Aa

Đầu năm, thị trường địa ốc đón nhiều chính sách tích cực

Thứ Ba, 09/01/2018 - 14:01

Nguy cơ “tiền mất tật mang” khi đầu tư bất động sản Vân Đồn; Điều chỉnh hàng loạt Luật cho thị trường bất động sản 2018; Bức trang toàn cảnh thị trường bất động sản Hà Nội nhiều kỷ lục của năm 2017; Bộ Tài chính bỏ đề xuất đánh thuế VAT sang tên "sổ đỏ"; Đầu năm, thị trường địa ốc đón nhiều chính sách tích cực;… là những tin tức nổi bật về bất động sản 24 giờ qua.

Đầu năm, thị trường địa ốc đón nhiều chính sách tích cực

Ngày 27/11/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở.

Theo đó, phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng đối với hành vi lựa chọn tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện năng lực tham gia hoạt động khảo sát xây dựng; lập quy hoạch xây dựng; lập dự án đầu tư xây dựng; thẩm tra dự án đầu tư xây dựng; quản lý dự án đầu tư xây dựng; thiết kế xây dựng; thẩm tra thiết kế xây dựng, dự toán; thi công xây dựng; giám sát thi công xây dựng; quản lý chi phí đầu tư xây dựng; định giá xây dựng; kiểm định xây dựng; thí nghiệm chuyên ngành xây dựng.

Ảnh: Dũng Minh.

Ảnh: Dũng Minh.

Ngoài ra, chủ đầu tư có sử dụng nhà thầu nước ngoài còn bị phạt tiền từ 70 - 80 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Để nhà thầu nước ngoài tham gia hoạt động xây dựng khi chưa được cấp giấy phép hoạt động xây dựng theo quy định; để nhà thầu nước ngoài không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng liên danh với nhà thầu Việt Nam hoặc không sử dụng nhà thầu phụ Việt Nam theo quy định; để nhà thầu nước ngoài sử dụng lao động là người nước ngoài thực hiện các công việc về xây dựng mà thị trường lao động Việt Nam đáp ứng được…

Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực hoạt động đầu tư xây dựng là 1 tỷ đồng; trong lĩnh vực khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở là 300 triệu đồng.

Mức phạt tiền quy định tại Nghị định này là mức phạt áp dụng đối với tổ chức (trừ một số trường hợp). Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính, thì mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.

Xem chi tiết tại đây.

Bức trang toàn cảnh thị trường bất động sản Hà Nội nhiều kỷ lục của năm 2017

Xem chi tiết tại đây.

Bộ Tài chính bỏ đề xuất đánh thuế VAT sang tên "sổ đỏ"

Theo đó, trong Dự thảo các luật về thuế sửa đổi được Bộ Tài chính gửi Bộ Tư pháp thẩm định mới đây, sau khi tiếp thu ý kiến các bộ ngành, địa phương, chuyên gia, đơn vị đã có một số thay đổi so với dự thảo lấy ý kiến rộng rãi trước đó.

Trong dự thảo mới, Bộ Tài chính đã chính thức bỏ đề xuất đánh thuế VAT với hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Dù trước đó, trong dự thảo sửa đổi 5 luật về thuế lấy ý kiến công khai, Bộ Tài chính có lý giải rằng, Luật thuế VAT hiện hành đã phát sinh nhiều vướng mắc về các đối tượng không chịu thuế VAT, trong đó có chuyển quyền sử dụng đất, gây khó khăn cho doanh nghiệp và công tác quản lý thuế. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị sửa đổi, đưa hoạt động sang tên sổ đỏ vào nhóm chịu thuế VAT.

Bộ Tài chính lý giải, hiện giá bán bất động sản không gồm thuế VAT, nhưng với nhiều dự án chung cư cao tầng phải phân bổ tiền sử dụng đất cho từng căn hộ nên phức tạp; nhiều dự án chung cư cao tầng không tính trừ giá đất phải nộp ngân sách khi xác định giá tính thuế VAT. 

Xem chi tiết tại đây.

Điều chỉnh hàng loạt Luật cho thị trường bất động sản 2018

Năm 2018, dự báo thị trường bất động sản sẽ tiếp tục sự ổn định của năm 2017 và có phần mạnh mẽ hơn, những chính sách hiệu quả của Nhà nước giúp cho tình hình kinh tế vĩ mô có được những điều kiện tốt để phát triển lâu dài.

