Aa

Đất nền Bắc Ninh hút sóng đầu tư

Thứ Sáu, 26/10/2018 - 14:00

Theo đánh giá của các chuyên gia, trong thời gian tới bất động sản Bắc Ninh tiếp tục trở thành điểm nóng hút giới đầu tư.

Các sản phẩm đất nền Bắc Ninh liên tục tăng giá trong thời gian gần đây

Các sản phẩm đất nền Bắc Ninh liên tục tăng giá trong thời gian gần đây.

Sở hữu vị trí chiến lược, Bắc Ninh nằm trong tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh và là cửa ngõ phía Đông Bắc của Hà Nội, từ lâu thị trường bất động sản Bắc Ninh đã nhằm trong tầm nhắm của giới đầu tư trên cả nước nhờ vào tốc độ phát triển kinh tế tốt, cơ cấu kinh tế đa đạng, và đặc biệt là thu nhập bình quân đầu người luôn trong top đầu cả nước.

Từ thủ phủ của lễ hội, đồ kỹ nghệ, trong 5 năm vừa qua, Bắc Ninh đã trở thành "cái nôi" thu hút dòng vốn đầu tư vào các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao… trên cả nước.

Tính đến hết tháng 8/2018, Bắc Ninh có tới 1.260 dự án FDI với tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh lên tới 16,5 USD. Trong đó, có nhiều dự án đã và đang triển triển khai đến từ các tập đoàn lớn hàng đầu trong khu vực và thế giới như Canon (Nhật Bản), Hong Hai (Đài Loan), Microsoft, Samsung (Hàn Quốc),…

Công nghiệp tăng tốc kéo theo sự thu hút hàng chục ngàn lao động trên khắp cả nước đến sinh sống và làm việc, cũng như trở thành "ngôi nhà thức 2" của hơn 55.000 kỹ sư, chuyên gia nước ngoài lưu trú. Cùng với hạ tầng giao thông liên tục được đầu tư và mở rộng, quy luật bất biến biến Bắc Ninh trở thành điểm nóng về đầu tư phát triển các dự án bất động sản nhằm phục vụ nhu cầu sinh sống, lưu trú ngày một gia tăng.

Ghi nhận thực tế cho thấy, trong 5 năm vừa qua, đặc biệt kể từ đầu 2016 với hạt nhân là nhà máy Samsung đã tạo ra những sự đột biến trong xu hướng dịch chuyển dòng tiền đầu tư vào các dự án chung cư thương mại, chung cư dịch vụ, căn hộ khách sạn, đặc biệt là đất nền đã liên tục tạo ra những đợt sóng về giá và thanh khoản.

Từ mốc 2016 đến hiện tại, chu kỳ tăng trưởng bình quân giá của tất cả các phân khúc bất động sản được ghi nhận từ 200 – 250%/năm. Có những mảnh đất 80 – 90m2 từ trước năm 2016 có mức giá chưa đến 7 – 8 triệu đồng/m2, chỉ sau gần 2 năm đã có mức giá gấp đôi lên tới 13 – 14 triệu đồng/m2. Thậm chí có những dự án ở vị trí trung tâm với hạ tầng hoàn thiện, gần sát các trung tâm dịch vụ giải trí có thể đạt mức tăng gấp 3 đến 3,5 lần so với thời điểm mở bán 2 năm trước đó.

Điểm đặc biệt, không giống với nhiều tỉnh thành khác khi sự sôi động chỉ xuất hiện ở các huyện thị trung tâm, Bắc Ninh phát triển đa dạng, tăng đều trong toàn bộ các khu vực trong tỉnh và có những nơi mức giá tăng trưởng liên tục, tạo ra những bất ngờ với cả người dân và giới đầu tư. Chẳng hạn như tại khu vực Từ Sơn, nhiều dự án đất tại trục đường chính thị xã Từ Sơn hiện nay đã lên tới 60 - 70 triệu đồng/m2 tùy vị trí và cứ có người rao bán là có người tranh nhau mua.

Còn đất tại làng Đồng Kỵ trước đây gần như không có giao dịch giữa người mua và người bán, giá đất cũng đã được đẩy từ 1,5 – 2 lần. Hiện đất tại khu vực gần làng nghề Đồng Kỵ ở vị trí đẹp có giá từ 40 - 50 triệu đồng/m2, trong khi đất trong làng nghề Đồng Kỵ thì dao động từ 200 - 300 triệu đồng/m2 và có tiền cũng không mua được.

Những khu vực xung quanh như tại phố chùa Dận, phường Đình Bảng cũng 40 - 50 triệu đồng/m2 vị trí đẹp. “Gần đây, nhiều “đại gia” Hà Nội “đổ” về đây hỏi mua đất, không biết để ở hay đầu cơ, nhưng đa phần đều ra về tay không”. Cơn sốt đất làng nghề Đồng Kỵ được UBND thị xã Từ Sơn lý giải, làng nghề Đồng Kỵ nổi tiếng với nghề sản xuất đồ gỗ truyền thống, đất làng nghề là đất “trời cho”, kinh doanh rất thịnh vượng, khiến nhiều người muốn mua đất ở đây để kinh doanh.

Trao đổi với ông Đỗ Xuân Lâm - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dreamhome, đơn vị phân phối chính dự án Khu đô thị Hanaka (Từ Sơn, Bắc Ninh) cho biết, giá bất động sản, đặc biệt là các sản phẩm đất nền của tỉnh Bắc Ninh gia tăng trong thời gian vừa qua phản ánh chính xác thực tế kỳ vọng của nhà đầu tư. Việc cơ hội sinh lợi từ đầu tư các sản phẩm chung cư, biệt thự, liền kề tại các thành phố lớn như Hà Nội khi nguồn cung đang dư thừa, thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến các cơ hội đầu tư mới như Bắc Ninh.

Dù tăng trưởng khá mạnh trong suốt thời gian vừa qua, tuy nhiên, nhìn chung mức giá đầu tư vào bất động sản Bắc Ninh thực sự vẫn chưa quá cao và mới ở chu kỳ đầu tăng giá khi công nghiệp, công nghệ cao vẫn tiếp tục được phát triển, thu nhập bình quân đầu người tại địa phương vẫn đang được gia tăng mạnh mẽ. Không những vậy, khi Bắc Ninh đang định hướng phấn đấu phát triển để trở thành thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2022, các chính sách mở rộng ưu đãi cho phát triển hạ tầng xã hội sẽ là đòn bẩy không nhỏ để tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nhanh nhạy tham gia vào thị trường.

"Tất nhiên, lưu ý rằng không phải đầu tư vào dự án nào cũng sẽ thắng đậm, nhà đầu tư cần lựa chọn những dự án khu đô thị với đầy đủ pháp lý, do những đơn vị phân phối có uy tín để đảm bảo khả năng sinh lời tối ưu cho mình, tránh tiền mất tật mang khi chạy theo sóng", ông Lâm nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top