Aa

Dân Hàn Quốc đổ xô đi mua đất tại khu vực biên giới liên Triều

Thứ Ba, 15/05/2018 - 03:00

Nhờ vào những dấu hiệu tốt từ công cuộc đàm phán giữa hai nước, người dân Hàn Quốc đang đổ xô đi mua đất ở vùng xung quanh khu vực phi quân sự.

Hình ảnh tại làng đình chiến Panmunjeom giữa biên giới Hàn Quốc và Triều Tiên

Hình ảnh tại làng đình chiến Panmunjeom giữa biên giới Hàn Quốc và Triều Tiên

Nhờ vào những động thái gần đây nhằm tiến tới hòa bình giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, khu vực dân cư thưa thớt quanh biên giới hai nước lúc này lại đang đón chào một làn sóng những người mua nhà đông đảo. Hầu hết người Hàn Quốc mua đất nền tại đây đề hy vọng khu vực này sẽ là điểm đến của những khoản đầu tư khổng lồ trong tương lai.

Kang Sung-wook, một nha sỹ 37 tuổi ở thành phố Pazu gần biên giới, đã mua đến 8 lô đất từ tháng 3 vừa qua. 5 lô trong số đó được mua qua hình ảnh vệ tinh của Google Earth mà Sung-wook chưa bao giờ đặt chân lên. Người nha sỹ chưa bao giờ kinh doanh bất động sản, và anh chỉ đi theo xu hướng của thị trường: "Từ cuộc họp Thượng đỉnh tháng 3 vừa rồi, những khu đất tốt nhất đã được mua hết". Tổng giá trị 8 lô đất (gần 20ha) của Sung-wook đã tăng lên mức 3 tỷ won (2,8 triệu USD).

Trong nhiều thập kỷ, khu vực phi quân sự giữa biên giới Triều Tiên - Hàn Quốc là một trong những nơi khó đến nhất trên thế giới. Lúc nào ở hai bên biên giới cũng có hệ thống hàng rào và lính gác dày đặc. Đấy là chưa kể hơn một triệu quả mìn còn bị chôn dưới đất từ thời chiến tranh Triều Tiên. Khu Công nghiệp Kaesong, điểm sáng kinh tế duy nhất của khu vực này, lại liên tục bị đình chỉ hoạt động do bất hòa giữa Triều Tiên và Hàn Quốc dưới thời tổng thống Park Geun-hye.

Người dân Hàn Quốc không được quyền tiếp cận vùng phi quân sự, nhưng vẫn có thể mua đất nền tại nơi đây và các khu vực lân cận. Việc chuyển nhượng đất tại thành phố Paju, cửa ngõ đến với làng đình chiến Panmunjom, đã tăng gấp đôi kể từ tháng 2 đến nay. Mức tăng này còn cao hơn cả với khu vực quận Gangnam ở trung tâm thủ đô Seoul. Hoặc là giá đất ở làng Jangdan-myun, nhờ vào nhà ga to Dorasan tại đây, đã tăng 17% trong hơn một năm qua. Trước đây, hầu hết người sở hữu đất ở khu vực phi quân sự được thừa hưởng từ gia đình mình, nhưng nay họ đã bán hết đất nền cho các nhà đầu tư dài hạn.

Cả khu vực biên giới Trung Quốc/Triều Tiên cũng được hưởng lợi theo hiệu ứng này. Tại thành phố Đan Đông, giá nhà đang bị đẩy cao do làn sóng mua vào của các nhà đầu tư mong đợi nền kinh tế Triều Tiên sẽ có bước chuyển mới khi Mỹ bắt đầu bỏ các cấm vận.

Cả Trung Quốc và Hàn Quốc đều đồng thuận rằng nếu Triều Tiên quyết định dỡ bỏ chương trình hạt nhân, nước này sẽ nhận lại các ưu đãi kinh tế tương ứng, bắt đầu với dự án đường ray xe lửa đi qua cả ba nước. Ngay khi tin đồn về dự án này lọt ra, giá cổ phiếu của các công ty xây dựng đường ray ở Hàn Quốc như Hyundai Rotem và Seoam Machinery Industry Co đã tăng hàng chục phần trăm.

Hiện tượng giá nhà tăng cao khi có dấu hiệu hòa bình giữa hai nước Triều Tiên - Hàn Quốc đã từng xảy ra, và lần nào các nhà đầu tư cũng bị thất vọng. Nhưng với cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un, không chỉ nhà đầu tư mà cả những người dân bình thường cũng đang tràn đầy niềm tin về triển vọng kinh tế của khu vực biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top