Thêm vào đó, việc Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (Nghị quyết 42), có hiệu lực từ ngày 15/8/2017 sẽ giúp làm lành mạnh hoạt động tín dụng, xử lý tài sản bảo đảm mà phần lớn là bất động sản, tạo nguồn lực cho nền kinh tế cũng như giúp tái khởi động lại nhiều dự án bất động sản. 

Về phía cơ quan quản lý, ông Hà Quang Hưng - Cục phó Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, Bộ đã có Tờ trình gửi Chính phủ về đề xuất sửa đổi nhiều luật như Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở; Luật Xây dựng… theo hướng thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp. Dự kiến ban hành vào tháng 10/2018. 

Thị trường bất động sản 2018 sẽ phát triển theo hướng bền vững.

Thị trường bất động sản 2018 sẽ phát triển theo hướng bền vững.

Thứ nhất, mở rộng khái niệm về đất ở: Hiện doanh nghiệp có hiện tượng đền bù đất nông nghiệp, đất chuyên dụng, sang nhượng các loại đất có nguồn gốc nông nghiệp nhưng chưa phải đất ở. Theo Luật Nhà ở hiện nay, chủ đầu tư không được trực tiếp chỉ định làm chủ đầu tư trên các loại đất này mà Chính phủ đứng ra chỉ định, đấu giá. Luật sửa theo hướng chủ đất được quyền thực hiện dự án nhà ở trên loại hình đất này.

Thứ hai, lựa chọn chủ đầu tư cải tạo chung cư cũ: Hiện Luật quy định cho phép dự án nhà ở không có nguồn gốc thì chủ sở hữu được lựa chọn chủ đầu tư nhưng hiện không thỏa thuận được với nhau. Luật sửa đổi, đối với chủ sở hữu sau 12 tháng chưa lựa chọn được thì UBND cấp tỉnh đứng ra chỉ định chủ đầu tư uy tín thực hiện.

Thứ ba, đối với Luật Kinh doanh bất động sản: Nội dung lớn cần sửa là đối với các cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp, vốn pháp định 20 tỷ đồng. Hiện nay Luật Đầu tư công không có quy định vốn pháp định nữa. Cho nên dự kiến sửa đổi bỏ vốn pháp định để đồng bộ với Luật Đầu tư và Luật Đất đai.

Thứ tư, Bộ Xây dựng đang có tờ trình xin ý kiến sửa đổi Luật Đất đai 2013, trong đó có nội dung đề nghị: Đối với chế độ sử dụng đất của căn hộ du lịch (condotel, resort) đề xuất vẫn giữ nguyên theo quy định Luật đất đai – xác định đất thương mại dịch vụ, thời hạn sử dụng 50 - 70 năm. Đối với officetel, đất có chức năng để ở thì được xác định là đất ở, thời hạn 50 – 70 năm, người sử dụng được cấp GCNQSDĐ theo hình thức ổn định lâu dài.

Xem chi tiết tại đây.

Nguy cơ “tiền mất tật mang” khi đầu tư bất động sản Vân Đồn

Thứ nhất, Vân Đồn chưa có quy hoạch xây dựng chi tiết nên trước khi quyết định đầu tư vào đất đai Vân Đồn phải làm việc với các cơ quan quản lý địa phương để tránh rủi ro gặp đất quy hoạch giao thông, công cộng.

Thứ hai, về giá trị đất đai do chưa có sự đầu tư lớn về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội ở khu vực này nên giá trị đất đai thực sự chưa cao, giá trị tăng lên chủ yếu nhờ vào thông tin Nhà nước đưa Vân Đồn thành đặc khu kinh tế. Với yếu tố này đất đai chỉ có thể tăng giá trị khoảng 10 – 20% so với 2016, 2017. Nhưng thực tế hiện tại, đang có một số hiện tượng đầu cơ, môi giới bất động sản không chuyên đẩy giá tạo giá trị ảo với mức tăng khoảng 5 – 6 lần giá trị so với năm 2016, 2017.

Các đối tượng đầu cơ, thậm chí người dân cũng đang bị hút vào vòng xoáy sốt đất.

