Aa

Đầu tư chiến lược vào đặc khu kinh tế: Sẽ ưu tiên doanh nghiệp thuộc Top 500 của Forbes

Chủ Nhật, 05/11/2017 - 14:01

Lãnh đạo Bộ Xây dựng đăng đàn tại “Diễn đàn Bất động sản Việt Nam thường niên lần I"; Cần gì để có đô thị xanh?; Đầu tư chiến lược vào đặc khu kinh tế: Sẽ ưu tiên doanh nghiệp thuộc Top 500 của Forbes... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng đăng đàn tại “Diễn đàn Bất động sản Việt Nam thường niên lần I"

Theo thông tin từ Ban tổ chức Diễn đàn Bất động sản Việt nam thường niên lần thứ nhất 2017, Lãnh đạo Bộ Xây dựng chính thức tham dự sự kiện lớn nhất được chờ đợi trong năm sẽ diễn ra vào ngày 15/11/2017 tại Khách sạn JW Marriott, Hà Nội. Nhiều nhà hoạch định chính sách cùng danh tính nhiều chủ đầu tư lớn cũng được công bố sẽ mang đến Diễn đàn những nội dung vô cùng hấp dẫn thu hút sự quan tâm từ người dân và giới đầu tư trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Trần Nam chia sẻ: Diễn đàn Bất động sản Việt Nam thường niên lần thứ nhất, dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng và sự tham gia của các nhà hoạch định chính sách cấp Trung ương, các lãnh đạo chính quyền địa phương, các doanh nghiệp lớn trong ngành, các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước... sẽ là dịp để chúng ta cùng nhìn nhận, đánh giá các phân khúc thị trường.

Các điểm mạnh cần duy trì phát huy, các điểm yếu cần khắc phục, hạn chế. Dự báo khuynh hướng thị trường để điều chỉnh cơ chế chính sách cho phù hợp, định hướng thị trường theo nhu cầu thực tế và khuynh hướng chung quốc tế...

Xem thông tin chi tiết tại đây

Đổi đất lấy hạ tầng: Có lợi ích nhóm, "cánh hầu" chi phối

Trao đổi với Reatimes, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện quản lý giá nhấn mạnh rằng, cơ chế đổi đất lấy hạ tầng (BT) có các lỗ hổng tạo ra nguy cơ tham nhũng, nảy sinh những hệ quả tiêu cực đối với kinh tế và xã hội.

Theo PGS.TS Ngô Trí Long: Thực tế thời gian gần đây, có nhiều dự án BT do nhà đầu tư đề xuất, sau đó đưa ra sơ tuyển, không có nhà đầu tư nào khác quan tâm và nhà đầu tư đề xuất dự án được chỉ định thầu. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc không có nhà đầu tư khác quan tâm là do họ nhìn thấy dự án đã có chủ, do lợi ích nhóm, “cánh hầu” chi phối.

Không ít dự án BT do nhà đầu tư đề xuất khởi phát từ việc nhà đầu tư nhắm đến một khu đất nào đó, gặp lãnh đạo địa phương, “hai bên” vẽ ra một dự án công nào đó để có cớ dùng khu đất này hoàn vốn. Và khi đó, việc định giá quyền sử dụng đất, cũng như định giá chi phí công trình nếu không chặt chẽ sẽ rất dễ dẫn đến cơ hội kiếm chác cho cả doanh nghiệp và cán bộ Nhà nước.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Cần gì để có đô thị xanh?

Xây dựng đô thị xanh là giấc mơ không chỉ của riêng người Việt, đó là mục tiêu cấp thiết, là xu hướng tất yếu của nhân loại trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang ngày càng khắc nghiệt, đe dọa sự tồn vong của loài người. Tuy nhiên, với Việt Nam "đô thị xanh" vẫn là cụm từ còn tương đối mới mẻ, chưa có một khái niệm nào rõ ràng, cụ thể. Vậy cần làm gì để kiến tạo nên những đô thị xanh đúng nghĩa?

Theo TS. Lê Thị Bích Thuận, nhiều người vẫn hiểu đô thị xanh là đô thị có nhiều công viên, cây xanh, mặt nước, khá hơn thì có thêm việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, sử dụng bằng pin mặt trời cho các tòa nhà và trồng cây xanh trên mái nhưng đó chỉ là một trong hàng trăm tiêu chí.

Tổng quan, đô thị xanh là tổng thể hài hòa của ba yếu tố: Môi trường xanh – kinh tế xanh – xã hội xanh.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Đầu tư chiến lược vào đặc khu kinh tế: Sẽ ưu tiên doanh nghiệp thuộc Top 500 của Forbes

Dự thảo mới nhất của Luật hành chính kinh tế đặc biệt, dự kiến áp dụng đối với tổ chức và cá nhân có liên quan đến đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc, đã đưa ra những điều kiện rất đáng chú ý liên quan đến các nhà đầu tư chiến lược.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Cụ thể, "nhà đầu tư chiến lược" được định nghĩa là nhà đầu tư có dự án đầu tư tại đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt đáp ứng một trong những điều kiện sau:

Thứ nhất là Dự án đầu tư khu dịch vụ, du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp có casino với quy mô vốn đầu tư tối thiểu 44.000 tỷ đồng, thực hiện giải ngân theo cam kết quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Thứ hai là Dự án đầu tư kết cấu hạ tầng có quy mô vốn đầu tư tối thiểu 12.000 tỷ đồng, thực hiện giải ngân không quá 5 năm kể từ khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Hồng Kông trở thành “đất buôn” khách sạn của giới đầu tư

Trong số các giao dịch tại Hồng Kông, khá nhiều giao dịch có tiềm năng được chuyển đổi thành khu dân cư hoặc văn phòng. Gần đây, nhiều chủ khách sạn đang xem xét chuyển đổi tài sản của họ do nhu cầu về không gian văn phòng tăng trưởng mạnh mẽ.

"Đối với nhà đầu tư, giá bán khách sạn ở Hồng Kông tính trên mỗi foot vuông đang rất hấp dẫn so với các loại bất động sản khác, đây là một trong những nhân tố thúc đẩy các giao dịch gần đây", theo ông Mike Batchelor, Giám đốc Đầu tư Châu Á, tập đoàn Khách sạn của JLL cho biết.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top