Aa

Đà Nẵng: Giá đất tăng giảm thất thường, nhà đầu tư bắt đầu cắt lỗ

Thứ Sáu, 01/06/2018 - 14:01

Doanh nghiệp địa ốc dồn dập tấn công thị trường; Đà Nẵng: Giá đất tăng giảm thất thường, nhà đầu tư bắt đầu cắt lỗ; Xế hộp tràn lòng đường, bịt kín lối chung cư... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua.

Doanh nghiệp địa ốc dồn dập tấn công thị trường

Theo Tổng cục Thông kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cả nước có 52.322 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 516,9 nghìn tỷ đồng, tăng 3,5% về số doanh nghiệp và tăng 6,4% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2017; vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới đạt 9,9 tỷ đồng, tăng 2,8%. Nếu tính cả 902,2 nghìn tỷ đồng vốn đăng ký tăng thêm của các doanh nghiệp thay đổi tăng vốn thì tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 5 tháng năm 2018 là 1.419,1 nghìn tỷ đồng.

Đáng chú ý, theo lĩnh vực hoạt động so với cùng kỳ năm trước có 2,6 nghìn doanh nghiệp kinh doanh bất động sản (chiếm 5%), tăng 41,1%. Đây cũng là lĩnh vực dẫn đầu về số vốn đăng ký mới với 149.434 tỷ đồng, chiếm 28,9% trên tổng số vốn đăng ký. Xếp thứ hai là lĩnh vực bán buôn; bán lẻ; sửa chữa ô tô, xe máy có 81.276 tỷ đồng, chiếm 15,7%. Lĩnh vực xây dựng đứng vị trí thứ 3 khi có 74.285 tỷ đồng, chiếm 14,4%. Ngoài ra, một số ngành có tỷ lệ doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng cao so với cùng kỳ năm 2017 như y tế và hoạt động trợ giúp xã hội (38,7%), kinh doanh bất động sản (27,8%).

Xem thông tin chi tiết tại đây

Cơ quan nào có quyền thu hồi đất ở đặc khu kinh tế?

Thu hồi đất để giải phóng mặt bằng, thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội chưa bao giờ là một bài toán dễ dàng tại Việt Nam. Thực tế đã ghi nhận những câu chuyện thu hồi đất và đằng sau đó là giọt nước mắt và sự xót xa. Thu hồi đất thế nào để đảm bảo tốc độ phát triển của kinh tế vừa đảm bảo được quyền lợi của người dân là một vấn đề rất cần sự khéo léo, nhạy bén của đơn vị thực hiện thu hồi.

Đối với các đặc khu kinh tế tương lai như Vân Đồn (Quảng Ninh), Phú Quốc (Kiên Giang), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) đang nhận được sự đặc biệt quan tâm của các cấp chính quyền,được kỳ vọng trở thành “cú đấm thép” của nền kinh tế đất nước thì rõ ràng, vấn đề thu hồi đất cần phải được cân nhắc hợp lý cùng các quy định vượt trội nhằm đảm bảo tiến độ xây dựng đặc khu kinh tế đúng lộ trình đặt ra.

Tại kỳ họp Quốc hội thứ 5, việc thu hồi đất ở đặc khu kinh tế tương lai đã nhận được rất nhiều những ý kiến của các đại biểu.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Định hướng nào cho không gian trên cao?

Không gian kiến trúc cao tầng được xem là điểm nhấn, mang yếu tố bản sắc, văn hóa của mỗi đô thị, song nhận thức đánh giá về kiến trúc công trình cao tầng nói chung cũng như kiến trúc nhà ở cao tầng nói riêng vẫn có phần nào phiến diện. Nhiều ý kiến chuyên gia khẳng định, xây nhà cao tầng tại các đô thị không hề sai, vấn đề là phải quản lý như thế nào.

Mặt khác, trong quy hoạch chung của các thành phố lớn đã có không ít những văn bản, quyết định quy định về xây dựng các công trình cao tầng. Cụ thể, trong chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2025 có nêu rõ tỷ lệ công trình nhà ở cao tầng trong khu vực phát triển đô thị chiếm tới 80%. Điều đó có nghĩa là, nhà ở thấp tầng quy mô nhỏ sẽ được hạn chế, có thêm qũy đất phát triển nhà cao tầng, hạ tầng giao thông công cộng sẽ được đầu tư mạnh đồng bộ với các tuyến BRT, đường dắt trên cao.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Xế hộp tràn lòng đường, bịt kín lối chung cư

Chỉ trong vòng 1 tuần, sau khi UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) tiến hành "xóa sổ" các bãi trông giữ xe không phép ở khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ (phường Đại Kim) và khu chung cư HH Tây Nam Linh Đàm (phường Hoàng Liệt), hàng nghìn cư dân ở đây rơi vào tình cảnh nháo nhác vì không có chỗ để xe ô tô, thậm chí họ còn lo lắng những vấn đề an toàn tính mạng khi xe đậu kín lòng đường.

Theo khảo sát của phóng viên, hiện tại nhiều cư dân sinh sống tại các tòa nhà của hai khu đô thị không có chỗ để ô tô đã phải đánh xe xuống lòng đường, đỗ dọc đường nhỏ dưới chân tòa nhà, thậm chí là đỗ tràn ra cả tuyến đường vành đai 3 – một trong những tuyến đường luôn trong tình trạng ách tắc giao thông của Hà Nội khiến những ngày qua tình trạng ách tắc kéo dài hơn. Đa số người dân tại hai khu đô thị này bày tỏ lo ngại khi tầng hầm của các tòa nhà không đủ chỗ để ô tô, nay các bãi gửi xung quanh lại không hoạt động, họ không biết phải để xe ở đâu.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Đà Nẵng: Giá đất tăng giảm thất thường, nhà đầu tư bắt đầu cắt lỗ

Theo nhìn nhận của một số sàn giao dịch nhà đất tại thành phố biển này, cơn "nóng" giá đất nền Đà Nẵng bắt đầu bùng lên mạnh mẽ từ khu đô thị nam Nguyễn Tri Phương, với mức giá 4 triệu đồng/m2 năm 2013 nay tăng lên xấp xỉ 20 - 35 triệu đồng/m2. Tiếp đến là dự án Nam Hòa Xuân, giá đất từ 6 triệu đồng/m2 năm 2016 nay tăng hơn 20 triệu đồng/m2.

Tương tự, khu dân cư đảo VIP Hòa Xuân do sàn giao dịch Sunland mở bán năm 2016 với giá 8 triệu đồng/m2, nay đã tăng ngất ngưởng mức 30 triệu đồng/m2. Đặc biệt, năm 2017 Đà Nẵng được chọn đăng cai Tuần lễ Cấp cao APEC, hàng nghìn tỷ đồng ngân sách và tư nhân đổ vào đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng mới của thành phố đã có yếu tố kích thích mạnh mặt bằng giá BĐS, nhất là khu vực ven biển từ quận Sơn Trà đến quận Ngũ Hành Sơn và cả đường Nguyễn Tất Thành nối dài lên tây bắc thành phố.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top