Sơn Trà Đà Nẵng, Sở Xây dựng đã cấp 515 giấy phép về nhà ở và 228 công trình tạm, có cơ sở đã cấp trên 10 năm; còn thực tế số cơ sở hoạt động không phép còn cao hơn rất nhiều.

Ông Thơ chỉ đạo đã đến lúc Đà Nẵng phải nghiêm túc chấn chỉnh tình hình hàng quán tạm bợ, không giấy phép hoạt động tràn lan. Theo đó, hàng loạt hàng quán ở bờ biển Đà Nẵng không có giấy phép sẽ phải dừng hoạt động, số hàng quán có giấy phép sẽ không được gia hạn thêm.

Các công trình nhà hàng, quán xá quy mô song gây ô nhiễm nôi trường, vị trí mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, có hạng mục xây dựng không đúng giấy phép được cấp, sẽ đều phải tháo dỡ. Những khu vực bãi trống, đất dự án chưa triển khai, sẽ được xem xét bố trí thành khu cảnh quan công cộng, bãi giữ xe có sự quản lý của Nhà nước, phục vụ nhu cầu người dân và du khách.

Động thái yêu cầu chấn chỉnh hàng quán của chính quyền Đà Nẵng đang được dư luận cộng đồng mạng quan tâm ủng hộ. Trong đó, có những ý kiến đề nghị địa phương phải rà soát nghiêm công tác quản lý nhà hàng, quán ăn lâu nay.

Theo các ý kiến này, thực tế người dân chỉ cần đổ một xe cát ra vỉa hè, vài giờ sau đã có đội quy tắc đến lập biên bản. Vậy tại sao một quán ăn không phép lại có thể hoạt động yên ổn 10 năm, mà không thể đặt câu hỏi về vấn đề tiêu cực?

Theo Nguyên Đức/Cafeland

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Chấm dứt việc dùng bãi trống làm hàng quán tạm bợ tại chuyên mục Nam Trung Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận