Aa

Dẫn vốn cho thị trường bất động sản bằng mã hóa

Thứ Sáu, 14/12/2018 - 06:00

Theo phân tích của chuyên gia Savills, chứng khoán hóa bất động sản theo mô hình mã hóa bất động sản áp dụng công nghệ Blockchain và sử dụng mã Token (chữ ký số dạng mã OTP) sẽ mở ra không gian cho những người mà trước đây không thể đầu tư do hạn chế địa lý hay nguồn tài chính ít ỏi.

Tại Hội nghị bất động sản 2018 với chủ đề “Động lực tăng trưởng mới” do Forbes tổ chức, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) nhấn mạnh, các DN bất động sản cần không gian sáng tạo mới cho các giải pháp tài chính nhằm huy động vốn hiệu quả cho dự án bất động sản thay vì chỉ trông chờ vào nguồn tín dụng ngân hàng như trước đây.

Thực tế, giải pháp huy động vốn thông qua thị trường chứng khoán luôn được coi là kênh dẫn vốn quan trọng hàng đầu cho các DN, đã và đang trở thành xu thế phát triển tất yếu không chỉ tại Việt Nam mà còn ở các nước trên thế giới. Thống kê của HoREA cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2018, có khoảng 65 DN lớn niêm yết trên thị trường chứng khoán đã tạo ra 157.922 tỷ đồng doanh thu thuần (tăng 42%) và 22.645 tỷ đồng lãi ròng (tăng 87%).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong đó, có 58 DN có lãi (chiếm 89%) 7 DN báo lỗ, 24 DN bị sụt giảm lợi nhuận... Trong bối cảnh hội nhập, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm thay đổi cách thức tiếp cận và phát triển của nhiều lĩnh vực ngành nghề và bất động sản cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Theo phân tích của chuyên gia Savills, chứng khoán hóa bất động sản theo mô hình mã hóa bất động sản áp dụng công nghệ Blockchain và sử dụng mã Token (chữ ký số dạng mã OTP) sẽ mở ra không gian cho những người mà trước đây không thể đầu tư do hạn chế địa lý hay nguồn tài chính ít ỏi.

Đây cũng là giải pháp bổ sung và có triển vọng thay thế cho các phương pháp đầu tư bất động sản truyền thống đã dần lỗi thời trên cơ sở ứng dụng những tiến bộ của khoa học và công nghệ tin học. Đây là mô hình đầu tư bất động sản có phương thức hoạt động gần tương đồng với Quỹ đầu tư tín thác bất động sản (Quỹ REIT).

Bên cạnh việc tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, nhà đầu tư có thể bán các Token để gây quỹ phát triển dự án. Chưa kể đến lợi ích lớn hơn là giá trị bất động sản thường gia tăng theo thời gian, theo quy luật của thị trường. Thay vì phải lo lắng chạy theo thời hạn trả tiền vay ngân hàng, khi thực hiện mã hóa tài sản theo phương thức trên sẽ huy động được nguồn vốn lớn của xã hội thông qua các nhà đầu tư để hoàn tất việc xây dựng dự án.

Ý tưởng về mã hóa bất động sản này tạo ra một hợp đồng thông minh giúp điều chỉnh và đảm bảo tính trung thực của cả bên bán và bên mua Token bất động sản. Công nghệ Blockchain đảm bảo được tính minh bạch, thông suốt, an toàn và có thể giải quyết bài toán thông tin giữa người mua và người bán, từ đó thúc đẩy tính thanh khoản trên thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, hoạt động mã hóa bất động sản hiện nay vẫn đang ở thời kỳ sơ khai nên chưa mở rộng với công chúng, chưa có tác động nhiều đến hoạt động tài chính và thị trường bất động sản. Nhưng sự cải tiến mới này sẽ mang đến nhiều tiềm năng, ảnh hưởng đến phương thức kinh doanh bất động sản và cách thức sở hữu tài sản trong thời đại kỹ thuật và số hóa hiện nay.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT CTCP bất động sản Thế kỷ, để có thể tiếp cận và tận dụng các kênh dẫn vốn mới một cách hiệu quả, trước tiên các DN cần đảm bảo hiệu quả kinh doanh, chỉ tiêu lợi nhuận, doanh thu, chuẩn bị được quỹ đất dự án, tính minh bạch trong quản trị DN...

Nhất là các DN nên đặt lợi ích của khách hàng lên trên, giữ chữ tín, đảm bảo chất lượng công trình, tiến độ thi công, bàn giao nhà, coi trọng công tác hậu mãi chăm sóc khách hàng để có thể huy động được nguồn vốn ứng trước của khách hàng theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, việc tăng vốn chủ sở hữu cũng giúp các DN tăng cường nội lực, cũng như hợp tác, liên doanh, liên kết, sáp nhập để hình thành các tập đoàn bất động sản mạnh.

Một số chuyên gia bất động sản còn đưa ra khuyến nghị các DN bất động sản xem xét để gọi vốn xã hội và định hướng trở thành công ty đại chúng để đủ điều kiện niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán, song song với việc lựa chọn đối tác là các DN, quỹ đầu tư nước ngoài (FDI) có uy tín và năng lực tài chính để hợp tác đầu tư, kinh doanh, phát triển dự án, nhằm tăng cường nguồn lực, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao năng lực quản trị của DN.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top