Đắk Lắk: Mỏ đá chưa đủ điều kiện vẫn hoạt động, cơ quan chức năng phớt lờ?

Mỏ đá của Công ty Cổ phần Kim Thịnh (gọi tắt Cty Kim Thịnh) nhiều tháng nay hoạt động khai thác khi chưa lắp đặt trạm cân, không có hệ thống camera giám sát, bán ra ngoài hàng ngàn m3 đá nhưng không có cơ quan chức năng nào kiểm tra giám sát...

23:30 28/12/2018

Hiện trường mỏ đá Cty Kim Thịnh hoạt động không tuân thủ pháp luật.

Hiện trường mỏ đá Cty Kim Thịnh hoạt động không tuân thủ pháp luật.

Cty Kim Thịnh được cấp phép mỏ đá tại thôn 12, xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Mỏ đá đi vào hoạt động từ năm 2008 đến nay. 

Theo giấy phép đăng ký kinh doanh, ông Nguyễn Văn Đồng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Tô Văn Phước làm Tổng Giám đốc.

Chúng tôi có mặt tại công trường mỏ đá Kim Thịnh, tại đây các dàn máy xay đá hoạt động hết công suất để cung cấp cho hàng loạt phương tiện thường xuyên vào mua đá.

Đá thành phẩm tập kết tại bãi này có đến hàng trăm khối được chất cao như núi. Cách trạm xay khoảng 400m là mỏ đá thô, tại đây có 2 máy múc đá đang làm việc không ngừng nghỉ, 3 xe lên xuống vận chuyển đá thô vừa được khai thác chở thẳng lên hai máy xay thành phẩm với khoảng 15 phút/một chuyến.

Theo ghi nhận, số xe chở đá thô hoạt động tại mỏ đá này là những chiếc xe “hết đát”, không đảm bảo an toàn, có thể lật nhào xuống vực bất cứ lúc nào! Bên cạnh đó, Cty Kim Thịnh còn vi phạm pháp luật thể hiện ở việc không lắp đặt camera giám sát, không lắp đặt trạm cân.

Theo Công văn số 6195/UBND-NNMT ngày 26/7/2018 và Công văn số 9179/UBND-NNMT ngày 23/10/2018 về việc lắp đặt trạm cân và camera giám sát đối với các tổ chức hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh quy định, các đơn vị khai thác đá phải hoàn thành việc lắp đặt trước ngày 30/9/2018. 

Sau khi có các công văn trên, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đắk Lắk đã lập đoàn kiểm tra toàn bộ các mỏ đá trên địa bàn tỉnh, kết quả kiểm tra, có 9 mỏ chưa lắp đặt trạm cân, số đơn vị này bị đình chỉ hoạt động cho đến khi lắp đặt đầy đủ theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Thiềm, Trưởng phòng Khoáng sản, Sở TN&MT cho biết, trong 9 mỏ đá bị đình chỉ thì có 4 mỏ bị Thanh tra phạt hành chính với số tiền 50 triệu/đơn vị do không lắp đặt trạm cân.

Điều bất thường đáng nói ở đây là, mỏ đá Cty Kim Thịnh hoàn toàn không có trong danh sách 9 đơn vị bị đình chỉ hoạt động.

Thời điểm chúng tôi ghi nhận, mỏ đá không lắp đặt trạm cân nhưng vẫn vô tư hoạt động. Trong khi đó có đến 4 mỏ đá của các đơn vị khác nằm sát mỏ đá Cty Kim Thịnh đều thực hiện đúng quy định của Nhà nước, lắp đặt camera giám sát và trạm cân. Vậy ai là người tiếp tay cho việc làm mờ ám của Cty Kim Thịnh? Phải chăng chính quyền buông lỏng quản lý, hay có sự tiếp tay cho đơn vị này vi phạm các quy định về khai thác khoáng sản?

Sau khi ghi nhận thực tế, chúng tôi đã điện thoại báo tin cho Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Đắk Lắk để kiểm tra xử lý. Ngoài ra, còn có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Thiềm, Trưởng phòng Khoáng sản, Sở TN&MT. Các vị này hứa sẽ kiểm tra, có biện pháp kịp thời xử lý sai phạm của Cty Kim Thịnh.

Tuy nhiên, lời hứa kiểm tra, xử lý của lãnh đạo Phòng Cảnh sát Môi trường và Phòng Khoáng sản chỉ là “hứa suông”, bởi thực tế, mỏ đá Cty Kim Thịnh không bị xử lý.

Khoảng 1 tuần sau khi báo tin, chúng tôi trở lại hiện trường và ghi nhận, cảnh sản xuất còn tấp nập hơn cả khi chưa báo cho cơ quan chức năng, xe cộ ra vào tấp nập “ăn đá”; dàn máy xay đá hoạt động hết công suất, xe ben, máy múc chạy rầm rầm.

Có một điều khác, đó là bảo vệ của công ty khi phát hiện sự xuất hiện của chúng tôi, lập tức đeo bám, giám sát nhất cử nhất động, không cho quay phim chụp hình. Người này tuyên bố muốn chụp hình, quay phim phải xin phép lãnh đạo công ty!

Chúng tôi tiếp tục gọi điện thoại và thông báo với cơ quan chức năng có liên quan và nhận được câu trả lời “chúng tôi đã yêu cầu mỏ ngừng hoạt động rồi”, nhưng thực tế lại trái ngược hoàn toàn.

Mới đây, ngày 17/12, Cty Kim Thịnh tổ chức họp bàn phương án lắp đặt trạm cân với sự có mặt của lãnh đạo Phòng Khoáng sản, Thanh tra Sở TN&MT và Cục thuế tỉnh Đắk Lắk.

Trạm cân được xây dựng “thần tốc” mang tính ứng phó của Cty.

Trạm cân được xây dựng “thần tốc” mang tính ứng phó của Cty.

Theo biên bản cuộc họp, Cty này xin tạm dừng hoạt động đến ngày 25/12 để triển khai xây dựng trạm cân. Cty cho công nhân nhân gấp rút đào xây một bệ đặt trạm cân sát trụ sở Cty.

Việc làm này của Cty chỉ mang tính chất đối phó, bởi phương án xây dựng, lắp đặt trạm cân không có, không xin phép hay thông qua một cơ quan ban ngành nào.

Chúng tôi tiếp tục phản ánh những bất thường trên đến ông Trần Văn Sỹ, Phó Giám đốc Sở TN&MT Đắk Lắk, ông này khẳng định, ngay trong ngày sẽ xuống hiện trường mỏ đá Cty Kim Thịnh để kiểm tra và đình chỉ việc sản xuất của đơn vị này theo quy định của Nhà nước.

Khi hỏi việc lắp trạm cân “thần tốc” của Cty Kim Thịnh có đúng quy định, ông Sỹ cho biết, không bao giờ có chuyện Ctyđược xây dựng lắp đặt như thế, mọi việc phải đúng quy trình, không phải khi phát hiện mới lắp đặt để ứng phó. Ông Sỹ hứa sẽ cho kiểm tra và sẽ thông tin đến báo khi có kết quả.

Như vậy, trong một thời gian dài Cty Kim Thịnh hoạt động khi chưa xây dựng các hạng mục bắt buộc như trạm cân, hệ thống camera giám sát, nhưng không bị một cơ quan nào kiểm tra, xử lý. 

Theo Trần Thọ / Báo Thanh Tra

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Mỏ đá chưa đủ điều kiện vẫn hoạt động, cơ quan chức năng phớt lờ? tại chuyên mục Tây Nguyên của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận