Đề nghị Chính phủ làm rõ khác biệt số liệu diện tích thu hồi đất dự án sân bay Long Thành

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đánh giá đến ngày 2/6/2018 mới ký hợp đồng với tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành là quá chậm, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện chung của dự án.

23:30 02/11/2018

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội vừa có báo cáo thẩm tra về tình hình triển khai thực hiện dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành).

Phối cảnh dự án sân bay Long Thành

Phối cảnh dự án sân bay Long Thành

Đối với việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành, Ủy ban Kinh tế nhận thấy, chủ trương đầu tư sân bay Long Thành đã được Quốc hội thông qua từ tháng 6/2015, tuy nhiên, đến thời điểm 2/6/2018 mới ký hợp đồng với tư vấn về việc thực hiện gói thầu tư vấn khảo sát và lập báo cáo F/S giai đoạn 1 là quá chậm, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện chung của dự án. Do vậy, đề nghị Chính phủ cần phân tích làm rõ nguyên nhân, tác động và giải pháp khắc phục.

Đối với hồ sơ báo cáo F/S giai đoạn 1, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ cân nhắc tính chất phức tạp của hồ sơ báo cáo để đề xuất với Quốc hội quyết định xem xét trong 1 hay 2 kỳ họp để bảo đảm thời điểm Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 12/2019.

Đối với việc lập báo cáo F/S dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành, Ủy ban Kinh tế đánh giá mặc dù UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ động vào cuộc nhưng việc thẩm định và phê duyệt báo cáo F/S còn khá chậm. 

Sau 1 năm kể từ khi Quốc hội có Nghị quyết số 53/2017/QH14 theo đề nghị của Chính phủ nhưng đến nay dự án vẫn chưa được quyết định đầu tư. Việc chậm tiến độ của dự án thành phần này có thể ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án đầu tư giai đoạn 1 của sân bay Long Thành và ảnh hưởng lớn đến sinh kế của người dân do việc thực hiện các quyền sử dụng đất bị hạn chế.

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đánh giá nguyên nhân khách quan là do chính sách, pháp luật quy định về nội dung này chưa đầy đủ và đồng bộ, việc lần đầu tiên một dự án giải phóng mặt bằng phải lập báo cáo F/S là chưa có tiền lệ. Đây là dự án lớn, liên quan đến cuộc sống của nhiều hộ gia đình, cá nhân và cần sự phối hợp của nhiều cơ quan.

Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế cũng chỉ ra nhiều nguyên nhân chủ quan. Thứ nhất, chất lượng của hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần về giải phóng mặt bằng chưa bảo đảm, chưa được xây dựng, chuẩn bị một cách kỹ lưỡng dẫn đến phải bổ sung nhiều lần theo yêu cầu của cơ quan thẩm định.

Thứ hai, sự phối hợp của các bộ, ngành trong hướng dẫn trả lời các vướng mắc của địa phương chưa chặt chẽ làm kéo dài thời gian hoàn thành báo cáo F/S.

Thứ ba, nhân sự và tổ chức của tổ chuyên gia thẩm định liên ngành của hội đồng thẩm định thay đổi nhiều và không có tính kế thừa nên phải chuẩn bị nhiều nội dung có tính chất trùng lặp, kéo dài thời gian phê duyệt.

Để khắc phục, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tăng cường trách nhiệm, sớm hoàn thiện nội dung báo cáo thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bảo đảm tiến độ theo tinh thần Nghị quyết của Quốc hội.

Chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát việc lập quy hoạch bảo đảm kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông cả bên trong và bên ngoài sân bay Long Thành. Quan tâm chỉ đạo các cơ quan tư vấn dự án tính toán phương án vốn cho dự án, nhất là nguồn vốn ngoài ngân sách.

Chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai rà soát tổng thể quy hoạch tỉnh, điều chỉnh phù hợp với Luật Quy hoạch, làm căn cứ để quản lý, đầu tư xây dựng, phát triển đô thị, công nghiệp, dịch vụ khu vực sân bay. Công khai thông tin quy hoạch và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với người dân để tránh khiếu kiện.

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Chính phủ làm rõ sự khác biệt về số liệu diện tích thu hồi đất dự án và tổng mức đầu tư trong báo cáo của Chính phủ so với Nghị quyết của Quốc hội. Theo Nghị quyết số 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 thì diện tích đất phân khu III của khu tái định cư Bình Sơn là 97 ha, tổng mức đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 22.938 tỉ đồng, trong khi, theo báo cáo của Chính phủ thì diện tích này là 81,86 ha, tổng mức đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 22.856 tỉ đồng.

 

Theo Dương Ngọc/ NLD

Bạn đang đọc bài viết Đề nghị Chính phủ làm rõ khác biệt số liệu diện tích thu hồi đất dự án sân bay Long Thành tại chuyên mục Đông Nam Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận