Aa

Đà Nẵng: Đẩy nhanh tiến độ giải tỏa, di dời các khu tập thể xuống cấp

Thứ Sáu, 14/12/2018 - 23:30

Theo báo cáo của Phòng quản lý đô thị Q. Hải Châu (TP Đà Nẵng), đến nay, đã vận động 56 hộ trong 6 khu tập thể (KTT) xuống cấp gồm: 69B Trần Phú, 110 Hoàng Diệu, 23 Nguyễn Thiện Thuật, 129 Hải Phòng, 10 Trần Bình Trọng và 159 Trần Phú. Riêng 3 khu tập thể gồm: số 5 Nguyễn Thái Học, 57 Hùng Vương, 50-52 Lê Lai, một số hộ dân chưa thống nhất chủ trưng giải tỏa di dời và đề nghị được mua lại nhà, đất đang sử dụng.

KTT số 5 Nguyễn Thái Học (vòng tròn) xuống cấp nhưng hiện còn 2 hộ chưa thống nhất chủ trương di dời.

KTT số 5 Nguyễn Thái Học (vòng tròn) xuống cấp nhưng hiện còn 2 hộ chưa thống nhất chủ trương di dời.

Để vận động các hộ dân đang sinh sống trong các KTT xuống cấp, Q. Hải Châu và các cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều đợt tuyên truyền, gặp mặt động viên... nhưng một số hộ vẫn chưa chịu di dời. Đơn cử, tại KTT số 57 Hùng Vương, hiện chất lượng công trình chỉ còn 83,7%.

Khu nhà tập thể này đã xuống cấp, không đảm bảo công năng sử dụng và không còn sử dụng bình thường. Hệ thống điện của KTT 57 Hùng Vương đi nổi, chắp vá, nhiều nơi không đảm bảo an toàn, khu vệ sinh xuống cấp không đảm bảo vệ sinh môi trường, hệ thống phòng cháy không đảm bảo... Tuy nhiên, tại KTT này có 10 hộ dân sinh sống.

Trước thực trạng xuống cấp, UBND Q. Hải Châu đã tiến hành vận động, qua đó có 6/10 hộ nhận tiền hỗ trợ, đất tái định cư và bàn giao căn hộ cho Cty quản lý nhà. 3 hộ trong khu này chưa thống nhất chủ trương của UBND TP, chưa bốc thăm đất và chưa nhận tiền hỗ trợ. Đối với các hộ không chấp hành chủ trương của UBND TP, Phòng quản lý đô thị Q. Hải Châu đã đề nghị Cty Quản lý nhà gửi thông báo 3 lần đến các hộ và mời đến nhận tiền, hỗ trợ bốc thăm nhưng các hộ vẫn không chấp hành thực hiện.

Trước tình hình đó, Q. Hải Châu tiếp tục mời các hộ dân chưa thống nhất chủ trương giải tỏa, di dời đến trao đổi, vận động. Qua tiếp xúc, đã có 3/5 hộ thống nhất chủ trương. Qua đó, UBND Q. Hải Châu đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan nhanh chóng kiểm tra, giải quyết cho các hộ. Với các trường hợp còn lại, trong thời gian tới Q. Hải Châu sẽ tiếp tục vận động và thực hiện các công tác giải tỏa, di dời.

Tại KTT số 5 Nguyễn Thái Học, hiện còn 2 hộ chưa thống nhất chủ trương. Chất lượng công trình này hiện còn 38.4% và các hạng mục không đủ điều kiện của một khu tập thể tương tự như KTT số 57 Hùng Vương. Riêng tại KTT số 52 Lê Lai là khu nhà Pháp kiều, gồm 9 hộ sử dụng.

Trước đây, Ban nhà đất thành phố (cũ) nay là Cty Quản lý nhà Đà Nẵng ký hợp đồng cho thuê và hiện KTT này xuống cấp nghiêm trọng, cần phải di dời, giải tỏa. Tuy nhiên, việc giải tỏa, di dời gặp nhiều khó khăn do phần diện tích thuộc sở hữu nhà nước đan xen với phần diện tích được cấp giấy chứng nhận.

Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc này, UBND Q. Hải Châu cũng đã tổ chức họp các hộ dân, qua đó các hộ thống nhất cho kiểm định nhà để có cơ sở lập phương án bồi thường và tái định cư. UBND Q. Hải Châu cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng kiểm tra, giải quyết cho các hộ này.

Ngoài ra, trên địa bàn Q. Hải Châu hiện còn một số KTT khác đang xuống cấp như: tại số 9, 69A, 71, 76 Trần Phú; 25, 28, 30, 57, 80 Hùng Vương; số 3 Nguyễn Thái Học; 52 Trần Quốc Toản; 110 Triệu Nữ Vương; 42 Trần Kế Xương; K30 Bạch Đằng; K26/1 Lý Thường Kiệt; 87 Lê Lai; 35 Hoàng Diệu; K340, 346-348 Phan Châu Trinh.

Theo đại diện UBND Q. Hải Châu, trước đây UBND cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng lập phương án và lộ trình để xử lý cụ thể đối với từng khu tập thể này. Trong thời gian tới, các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của phương án xử lý, nhằm sớm giải tỏa, di dời các hộ dân đến nơi mới an toàn hơn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top