Đà Nẵng: Cư dân phản đối chủ dự án Danang Plaza bỏ bê quyền lợi khách hàng

Hàng trăm khách hàng mua căn hộ cao cấp Danang Plaza (ở vị trí góc đường Trần Phú, Nguyễn Du và Đặng Tử Kính) đã căng băng-rôn phản đối, tố cáo chủ dự án bỏ bê quyền lợi khách hàng suốt 10 năm qua.

23:30 05/11/2018

Cư dân chung cư Danang Plaza giăng băng rôn phản đối chủ dự án bỏ bê quyền lợi khách hàng

Cư dân chung cư Danang Plaza giăng băng rôn phản đối chủ dự án bỏ bê quyền lợi khách hàng

Cư dân sinh sống tại chung cư cao cấp giữa trung tâm thành phố nhưng đối mặt với cảnh "3 không": không có ban quản trị chung cư, không nhà sinh hoạt cộng đồng, không thuộc tổ dân phố nào.

Chung cư Danang Plaza do Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích 3.300m2 ở vị trí góc đường Trần Phú, Nguyễn Du và Đặng Tử Kính, cao 18 tầng với quy mô 168 căn hộ.

Ông Vũ Dương, đại diện cho cư dân sống ở chung cư Danang Plaza qua đơn khiếu nại tập thể gửi đến HĐND và UBND thành phố nêu: Chung cư Danang Plaza đã được đưa vào sử dụng hơn 9 năm nhưng hiện tại vẫn chưa thành lập được Ban quản trị (BQT). Việc không có BQT ảnh hưởng rất nhiều đến quyền lợi của dân cư sống tại chung cư.

Hiện tại, chung cư không thuộc một tổ dân phố nào, dẫn đến khó khăn cho dân cư khi thực hiện các quyền và nghĩa vụ của công dân như đăng ký bầu cử, đăng ký cho con đi học đúng tuyến...

Do không có BQT tòa nhà đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của người dân sống ở chung cư nên Ban quản lý (BQL) chung cư được chủ dự án là Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà Đà Nẵng chỉ định đã toàn quyền quyết định các vấn đề trong vận hành và bảo trì chung cư mà không hề lấy ý kiến hay đối thoại với người dân.

Việc thu, chi, sử dụng phí vận hành và phí bảo trì không được công khai như luật định. Cư dân chung cư phải đóng phí cao mà dịch vụ nhận được không tương xứng.

Cụ thể, nhiều hạng mục tại chung cư đã và đang xuống cấp nhưng không có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp; các tiện ích chung như bể bơi, phòng tập hầu như không được bảo trì, vận hành phục vụ cho cư dân chung cư. Khi có ý kiến đóng góp thì BQL và chủ đầu tư không tiếp thu hoặc chỉ sửa chữa qua loa, tạm thời…

Bà N. T. L., chủ một căn hộ tại đây cho biết: "Chủ đầu tư không cho cư dân sử dụng nhà sinh hoạt cộng đồng theo thiết kế tại tầng trệt chung cư mà biến thành sàn giao dịch bất động sản. Hiện nay, nhà cộng đồng luôn khóa chặt cửa".

Ông Vũ Dương cho biết thêm, cư dân hiện đang rất bất bình vì không được tôn trọng, lắng nghe ý kiến và đặc biệt là không được tham gia vào việc điều hành, quản lý chung cư theo đúng quy định của pháp luật như những người chủ thực sự.

Sau rất nhiều đơn kiến nghị của cư dân gửi lên UBND phường Thạch Thang, quận Hải Châu và Sở Xây dựng thành phố, Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà Đà Nẵng mới đồng ý tổ chức hội nghị nhà chung cư vào ngày 15-9 để bầu BQT.

Tuy nhiên, hội nghị lần đầu này đã không thành do chủ dự án không giải trình được việc không minh bạch trong thu, chi, việc sử dụng các ủy quyền không hợp pháp, việc đòi quyền sở hữu riêng đối với các phần sở hữu chung như hầm để xe, bể bơi, phòng tập.

Hội nghị nhà chung cư lần đầu không thành cũng do chủ dự án ban hành các quy chế trái luật như yêu cầu người ứng cử phải có hộ khẩu Đà Nẵng, sử dụng cách quy đổi diện tích sai, có lợi cho mình và sử dụng cách bầu dồn phiếu không công bằng.

Tiếp đó, ngày 30-9, tại hội nghị nhà chung cư lần thứ 2, cư dân thống nhất ủy quyền cho 5 người dân sống ở chung cư đại diện cho dân cư đàm phán với chủ dự án về nội dung tổ chức.

Tuy nhiên, chủ dự án đã trì hoãn hội nghị lần 2 và chỉ thông báo dự kiến sẽ tổ chức hội nghị trong tháng 10. Thế nhưng, đến cuối tháng 10-2018, chủ dự án vẫn chưa có kế hoạch tổ chức hội nghị nhà chung cư.

Liên hệ với Sở Xây dựng Đà Nẵng, được biết sở đã nắm thông tin và nhận đơn kiến nghị của người dân. Sở Xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư thực hiện ngay hội nghị nhà chung cư theo quy định của pháp luật, trường hợp chậm hay trì hoãn tổ chức thì Sở Xây dựng sẽ tiến hành xử phạt hành chính.

Theo Triệu Tùng / Báo Đà Nẵng

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Cư dân phản đối chủ dự án Danang Plaza bỏ bê quyền lợi khách hàng tại chuyên mục Nam Trung Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận