Aa

Delhi và TP.HCM có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất khu vực Châu Á trước năm 2021

Thứ Bảy, 02/09/2017 - 00:30

Đó là nhận định của các nhà kinh tế học và các chuyên gia kinh tế tại Oxford Economics đưa ra trong một nghiên cứu mới đây.

Oxford Economics là một trong những công ty tư vấn độc lập hàng đầu trên thế giới, chuyên cung cấp những báo cáo, dự đoán và phân tích về xu hướng thị trường tại 200 quốc gia, 100 khu công nghiệp và hơn 4.000 địa điểm khác.

Mới đây, công ty tư vấn này đã tiến hành một nghiên cứu về khả năng tăng trưởng và phát triển của các thành phố tại khu vực Châu Á trong tương lai.

Theo đó, sau nghiên cứu, Oxford Economics đã đưa ra danh sách 30 cái tên của những thành phố được đánh giá là sẽ có tốc độ phát triển nhanh nhất trong khu vực này trước năm 2021.

Bảng xếp hạng 30 thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất trong khu vực Châu Á trước năm 2021 do Oxford Economics đưa ra

Bảng xếp hạng 30 thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất trong khu vực Châu Á trước năm 2021 do Oxford Economics đưa ra

Trong bảng xếp hạng lần này, Ấn Độ có tới 6 thành phố được công ty tư vấn độc lập này dự báo sẽ là những nơi có tiềm năng tăng trưởng nhanh nhất tại Châu Á. Xếp đầu tiên là thủ đô Delhi. Được thúc đẩy bởi sự phát triển nhanh chóng của các ngành dịch vụ kinh doanh, trong đó nổi bật nhất là ngành dịch vụ tài chính, trước năm 2021, tăng trưởng kinh tế của thành phố lớn thứ hai Ấn Độ này dự kiến sẽ “phình to” thêm 50% nữa so với thời điểm kết thúc năm 2016.

Năm thành phố khác của Ấn Độ được gọi tên lần lượt nắm giữ vị trí thứ 3, 4, 5, 6 và 7 gồm: Chennai, Mumbai, Hyderabad, Kolkata và Bangalore.

Nhà kinh tế học Mark Britton, trưởng nhóm nghiên cứu lần này của Oxford Economics, trong lần trả lời phỏng vấn với trang Bloomberg cho biết: “Những giới hạn về quyền sở hữu của người nước ngoài tại các doanh nghiệp Ấn Độ đang dần được giảm bớt và tiến tới loại bỏ hoàn toàn trong tương lai. Sự thay đổi này về ngắn hạn sẽ có lợi cho sự tăng trưởng vốn đang rất mạnh mẽ của ngành dịch vụ tư vấn kinh doanh chuyên nghiệp tại Delhi và các thành phố khác bởi khi muốn rót tiền vào một quốc gia nào đó, các nhà đầu tư nước ngoài luôn luôn cần những lời khuyên, những lời tư vấn về pháp lý cũng như môi trường đầu tư địa phương”.

Chiếm giữ vị trí thứ hai, đồng thời cũng là 1 trong hai thành phố của khu vực Đông Nam Á (bên cạnh thủ đô Manila của Philippines, đứng ở vị trí thứ 9) có mặt ở top 10 trong bảng xếp hạng của Oxford Economics là TP.HCM. Theo các chuyên gia kinh tế học thực hiện nghiên cứu lần này, trong tương lai, TP.HCM được dự báo sẽ phát triển như một điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ. Tốc độ tăng trưởng GDP của thành phố lớn nhất Việt Nam trung bình sẽ đạt 8% trong vòng 5 năm tới.

Trong vòng 5 năm tới, mức tăng trưởng GDP bình quân hàng năm của TP.HCM là 8%

Trong vòng 5 năm tới, mức tăng trưởng GDP bình quân hàng năm của TP.HCM được Oxford Econimics dự báo là 8%

Trong nghiên cứu Oxford Economics lần này, Trung Quốc chỉ có hai thành phố được lọt trong top 10 gồm Thiên Tân, ở vị trí thứ 8, và Bắc Kinh, ở vị trí thứ 10 với tốc độ tăng trưởng hàng năm ở mức 4,2% từ nay cho đến năm 2021.

Nhật Bản có 4 thành phố được Oxford Economics xếp vào danh sách 30 thành phố có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Châu Á gồm: Nagoya, Tokyo, Yokohama và Osaka. Tuy nhiên, cả 4 cái tên này đều “nắm giữ” vị trí cuối cùng là 27, 28, 29 và 30. Việc dân số trong độ tuổi giảm mạnh, đặc biệt là ở Osaka với tốc độ giảm 1% mỗi năm, chính là nhân tố làm kìm hãm khả năng tăng trưởng của nền kinh tế đất nước mặt trời mọc.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top