Aa

Đất đặc khu “sốt” xình xịch, Quảng Ninh chỉ đạo siết chặt quản lý

Thứ Hai, 04/12/2017 - 05:10

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Vân Đồn và các ban, ngành liên quan có các biện pháp cấp bách kiểm soát chặt chẽ tình hình, nhất là việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng các loại đất rừng, đất lúa... sang đất thổ cư.

Giá đất ở một  trong 3 đặc khu tương lai này hiện đang "sốt" xình xịch, do “cò" và những người đầu cơ mua đi - bán lại, khiến giá đất tăng chóng mặt, nhưng thực chất chỉ là giá ảo. 

Theo người dân địa phương, giá đất “leo thang” khủng khiếp ngay sau khi có tin Dự thảo Luật đặc khu hành chính-kinh tế được đưa ra thảo luận tại kỳ họp Quốc hội, kết thúc vào 24.11. Có thời điểm, giá đất tăng theo từng giờ, khiến không ít người đầu tư 1 lãi gấp đôi chỉ trong vòng 1-2 tuần.

Chị Nguyễn Thu Hằng – trú tại TP.Hạ Long – cho biết, bỏ 400 triệu đồng mua mảnh đất và sau nửa tháng bán lại được 700 triệu đồng. “Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, mảnh đất đó đã có người trả trên 1 tỉ đồng” – chị nuối tiếc.

Biển rao bán đất ở khắp nơi. Ảnh: CTV.

Biển rao bán đất ở khắp nơi. Ảnh: CTV.

Tuy nhiên, theo một cán bộ địa chính huyện Vân Đồn, giá đất ở đây hiện rất ảo do “cò” và những người đầu cơ tự mua bán, làm giá với nhau. Có những mảnh đất do chính họ mua đi - bán lại cho nhau.

Giá đất được cho là “sốt” nhất nằm ở các xã Đoàn Kết, Hạ Long, Đông Xá, thị trấn Cái Rồng…, trong đó, Đoàn Kết có giá đất “nhảy múa” mạnh nhất do nằm gần sân bay và khu giải trí phức hợp. Xã đảo Ngọc Vừng, nằm cách trung tâm Vân Đồn nửa giờ tàu cao tốc, cũng là nơi hoạt động sôi động của giới đầu cơ và “cò” đất.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ đất có “sổ đỏ”, mà ngay cả đất rừng, đất phi nông nghiệp cũng được mua đi-bán lại, khiến tình hình trở nên khá phức tạp.

Giá đất hai bên đường vào khu vực sân bay Vân Đồn tăng “chóng mặt“. Ảnh: Nguyễn Hùng.

Giá đất hai bên đường vào khu vực sân bay Vân Đồn tăng “chóng mặt“. Ảnh: Nguyễn Hùng.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu huyện Vân Đồn và các sở, ngành liên quan siết chặt việc chuyển mục đích sử dụng đất, đặc biệt là đất trồng lúa, đất rừng, đất nuôi trồng thủy sản. Thanh - kiểm tra và xử lý nghiêm chính quyền ở những nơi buông lỏng quản lý đất đai, để phát sinh tình trạng bán đất, cấp đất trái phép; để xảy ra tình trạng các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, lấn chiếm đất hành lang các công trình giao thông, thủy lợi, xây dựng nhà ở, công trình trái phép. Kiên quyết thu hồi các lô đất chuyển nhượng, mua bán trái phép, sử dụng sai mục đích, trái pháp luật.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu tuyệt đối không được chuyển mục đích sử dụng đất rừng, đất nuôi trồng thủy sản sang mục đích khác, không đúng quy hoạch. Việc chuyển mục đích sử dụng đất chỉ được thực hiện khi phù hợp với quy hoạch và đã báo cáo UBND tỉnh xin chủ trương và đồng ý chấp thuận.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top