Trải nghiệm

Dạo chơi trên đôi tay của Phật

Trải nghiệm - 23:30, 14/12/2018 G12T+7 - Nhiếp ảnh gia Trọng Chính

Những ngày cuối năm 2018, khi cả hai “ông lớn” của giới truyền thông là CNN và Reuters cùng lúc đưa Cầu Vàng - Golden Bridge Ba Na Hills ở Đà Nẵng vào top ảnh ấn tượng của năm 2018 đúng dịp tôi lang thang trên cây cầu nổi tiếng này.

Giữa một không gian mù sương như ở chốn bồng lai tiên cảnh trên núi Bà Nà, cây cầu tựa một dải lụa vàng, từ lòng núi tuôn ra, được đôi bàn tay khổng lồ, vương dấu rêu phong nâng đỡ. Những khoảnh khắc từ cuộc dạo chơi trên “sợi chỉ vàng” này sẽ mở đầu cho chuyên mục mới “Photo Travel”, xuất hiện mỗi sáng thứ bảy hàng tuần, giúp bạn đọc Reatimes chiêm ngưỡng một Việt Nam qua ảnh.

Thực sự là may mắn và được truyền cảm hứng rất nhiều khi cuộc rong chơi của tôi trên đôi bàn tay khổng lồ đúng thời điểm kênh truyền hình CNN bình chọn Cầu Vàng là địa điểm duy nhất của Việt Nam trong danh sách 124 bức ảnh du lịch ấn tượng nhất về con người và các hoạt động du lịch năm 2018. Trước đó, vào tuần đầu tiên của tháng 8 năm 2018, Cầu Vàng (Golden Bridge) là từ khóa gây "cơn bão” cho cả truyền thông chính thống lẫn các nền tảng mạng xã hội và trở thành một trong những địa điểm "sống ảo" hot nhất hè năm nay tại Việt Nam.

Mở lối đi giữa không gian mù sương tựa chốn bồng lai tiên cảnh trên núi Bà Nà, Cầu Vàng trở thành điểm

Mở lối đi giữa không gian mù sương tựa chốn bồng lai tiên cảnh trên núi Bà Nà, Cầu Vàng trở thành điểm "sống ảo" hot nhất năm nay tại Việt Nam.

Từ "cơn bão” của mạng xã hội…

Khi bức ảnh chụp Cầu Vàng nhìn từ trên cao xuống, với chiều buông chạng vạng, đỏ pha sắc tìm trên nền trời được chia sẻ trên Instagram, các diễn đàn du lịch trong nước và thế giới, tôi cũng như nhiều người cầm máy khác đã hoài nghi về kỹ xảo ghép ảnh cũng như không thể tin là có một nơi như thế tồn tại thật sự trên thế giới này.

Những ngày sau, video về Cầu Vàng nhanh chóng cán mốc hơn 15 triệu lượt view trên fanpage du lịch Amazing Things Vietnam sau khi đăng tải. Rồi hình ảnh Cầu Vàng cùng những dòng chia sẻ hết lời khen vẻ đẹp xuất hiện trên hàng loạt các diễn đàn du lịch nổi tiếng như Vietnamtravellersm, 33thirdmedia, Streetartnews, Youniteverses... Các diễn đàn/mạng xã hội khác như Reddict, Twistedsifter, BuzzFeed... cũng đều đăng tải về cây cầu độc đáo này. Trên tài khoản Instagram của Wonderful Places, bức ảnh Cầu Vàng nhận được gần 400.000 lượt thích và hơn 7000 bình luận.

Tuy nhiên, chủ nhân thật sự của bức ảnh nổi tiếng chụp đôi bàn tay khổng lồ nâng cây cầu trên núi Bà Nà, Đà Nẵng với hậu cảnh là 12 cánh chim bay về tổ thì hầu như không tài khoản nào ghi chính xác. Có lẽ, chính sự tò mò này của bức ảnh lại càng bị đẩy lên cao với người xem, trong đó có tôi.

Cầu Vàng cũng là bối cảnh check in ấn tượng cho những bức ảnh selfie mà bất kỳ du khách nào cũng muốn có khi đến với Sun World Ba Na Hills.