Các đối tượng đầu cơ, thậm chí người dân cũng đang bị hút vào vòng xoáy sốt đất.

Lãnh đạo đơn vị này cũng khuyến cáo người mua đất nên bình tĩnh, suy tính trước khi quyết định mua đất, không chạy theo cơn sốt giá và mua với bất cứ giá nào. Vì mua đất ngoài luồng, dễ dẫn đến “tiền mất tật mang”.

Lo sợ thị trường có nguy cơ bong bóng, mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu huyện Vân Đồn và các sở, ngành liên quan siết chặt việc chuyển mục đích sử dụng đất, đặc biệt là đất trồng lúa, đất rừng, đất nuôi trồng thủy sản.

Đặc biệt, ông Nguyễn Đức Long - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phải thừa nhận Vân Đồn đang có hiện tượng sốt đất ảo và xuất hiện hiện tượng mua bán ngầm.

Xem chi tiết tại đây.

Nhận diện kịch bản thị trường đất nền TP.HCM 2018

Từng là phân khúc dẫn dắt thị trường bất động sản TP.HCM thời kỳ đầu, đến nay, dù nhiều phân khúc đã phát triển, nhất là căn hộ chung cư, nhưng nhu cầu sở hữu đất nền tại TP.HCM vẫn còn khá lớn do tâm lý của người dân và lợi thế sẵn có của phân khúc này.

Vì nhu cầu với đất nền luôn mạnh, nên phân khúc này cũng rất dễ xảy ra những cơn sốt ảo. Trong năm qua, thị trường bất động sản phía Nam đã chứng kiến một số cơn sốt tại Đồng Nai và đặc biệt là tại TP.HCM kéo dài từ cuối năm 2016 đến giữa 2017.

Quyết định 60/2017 sẽ giúp thị trường đất nền TP.HCM phát triển lành mạnh và bền vững hơn trong thời gian tới.

Quyết định 60/2017 sẽ giúp thị trường đất nền TP.HCM phát triển lành mạnh và bền vững hơn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, khác với trước kia, cơn sốt đất nền trong năm 2017 đã nhanh chóng được dập tắt nhờ những chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Thành phố và sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành chức năng. Thậm chí, lãnh đạo Thành ủy TP.HCM còn ra thông báo, nếu phát hiện đối tượng đầu cơ đất nền sẽ đề nghị xử lý hình sự…

Sau thời gian dài hạ nhiệt, bước vào những tháng cuối năm 2017 tới nay, thị trường đất nền TP.HCM sôi động trở lại và Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã phải đưa ra cảnh báo, thị trường đang có dấu hiệu sốt trở lại ở khu vực vùng ven như quận 9, Thủ Đức, quận Bình Tân, quận 12, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè.

Xem chi tiết tại đây.

Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam: Thị trường đang rất an toàn, không có dấu hiệu cần phải “rà phanh”

Theo ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA), dư nợ cho vay đầu tư vào kinh doanh bất động sản đến 31/10/2017 khoảng 400.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 6,5% tổng dư nợ.

“Nếu như cơ quan quản lý Nhà nước muốn thị trường giữ được tình trạng “ấm”, thì con số này đã đáp ứng được, giao dịch trên thị trường khả quan, giá cả ổn định. Do đó, điều đầu tiên cần khẳng định là thị trường đang rất an toàn, không có dấu hiệu cần phải “rà phanh””, ông Nam nhận định.

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính chung năm 2017, vốn FDI vào Việt Nam đạt 35,88 tỷ USD - mức cao nhất từ năm 2009. Trong đó, Chủ tịch VNREA cho biết có 8 tỷ USD rơi vào hoạt động M&A.

“Lượng vốn đầu tư, đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài và đầu tư gián tiếp thông qua các hình thức liên doanh, mua lại cổ phần dự án... đều tăng mạnh. Trong đó, số tiền các nhà đầu tư bỏ ra để mua lại các dự án lên đến hàng trăm triệu USD. Điều đó chứng tỏ thị trường Việt Nam rất hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Năm 2018, thị trường sẽ tăng trưởng mạnh hơn khi nhiều dự án lớn sẽ được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Khi dòng vốn nội giảm đi, đương nhiên phải thay thế bằng dòng vốn ngoại”, ông Nam nhấn mạnh.

Xem chi tiết tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top