Aa

“Đảo nổi” giữa lòng phố cổ

Thứ Sáu, 17/08/2018 - 06:00

Giữa cảnh sắc vốn dĩ rất đẹp của thành phố cổ Bruges, OBBA quyết định sẽ tạo nên thay đổi nhỏ cho cảnh quan khu vực này với ý đồ hướng mọi người đến dọc bờ sông nơi du khách có thể đi bộ, nghỉ ngơi, suy ngẫm và thưởng thức khung cảnh đẹp trên mặt nước,” Đảo Nổi” lúc này không chỉ là một không gian tạm làm đẹp cho thành phố mà còn là nơi giúp kết nối cư dân nơi đây lại với nhau.

Brugge là thành phố lớn nhất Vương Quốc Bỉ,nơi có khu trung tâm lịch sử được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Thành phố mang nét đẹp lãng mạn với rất nhiều cây cầu cổ phủ đầy rêu phong bắt ngang các con kênh nhỏ chạy dọc khắp các thành phố .Hình ảnh các cây cầu cổ phủ đầy rêu phong,tuy đơn giản nhưng lại trở thành yếu tố độc đáo tô điểm cho cảnh sắc tuyệt đẹp nơi đây.

Người dân nghỉ ngơi đọc sách và phơi nắng trên boong pavilion

Người dân nghỉ ngơi đọc sách và phơi nắng trên boong pavilion

Trong dự án TRIENNALE BRUGGE 2018, OBBA dự định sẽ tạo ra một sự thay đổi nhỏ cho cảnh quan tuyệt đẹp tại nơi đây.Bằng cách lắp đặt  pavilion – như một “ đảo nổi”, một nơi nghỉ chân  có hình dáng thuông dài ôm dọc theo 2 bên bờ con kênh và nổi trên mặt nước, OBBA cố gắng làm mờ ranh giới cứng nhắc của con kênh và hướng mọi người  đến  dọc bờ sông. Bằng cách này, các nhà thiết kế lên kế hoạch biến các con kênh thành nơi du khách có thể đi bộ, nghỉ ngơi, suy ngẫm và thưởng thức khung cảnh đẹp   trên mặt nước,pavilion lúc này không chỉ là một không gian tạm làm đẹp cho thành phố mà còn là nơi giúp kết nối mọi người.

Pavilion có cấu tạo đơn giản: bao gồm phao đặt dưới tấm boong giúp pavilion nổi trên mặt nước,khung sắt , cột sắt,thanh ray bằng sắt nối các cột sắt,và rèm bằng dây thừng được quấn trực tiếp trên các thanh ray.Việc sử dụng rèm bằng dây thừng và bóng của chúng tạo ra những khoảng trống mơ hồ, khi phản ứng với ánh sáng,và gió tạo ra không gian đóng mở liên tục,làm mờ đi các ranh giới cứng nhắc,và làm cho cảnh quan từ trở nên quen thuộc trở nên tươi vui hơn.

 

Hình ảnh minh họa phối cảnh tổng thể

Hình ảnh minh họa phối cảnh tổng thể

Không gian và hình dạng sẽ thay đổi tùy vị trí khác nhau,ở giữa pavilion,nơi tiếp xúc giữa tấm boong và mặt nước được thiết kế riêng để du khách có thể thư giản tại đây. Du khách có thể tắm nắng dựa vào những sợi dây thừng nghiêng hoặc nghỉ ngơi trên những chiếc võng dây thừng rộng nhìn những đám mây lơ lửng trên bầu trời. Ngoài ra, họ có thể ngồi bên mép boong và giảm bớt căng thẳng của mình bằng cách nhìn dòng nước lặng lẽ chảy, đọc sách,chơi xích đu hay đôi lúc chỉ đơn giản là nhìn lại bản thân mình khi ngồi giữa không gian tập thể một mình.

Bằng cách này, “The Floating Island” mang đến  niềm vui và sự phản ánh cho công dân thành phố ,mở rộng ranh giới của các hành vi và nhận thức của họ. Hơn nữa, công trình  làm mờ ranh giới giữa cuộc sống hàng ngày và nghệ thuật, tạo ra một sự thay đổi nhẹ nhàng cho những cảnh quan đã vốn dĩ quen thuộc của Brugge.Con kênh quay đầu chảy ngược vào lòng thành phố,tạo nên mối quan hệ mật thiết với người dân nơi đây…

“rèm dây thừng” giúp không gian đóng mở thay đổi liên tục

“Rèm dây thừng” giúp không gian đóng mở thay đổi liên tục

Chi tiết rèm dây đừng

Chi tiết rèm dây đừng

Hình dáng thay đổi ở những điểm nhìn khác nhau

Hình dáng thay đổi ở những điểm nhìn khác nhau

Nơi người dân có thể ngồi nghỉ ngơi

Nơi người dân có thể ngồi nghỉ ngơi

Tiểu cảnh pavilion

Tiểu cảnh pavilion

Phần mép boong và mặt nước là nơi du khách có thể yên tĩnh nghỉ ngơi

Phần mép boong và mặt nước là nơi du khách có thể yên tĩnh nghỉ ngơi

Đôi khi là tự soi bóng dưới mặt nước khi ngồi một mình

Đôi khi là tự soi bóng dưới mặt nước khi ngồi một mình

Mặt bằng tổng thể dự án

Mặt bằng tổng thể dự án

 

 

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top