Cầu Vàng cũng là bối cảnh check in ấn tượng cho những bức ảnh selfie mà bất kỳ du khách nào cũng muốn có khi đến với Sun World Ba Na Hills.

Phải đến khi các đồng nghiệp từ trang Zing.vn thực hiện một cuộc phỏng vấn với tác giả bức ảnh, Jason Goh thì cộng đồng mạng mới được biết chàng trai còn rất trẻ người Malaysia này là tác giả của khoảnh khắc nổi tiếng của cây cầu. Làm công việc điều hành một công ty truyền thông, Jason Goh nói với các đồng nghiệp từ Zing.vn rằng chính anh cũng rất bất ngờ khi “chỉ trong vòng một ngày, bức ảnh chụp cây Cầu Vàng ở Đà Nẵng của tôi lại nhận được sự quan tâm nhiều đến chóng mặt. Những bức ảnh du lịch thông thường của tôi chỉ có khoảng 1.000 - 3.000 lượt thích nhưng bức hình cầu Vàng thu hút gần 20.000 lượt thích cùng hàng ngàn chia sẻ”.

Theo Jason, anh đến Đà Nẵng hồi giữa tháng 7 nhưng trước đó đã biết đến cây Cầu Vàng độc đáo này ở Bà Nà. Gây ấn tượng bởi những hình ảnh chỉ thấy trên phim, Jason đã quyết tâm thực hiện bức ảnh thật đẹp để lưu giữ khoảnh khắc đáng nhớ này khi anh đến đây. Chính bức ảnh của anh đã góp phần tạo "cơn bão” của mạng xã hội về cây cầu, nơi không chỉ thu hút giới trẻ check-in mà cả với tôi, trở thành một my travel bucket list trong năm. 

Du khách như đi bộ trên một sợi chỉ vàng được nâng giữ bởi một thần núi

Du khách như đi bộ trên một sợi chỉ vàng được nâng giữ bởi một thần núi

… đến “hiện tượng” của truyền thông toàn cầu.

Nếu cộng đồng mạng và du khách quốc tế đẩy Cầu Vàng thành "cơn bão” với sự lan tỏa nhanh đến chóng mặt trên hàng nghìn diễn đàn, mạng xã hội thì hình ảnh và thông tin chính thức về cây cầu cũng được coi là hiện tượng truyền thông chưa từng có trong lịch sử quảng bá những điểm đến của Việt Nam.

Ở thời điểm hiện tại, khi viết bài này tôi đã thử gõ từ khóa “Golden Bridge Ba Na Hills” trên công cụ tìm kiếm Google. Kết quả là đã có hơn 120.000.000 triệu hiển thị chỉ trong vòng 0,49 giây; từ khóa tiếng Việt “Cầu Vàng” cũng cho ra tới 3.160.000 triệu kết quả trong 0,42 giây.

Ấn tượng hơn nữa, đã có hơn 419.000 video về Cầu Vàng được đăng tải trên nhiều tờ báo, tạp chí và hãng thông tấn hàng đầu thế giới, trong số đó, có hàng chục tên tuổi uy tín hàng đầu của làng truyền thông quốc tế như AFP, Reuters, BBC, CNN, TIME, The Guardian…

Một trong số các bức ảnh tạo nên sự lan tỏa đặc biệt này chính là khoảnh khắc cầu vồng xuất hiện trên Cầu Vàng do một phóng viên ảnh người Việt Nam làm việc cho hãng Reuters chụp và phát ngày 3/8/2018. Với những tiêu chí bình chọn của Reuters cho những tấm hình nổi tiếng nhất, tạo được tiếng vang đối với độc giả và trên khắp mạng xã hội, bức ảnh Cầu Vàng đã ghi danh trong bảng xếp hạng “Những bức ảnh “kì lạ” nhất năm 2018 và lọt vào Top 50 trong bảng xếp hạng của hãng tin nổi tiếng này.

Nhiều hoạt động lễ hội như không khí Giáng sinh sớm trong ảnh với một khung cảnh mùa đông lãng mạn được tổ chức trên cây cầu trong tháng 12 này.

Nhiều hoạt động lễ hội như không khí Giáng sinh sớm trong ảnh với một khung cảnh mùa đông lãng mạn được tổ chức trên cây cầu trong tháng 12 này.

Trước đó, tạp chí Time danh tiếng của Mỹ đã đưa Cầu Vàng vào trong danh sách 100 điểm đến tuyệt vời nhất trên Thế giới trong tháng 8. Còn AFP, hãng thông tấn lâu đời nhất trên thế giới cũng đã bình chọn Cầu Vàng là một trong 106 bức ảnh của năm 2018. Bức ảnh chụp du khách đang đi bộ dọc trên Cầu Vàng xếp thứ 41 trong bảng xếp hạng và là đại diện duy nhất của Việt Nam có mặt trong bảng xếp hạng uy tín này của AFP.

Cùng thời điểm đó, hầu hết các báo đều giật tít mô tả vẻ đẹp “nghẹt thở” của Cầu Vàng. Nếu The Guardian gọi đây là "cây cầu đi bộ choáng ngợp" và liệt kê thiết kế này vào danh sách những cây cầu có cấu trúc kỳ lạ và tuyệt vời nhất thế giới thì Tờ tin tức Huffington Post của Mỹ không ngại ngần khẳng định đây là “Cây cầu thú vị nhất từng thấy”. Còn The New York Times mô tả: “Từ trên các vách đá, xuất hiện một đôi bàn tay khổng lồ nâng đỡ một sợi chỉ vàng, như thể chính ngọn núi đã mọc ra đôi bàn tay vậy”. Trang tin chuyên về nghệ thuật và cuộc sống Bored Panda lại giới thiệu đây là "Cây cầu đẹp nghẹt thở như bước ra từ phim Chúa tể những chiếc nhẫn". Với tờ Independent, Cầu Vàng là “một trong 10 cây cầu độc lạ “không thể tin nổi” trên thế giới”.

Và khi những phóng viên Việt Nam như tôi đang đứng trên cây cầu tác nghiệp thì thông tin về Cầu Vàng vẫn ngày càng sôi động, hình ảnh mới liên tục cập nhật, đặc biệt trong tiết trời lảng bảng mưa mù. Một cây cầu đặc biệt nhất Việt Nam, bởi nó không bắc qua bất kì con sông nào của Đà Nẵng - “thành phố những cây cầu” đã thực sự trở thành một hiện tượng du lịch “vô tiền khoáng hậu” của Việt Nam, khuynh đảo truyền thông quốc tế.

Cầu Vàng nối liền với các khu vườn đẹp lung linh như Le Jardin D’Amour gần đó…

Cầu Vàng nối liền với các khu vườn đẹp lung linh như Le Jardin D’Amour gần đó…

 

… là nơi du khách được thưởng ngoạn những họa tiết mỹ thuật cổ điển, trong không gian âm nhạc Pháp trữ tình giữa khung cảnh mờ sương như chốn bồng lai tiên cảnh của núi Bà Nà

… là nơi du khách được thưởng ngoạn những họa tiết mỹ thuật cổ điển, trong không gian âm nhạc Pháp trữ tình giữa khung cảnh mờ sương như chốn bồng lai tiên cảnh của núi Bà Nà

Khu vực này còn là một điểm du lịch sôi động, những khu vườn được cắt tỉa và một bảo tàng tượng sáp có tượng của Lady Gaga và Michael Jordan

Khu vực này còn là một điểm du lịch sôi động, những khu vườn được cắt tỉa và một bảo tàng tượng sáp có tượng của Lady Gaga và Michael Jordan

Xung quanh Cầu Vàng cũng là nơi hội ngộ của các loài hoa, tạo nên một không gian nên thơ, lãng mạn.

Xung quanh Cầu Vàng cũng là nơi hội ngộ của các loài hoa, tạo nên một không gian nên thơ, lãng mạn.

Ra mắt vào tháng 6 năm 2018, Cầu Vàng với đôi bàn tay khổng lồ nâng đỡ có chiều dài 150m, nằm ở độ cao gần 1.000m so với mặt nước biển (trên núi Bà Nà). Đi trên cây cầu này, du khách có thể chiêm ngưỡng phong cảnh của núi rừng, tuyến cáp treo và những khu làng Pháp đang xây dựng.
Bạn đang đọc bài viết Dạo chơi trên đôi tay của Phật tại chuyên mục Trải nghiệm của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục